Chưa phát hiện lô hàng thịt bò nào cận date, hay hết date nhập khẩu vào Việt Nam


Thứ 6, 02/03/2018 | 14:18


Cùng sự kiện

Đó là khẳng định của ông Đàm Xuân Thành - Phó Cục trưởng Cục Thú y, Bộ NN&PTNT trước nghi vấn thịt bò Úc, Mỹ nghi cận date được nhập số lượng lớn vào thị trường Việt Nam.

Đó là khẳng định của ông Đàm Xuân Thành - Phó Cục trưởng Cục Thú y, Bộ NN&PTNT trước nghi vấn thịt bò Úc, Mỹ nghi cận date được nhập số lượng lớn vào thị trường Việt Nam.

Sáng 2/3, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trước ý kiến cho rằng, gần đây người tiêu dùng nghi ngờ rằng có thịt bò xuất xứ từ Mỹ, Australia… giá rẻ nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam là những lô hàng hết date hoặc cận date, ông Đàm Xuân Thành - Phó cục trưởng Cục Thú y khẳng định, các mặt hàng thực phẩm gia súc, gia cầm, trong đó có thịt bò nhập khẩu vào Việt Nam đều được kiểm soát chặt chẽ.

Đại diện Bộ NN&PTNT khẳng định thịt bò Australia, Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam đều được kiểm soát chặt chẽ, không có chuyện gần hết hạn sử dụng. Ảnh: Dân Việt

Ông Thành dẫn ra nhiều quy định của Chính phủ cũng như Bộ NN&PTNT về việc kiểm soát dịch bệnh, kiểm tra hàng hóa khi thông qua.

“Các cơ sở giết mổ muốn xuất khẩu vào Việt Nam phải được cơ quan chức năng của Việt Nam kiểm tra, thẩm định hồ sơ, thậm chí trực tiếp kiểm tra tại chính nước đó. Chỉ những nơi đáp ứng được các điều kiện mới xuất khẩu vào Việt Nam. Các lô hàng đông lạnh đều được lấy mẫu 100% trước khi nhập khẩu, không có tính hậu kiểm” - ông Thành nói.

Theo ông Thành lý giải, sở dĩ giá một số sản phẩm thịt bò Mỹ, Úc đông lạnh nhập khẩu như gầu bò, nạm bò, ba chỉ bò giá mềm có thể do người nước ngoài không thích sử dụng, tương tự như ức gà nên có giả rẻ hơn.

Trước đó, xuất hiện thông tin phản ánh nhiều set ăn tại các quán ăn bình dân có sử dụng ba chỉ bò Mỹ, Úc đông lạnh giá rẻ giật mình. Nhiều nơi quảng cáo, giảm giá 1 set ăn lẩu bò Mỹ, Úc chỉ có giá chưa tới 100.000 đồng/suất.

Tương tự, giá thịt ba chỉ bò Mỹ, Úc đông lạnh được bán tại nhiều siêu thị cũng chỉ ở mức 170.000 đồng-240.000 đồng/kg, tùy từng siêu thị. Trong khi đó, giá thịt bò Việt Nam đang bán tại các siêu thị và các chợ dân sinh ở mức khá cao, thịt bò loại bình thường là 170.000 đồng/kg, loại ngon 260.000 đồng/kg…Đặc biệt, tại các cửa hàng bán lẻ ở ngoài chỉ ở mức 150.000 đồng/kg. Điều này đã không khỏi khiến người tiêu dùng hoang mang.

Vũ Đậu (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chua-phat-hien-lo-hang-thit-bo-nao-can-date-hay-het-date-nhap-khau-vao-viet-nam-a221197.html