Chủ tịch SSI: “Việt Nam nên sớm có khung pháp lý thừa nhận Bitcoin là một loại hàng hóa“


Thứ 2, 18/09/2017 | 10:10


Cùng sự kiện

Chia sẻ trên trang cá nhân, ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Công ty chứng khoán SSI cho rằng Việt Nam nên sớm có khung pháp lý thừa nhận Bitcoin.

Chia sẻ trên trang cá nhân, ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Công ty chứng khoán SSI cho rằng Việt Nam nên sớm có khung pháp lý thừa nhận Bitcoin.

Chia sẻ quan điểm của mình, ông Nguyễn Duy Hưng cho biết, nhiều nước, nhiều tổ chức tài chính đã không công nhận , thậm chí có nơi còn coi giao dịch Bitcoin là bất hợp pháp nhưng giá của đồng Bitcoin chỉ xuống trong ngắn hạn rồi lại quay đầu tăng trở lại.

"Nhìn vào sự tăng giá phi mã thời gian qua của Bitcoin chúng ta chỉ có thể đưa ra kết luận là cầu Bitcoin đang lớn hơn cung rất nhiều, càng ngày càng nhiều người quan tâm mua Bitcoin và coi Bitcoin là dạng tài sản đầu tư và khi người ta có thể mua được thì có nghĩa là người ta có thể bán được mặc dù những thông tin về Bitcoin là rất tù mù. Điều này thực sự thách thức nhiều quốc gia đặc biệt là những quốc gia có các quy định về kiểm soát ngoại hối chặt như nước ta", ông Hưng viết.

Nói về tính hợp pháp của loại tiền ảo này, ông Hưng cho biết, trên thực tế, các quốc gia hay các tổ chức tài chính cũng chỉ có quyền duy nhất là chấp nhận hay phủ nhận thẩm quyền của mình với Bitcoin chứ tuyệt nhiên Bitcoin vẫn tồn tại độc lập. Giá trị quy đổi sang tiền của Bitcoin tại thời điểm tháng 8 năm 2017 tới 71 tỷ USD. Mỹ, Nhật, Thụy Điển là các quốc gia đầu tiên cho phép giao dịch Bitcoin. Trong khi Trung Quốc đang xem xét đóng cửa các sàn giao dịch Bitcoin.

Nhưng xem ra cho phép hay không cho phép, chấp nhận hay không chấp nhận là quyền của mỗi quốc gia nhưng Bitcoin vẫn đang tồn tại trong đời sống thực, mặc dù mang tên là "tiền ảo", người sở hữu vẫn có thể chuyển thành tiền thực.

Trên quan điểm cá nhân, Chủ tịch SSI cho rằng: "Nước ta cần sớm có khung pháp lý thừa nhận Bitcoin là một loại hàng hoá và bắt buộc giao dịch qua sàn giao dịch tập trung để nhà nước giám sát và thu thuế cũng như kiểm soát các nhóm tội phạm lừa đảo lợi dụng sự hiếu kỳ cũng như nhu cầu đầu tư thật của người dân".

Trong một diễn biến gần đây, giá Bitcoin liên tục giảm trong thời gian gần đây sau khi một trong sàn giao dịch lớn nhất Trung Quốc tuyên bố sẽ ngừng hoạt động vào cuối tháng trong bối cảnh Bắc Kinh siết chặt quản lý các loại tiền ảo.

Nhiều chuyên gia, lãnh đạo tài chính trên thế giới cũng đã nêu quan điểm về Bitcoin, trong đó đáng chú ý nhất là Giám đốc điều hành (CEO) ngân hàng Mỹ JPMorgan Chase, ông Jamie Dimon. Ông nói tiền ảo “sẽ không có kết cục tốt”. Vị CEO dự báo bong bóng tiền ảo rốt cục sẽ vỡ tung. “Đây là một trò bịp bợm” và “tệ hơn cả bong bóng hoa tulip”, ông nói.

Ông Jamie Dimon tuyên bố sẽ sa thải bất kỳ nhân viên nào giao dịch tiền ảo Bitcoin, gọi hành vi đó là “ngu ngốc”.

Theo Ngân hàng Nhà nước, tiền ảo được xem xét quản lý dưới ba góc độ: tiền tệ, phương tiện thanh toán; tài sản ảo; hàng hóa (khi được đưa vào giao dịch trao đổi, chuyển nhượng, mua, bán...).

Ngân hàng Nhà nước khẳng định: Việt Nam không chấp nhận tiền ảo là tiền tệ.

Còn dưới góc độ là tài sản ảo, hàng hóa, Ngân hàng Nhà nước cho rằng, về bản chất tiền ảo là một loại tài sản ảo (thường có tên gọi là coin). Bộ luật Dân sự năm 2005 và cả Bộ luật Dân sự năm 2015 chưa có định nghĩa, quy định cụ thể điều chỉnh đối với tài sản ảo (bao gồm cả tiền ảo với tư cách là một loại tài sản ảo).

"Chính vì lẽ đó, việc nghiên cứu, nhận diện đầy đủ, về bản chất, cũng như việc rà soát đánh giá các quy định pháp luật hiện hành về tài sản ảo dưới góc độ là một loại tài sản là cần thiết", Ngân hàng Nhà nước đặt vấn đề.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-ssi-viet-nam-nen-som-co-khung-phap-ly-thua-nhan-bitcoin-la-mot-loai-hang-hoa-a202272.html