Chị em nên làm gì để “né” quấy dối tình dục công sở?


Thứ 6, 20/04/2018 | 06:50


Không ít những vụ liên quan đến quấy rối tình dục nơi công sở đã xảy xa nhưng các nạn nhân hầu như không dám tố cáo hay phản ứng lại. Vậy là thế nào để có thể “né” quấy r

Không ít những vụ liên quan đến quấy rối tình dục nơi công sở đã xảy xa nhưng các nạn nhân hầu như không dám tố cáo hay phản ứng lại. Vậy là thế nào để có thể “né” quấy rối tình dục công sở?

Năm 2015, Bộ Lao động -Thương binh - xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam vừa công bố bộ quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Quấy rối tình dục công sở trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người - Ảnh minh họa

Ngoài ra, Bộ luật Lao động năm 2012 quy định hành vi “ngược đãi người lao động, quấy rối tình dục tại nơi làm việc” là một trong các hành vi bị cấm; tuy nhiên, pháp luật hiện tại chưa có quy định cụ thể về các hình phạt đối với hành vi quấy rối tình dục.

Trên thực tế người có hành vi quấy rối tình dục có thể bị xử phạt hành chính, căn cứ theo khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 về lỗi “có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác” với mức phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tương ứng với hành vi quấy rối (nếu có).

Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra đồng tình ủng hộ, đặc biệt là phụ nữ. Tuy nhiên, không ít người đều băn khoăn về tính khả thi của bộ quy tắc ứng xử khi mức phạt và đền bù thiệt hại về danh dự, nhân phẩm chưa đủ lớn để nạn nhân mạnh dạn lên tiếng.

Vậy làm thế nào để có thể “né” được quấy rối tình dục công sở? Dưới đây là một số cách để đối phó với quấy rối tình dục công sở chị em nên biết:

Kín đáo và lịch sự nơi công sở

Công sở là nơi làm việc, vì vậy các chị em nên lựa chọn cho mình những trang phục phù hợp khi đi làm không nên ăn mặc gợi cảm, sexy chưng diện quá mức dù nó có đẹp đi chăng nữa. Việc ăn diện hấp dẫn dù muốn hay không cũng là thông điệp gởi đến cánh đàn ông bạn là người dễ dãi, ham thích được chú ý.

Giả vờ không nghe thấy và “lơ đẹp” hắn 

Hãy giả vờ như không nghe thấy những lời chọc ghẹo, tán tỉnh nếu không muốn làm quá mọi chuyện. Đây là cách tốt nhất để bạn thoát khỏi sự quấy rối bởi sự thờ ơ của bạn sẽ làm giảm đi hứng thú đối với “con mồi” của những kẻ yêu râu xanh.

Tránh né tên quấy rối tình dục bạn

Hãy tập trung vào công việc của bạn, cố gắng tránh tiếp xúc với hắn càng nhiều càng tốt. Chẳng hạn nếu có việc cần phải trao đổi với hắn, hãy cứ làm việc bạn nên làm và không quan tâm đến những chuyện bên lề và hãy tránh xa hắn khi công việc hoàn tất.

Báo cáo cấp trên việc bị quấy rối tình dục

Nếu sự việc vượt tầm kiểm soát hãy báo cáo với cấp trên, những người có thẩm quyền về nhân sự nơi bạn làm việc. Họ sẽ là người phân xử và đòi lại công bằng cho bạn. Tên yêu râu xanh sẽ không dám làm gì bạn nữa nếu như hắn không muốn bị đuổi việc.

Trở nên giỏi hơn hắn

Nếu bạn xui xẻo khi làm chung môi trường với một gã thích lạm dụng phụ nữ, hãy thể hiện bạn giỏi hơn hắn trong chuyên môn và nếu được thì biết đâu bạn lại trở thành sếp của hắn. Đứng ở một vị trí cao hơn là bạn đã xây dựng một rào chắn an toàn giữa bạn và những gã đồng nghiệp hay ve vãn. Hắn sẽ xấu hổ và không dám động đến bạn. Những yêu râu xanh công sở thường tấn công những phụ nữ yếu đuối và quyền lực thấp hơn họ.

Tuy nhiên, cách này không hề dễ dàng, nó đòi hỏi bạn phải có đủ thời gian, năng lực và tâm huyết trong công việc. Sẽ không áp dụng được nếu tên đó là sếp cao cấp ở nơi bạn làm việc.

Giữ mình và đề phòng

Một số yêu râu xanh cao tay nắm bắt rõ tâm lí phụ nữ, khi nhận thấy con mồi khó ăn, hắn sẽ chuyển sang những kế hoạch lâu dài. Chẳng hạn tạo một niềm tin hay cảm giác thân thiện nơi bạn, rồi khi bạn không đề phòng hắn sẽ giở thủ đoạn. Thế nên nếu từ đầu hay trong quá trình tiếp xúc bạn có cảm giác không an toàn với con người này thì hãy luôn đặt ra khoảng cách an toàn giữa bạn và hắn.

Hãy luôn đề cao cảnh gác với những kẻ có ý đồ với bạn. - Ảnh: Internet.

Luôn chuẩn bị cho mình kế hoạch an toàn phòng những tình huống xấu mà bạn không thể kiểm soát. Chẳng hạn cố gắng không để uống say trong công việc đến độ nhờ sự giúp đỡ từ những kẻ bạn lo ngại về nhân cách, không để mình trơ trọi trong không gian chỉ có hai người, đừng để bản thân phải lâm vào hoàn cảnh lệ thuộc ai đó....

Thôi việc

Nếu bạn quá mệt mỏi và sợ hãi khi làm trong môi trường bị quấy rối thường xuyên và không thể giải quyết, đặc biệt đó là sếp bạn chẳng hạn, hãy thôi việc và tìm một công việc khác tốt hơn. và an toàn hơn bạn sẽ được giải thoát.

Nhờ pháp luật can thiệp

Hãy tìm đến sự giúp đỡ của pháp luật khi bạn bất lực. - Ảnh: Internet.

Trường hợp việc bạn bị quấy rối tình dục ở chỗ làm trở nên phức tạp và bạn không thể tự giải quyết, hãy nói với người thân và đem mọi việc ra pháp luật. Thu thập những chứng cứ hắn quấy rối bạn, từ việc ghi âm lời cợt nhã đến những đoạn tin nhắn sex... rồi đem trình báo cơ quan hành pháp.

TRẦN LOAN (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-em-nen-lam-gi-de-ne-quay-doi-tinh-duc-cong-so-a226889.html