Chiếu bóng đá World Cup ở quán cà phê phải xin phép FIFA?


Thứ 5, 14/06/2018 | 11:14


Cùng sự kiện

Ông Nguyễn Hà Nam cho biết khi ký hợp đồng cung cấp bản quyền với VTV, FIFA đã giữ lại quyền cho phép trình chiếu World Cup 2018 tại các nơi công cộng.

Ông Nguyễn Hà Nam cho biết khi ký hợp đồng cung cấp bản quyền với VTV, FIFA đã giữ lại quyền cho phép trình chiếu World Cup 2018 tại các nơi công cộng.

Trao đổi với Tri thức trực tuyến trưa 14/6, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập - Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đã làm rõ một số thông tin về việc nhiều địa điểm công cộng nếu chiếu World Cup sẽ vi phạm bản quyền, trong đó có các quán cà phê, fanzone hay các nơi xem chuyên nghiệp…

Ông Nguyễn Hà Nam cho biết khi ký hợp đồng cung cấp bản quyền với VTV, FIFA đã giữ lại quyền cho phép trình chiếu World Cup 2018 tại các nơi công cộng. Nếu không có sự đồng ý của FIFA thì các địa điểm trên hoàn toàn có thể bị khởi kiện.

Ông Nam cũng khẳng định việc các quán cà phê, fanzone chiếu World Cup không hề ảnh hưởng gì đến VTV mà là việc FIFA có cho phép hay không. VTV cũng không có quyền cho phép các quán cà phê, fanzone hay địa điểm công cộng khác được quyền chiếu World Cup.

Theo VTV, các tụ điểm chiếu World Cup miễn phí kết hợp quảng bá cho nhãn hàng thương mại mới phải xin phép bản quyền của FIFA. Ảnh minh họa

Đại diện VTV cũng cho biết, việc phát sóng tín hiệu truyền hình trả tiền chương trình World Cup 2018 (nếu được VTV cấp phép lại), cũng không bị coi là vi phạm, nếu giữa đơn vị vận hành, khai thác các hình thức trên và đơn vị được cấp quyền có thỏa thuận dài hạn về việc sử dụng này.

Ngoại trừ các trường hợp nêu trên, mọi việc thực hiện trình chiếu công cộng phải được FIFA chấp thuận bằng văn bản trước khi thực hiện, theo đại diện VTV.

Trước câu hỏi liệu chủ nhân các quán cà phê, nhà hàng này sẽ phải liên hệ với đại diện nào của FIFA tại VN để thảo luận về việc cấp quyền phát sóng miễn phí World Cup, ông Nam nói VTV cũng không biết.

Dù vậy ông Nam cho biết: "VTV sẽ liên hệ với FIFA để hỏi về việc này, nếu có thông tin trả lời từ FIFA thì VTV sẽ thông báo để mọi người được biết".

Khi các địa điểm công cộng, nhà hàng, quán cà phê phát sóng miễn phí World Cup 2018 cho khách hàng đến xem có khiến VTV bị thiệt hại gì không, ông Nam cho biết VTV không bị ảnh hưởng gì từ việc này.

Trước thông tin các tụ điểm công cộng, quán cà phê, nhà hàng phát sóng World Cup 2018 trên màn hình lớn cho khách hàng đến xem được lấy nguồn từ chính kênh sóng của VTV, HTV nhưng vẫn phải được sự đồng ý của FIFA đang gây hoang mang.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, chủ nhân một quán bia trên phố Bà Triệu - Hà Nội, nơi thường phát sóng các trận bóng đá quốc tế cho khách hàng đến xem, cho biết ông thật sự bối rối trước thông tin này.

Ông chia sẻ: "Nhà hàng của tôi là tụ điểm xem bóng đá nhiều năm nay ở Hà Nội và chưa từng phải xin phép ai để làm việc này. Giờ nói chúng tôi phải xin phép FIFA thì tôi cũng chịu chẳng biết FIFA ở đâu mà xin phép".

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chieu-bong-da-world-cup-o-quan-ca-phe-phai-xin-phep-fifa-a233004.html