Chuyện chưa từng tiết lộ về "ông trùm" lãnh án chung thân vì buôn "nàng tiên nâu"


Chủ nhật, 22/07/2018 | 13:32


Là một ông trùm ma túy sừng sỏ, manh động, coi thường pháp luật, Lương Ba Duy từng ép cả công an dùng ma túy.

Là một ông trùm ma túy sừng sỏ, manh động, Lương Ba Duy từng ép cả công an dùng ma túy.

"Ông trùm" ép công an dùng ma túy

Vào tháng 6/2016, trùm ma túy Lương Ba Duy (SN 1986, bản Na Khốm, Yên Na, Tương Dương, Nghệ An) bị bắt.

Duy sinh ra trong một gia đình nghèo có 4 anh chị em. Mặc dù Duy được bố mẹ kỳ vọng nhất, tuy nhiên vào năm 2011, Duy bắt đầu theo đám bạn xấu dính vào "nàng tiên nâu". Mặc dù được bố mẹ, người thân trong gia đình khuyên răn, nhưng Duy không thế dứt ra được. Khi gia đình khánh kiệt, Duy bắt đầu mon men đi buôn bán ma túy để lấy tiền. Duy nhanh chóng gia nhập và trở thành một mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán ma túy từ Lào về Việt Nam.

Vào năm 2014, Duy trở thành "ông trùm" ma túy có tiếng ở huyện Tương Dương và có quan hệ thân thiết với ông trùm ma túy Trương Quang Thành và Hoàng Văn Nhiên ở Quảng Nam. Tuy nhiên, khi Thành và Nhiên bị cơ quan công an bắt giữ thì đường dây buôn bán ma túy của Duy cũng bại lộ. Lương Ba Duy bị cơ quan công an truy nã.

Trùm ma túy Lương Ba Duy. Ảnh: Vietnamnet

Duy dùng mọi thủ đoạn tinh vi để trốn tránh sự truy lùng của cơ quan công an. Khi thấy tình hình yên ắng, Duy lại quay về bản và thiết lập đường dây buôn bán ma túy di động. Vốn có nhiều kinh nghiệm về việc buôn bán ma túy và quan hệ rộng, Duy bắt đầu quy tụ đám đàn em giang hồ, sẵn sàng xả thân dọn đường cho hắn để giao dịch ma túy. Đặc biệt, để chống đối lực lượng chức năng, hắn trang bị cho mình một kho vũ khí nóng. Trong quá trình giao dịch ma túy, hắn luôn giắt theo mìn tự chế, lựu đạn, nhiều loại súng để đề phòng khi có biến.

Báo Vietnamnet dẫn lời ông Lương Văn Cánh (Trưởng công an xã Yên Na) cho biết, Duy rất manh động và coi thường pháp luật. Thời điểm đó (năm 2015) Duy đi đâu cũng kè kè một khẩu súng AK trên người, và thỉnh thoảng lại khiến cả bán khiếp đảm khi bắn súng chỉ thiên. Đặc biệt, vào tháng 6/2016, Duy còn nổ súng AK đe dọa trưởng bản, bí thư bản và công an viên xã Yên Na khi họ thuyết phục đối tượng không được khai thác gỗ trái phép tại ban quản lý Huồi Cụt.

Anh Lương Văn Lai, công an viên từng bị Duy nổ súng đe dọa kể lại, khi nhận tin Duy vào bản lấy gỗ trái phép, anh cùng một cán bộ bản đến thuyết phục đối tượng. Tuy nhiên, khi thấy có người đến, Duy 2 tay lăm lăm khẩu súng AK, 1 quả lựu đạn ở hông bước ra từ lán và đe dọa sẽ xả súng.

Theo anh Lai, sau khi đe dọa, Duy đã "mời" nhóm cán bộ vào lán, mở bia và ngang nhiên mang ma túy ra cho dùng thử.

Trước sự manh động của Duy, lãnh đạo công an huyện Tương Dương đã quyết tâm vây bắt, đồng thời làm báo cáo gửi lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An xin chỉ đạo tiêu diệt.

Trùm ma túy đào hầm xuyên núi sẵn sàng tẩu thoát

Được biết, dù có vợ, nhưng Duy vẫn cặp kè với một người phụ nữ ở xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương. Vào ngày 21/6/2016, các trinh sát phát hiện Duy đang ở nhà vợ "hờ" ở bản Cặp Chạng, xã Yên Tĩnh. Thời điểm nay, Duy mang theo 1 khẩu súng K59, 2 khẩu súng thể thao, không có lựu đạn và mìn tự chế như thường lệ. Nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để phá án, Ban chuyên án của Công an huyện Tương Dương đã quyết tâm bắt nóng đối tượng. Hai trinh sát đã hóa trang thành người buôn bò để vào nhà tiếp cận, vây bắt Duy.

Theo lời kể của trinh sát trực tiếp vây bắt Duy, lúc đầu đến hỏi mua bò, thấy người lạ, Duy rất cảnh giác, trên tay lăm lăm khẩu súng K59. Sau khi nói chuyện khiến Duy mất cảnh giác và bỏ súng xuống giường, một trinh sát tiến sâu vào nhà xin lửa để hút thuốc. Đúng thời điểm Duy thò tay vào túi lấy lửa thì các trinh sát dùng biện pháp nghiệp vụ trấn áp.

Đường thoát hiểm bí ẩn trong căn hầm của trùm ma túy Lương Ba Duy. Ảnh: Báo Nghệ An

Sau khi bắt giữ đối tượng, cơ quan công an đã khám xét khẩn cấp nơi ở của Duy ở xã Yên Na. Tại đây, cơ quan công an đã phát hiện, Duy xây dựng nhà mình thành một boong ke vững chắc với hệ thống thoát hiểm xuyên núi. Cụ thể, nhìn bên ngoài, căn nhà cấp 4 của Duy không có gì khác biệt so với những căn nhà khác ở bản Na Khốm, xung quanh được rào bằng thép gai và lưới B40 cao 1,5m khép kín. Tuy nhiên, bên trong nhà, được Duy lắp lắp đặt 2 chiếc camera, 1 chiếc dõi ra ngoài cửa để theo dõi người ra vào nhà, 1 chiếc được lắp trong nhà với mục đích theo dõi các hoạt động bên trong, cả 2 chiếc đều gắn với một màn hình tivi 40 inch đặt ở giữa nhà và một màn hình loại nhỏ ở trong hầm bí mật.

Ở dưới gian bếp của ngôi nhà được Duy xây một chiếc hầm bí mật rộng khoảng 4m2, cao 2,3m. Căn hầm này được Duy lắp điều hòa và gắn màn hình nối với 2 chiếc camera để theo dõi các động tĩnh từ bên ngoài. Từ căn hầm có một đường thoát hiểm thông ra con khe nằm phía saun gôi nhà dài chừng 3m.

Trong nhà của Duy còn có 1 tủ gỗ đựng đầy súng, lựu đạn và heroin.

Cơ quan chức năng thu giữ thêm hơn 2.000 viên ma túy tổng hợp, 4 quả mìn tự chế, 1 quả lựu đạn; 2 khẩu súng AK và 64 viên đạn; 10 khẩu súng săn tự chế bắn đạn thể thao và 26 viên đạn; hàng chục súng săn tự chế, roi điện và nhiều dao kiếm các loại; 3 xe mô tô, 2 điện thoại di động và 30.000.000 đồng tiền mặt.

Ngày 30/11/2016, TAND tỉnh Nghệ An tuyên án chung thân với Lương Ba Duy.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-chua-tung-tiet-lo-ve-ong-trum-lanh-an-chung-than-vi-buon-nang-tien-nau-a236532.html