Chiến đấu cơ Nhật Bản xuất kích hàng trăm lần chặn máy bay Trung Quốc


Chủ nhật, 14/10/2018 | 07:03


Cùng sự kiện

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay máy bay Trung Quốc gần đây thường xuyên xâm phạm không phận nước này khiến họ phải cho chiến đấu cơ xuất kích để ngăn chặn.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay máy bay Trung Quốc gần đây thường xuyên xâm phạm không phận nước này khiến họ phải cho chiến đấu cơ xuất kích để ngăn chặn.

Một chiến đấu cơ của Nhật Bản - Ảnh: Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản.

Ngày 13/10, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết máy bay nước này xuất kích tổng cộng 561 lần để ngăn chặn máy bay nước ngoài xâm phạm không phận từ tháng 4-9 (6 tháng đầu năm tài chính 2018). Số lần xuất kích này không thay đổi so với cùng kỳ năm 2017.

Tuy nhiên, số vụ xuất kích chặn máy bay Trung Quốc trong năm nay là 345 vụ, tăng 58 vụ, tương đương khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước đó.

Tuy nhiên, con số này vẫn ít hơn 62 vụ so với cùng kỳ năm 2016, thời điểm số vụ xuất kích chặn máy bay Trung Quốc cao kỷ lục.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho rằng việc Trung Quốc gia tăng đòi hỏi về chủ quyền hàng hải trong khu vực có thể là nguyên nhân của việc máy bay nước này thường xuyên hoạt động và bị ngăn chặn.

Hồi tháng 5, Nhật Bản và Trung Quốc ký thỏa thuận lập “cơ chế liên lạc xung đột” nhằm ngăn chặn các sự cố trên biển lẫn trên không xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Theo thỏa thuận, một đường dây nóng cho quan chức quốc phòng hai bên sẽ được thành lập trong vòng 30 ngày để ngăn ngừa các sự cố liên quan đến tàu và máy bay quân sự của hai nước xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-dau-co-nhat-ban-xuat-kich-hang-tram-lan-chan-may-bay-trung-quoc-a247577.html