Chuyện lạ ở Thái Bình: Chủ tịch phường xác nhận cho vợ vay vốn thoát nghèo


Thứ 7, 27/10/2018 | 00:45


Cùng sự kiện

Chủ tịch một phường ở Thái Bình đã xác nhận cho những người người khá giả, bao gồm cả vợ của mình, vay vốn ngân hàng Chính sách Xã hội.

Dù đều là những công chức, viên chức, kinh tế khá giả nhưng ông Chủ tịch một phường ở Thái Bình đã xác nhận cho những người này vay vốn ngân hàng Chính sách Xã hội. Đặc biệt, trong danh sách này có cả… vợ của Chủ tịch phường.

Vợ Chủ tịch phường và nhiều công viên chức đồng loạt vay vốn… thoát nghèo!

Theo nguồn tin của PV báo Người Đưa Tin, thời gian gần đây, tại phường Lê Hồng Phong, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình, người dân xôn xao và bất bình trước sự việc, ông Đặng Xuân Hậu – Chủ tịch phường này đã ký xác nhận vay vốn thoát nghèo tại ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Thái Bình cho nhiều đối tượng không phải hộ nghèo.

Ông Hậu là người ký xác nhận cho Phó Bí thư Đảng ủy phường Lê Hồng Phong vay vốn... thoát nghèo!

Ông Hậu đồng thời là trưởng ban giảm nghèo của phường Lê Hồng Phong ký xác nhận cho ít nhất 5 trường hợp đang là công chức, viên chức trong phường có kinh tế ổn định vay vốn thoát nghèo.

Cụ thể, đó là các trường hợp: bà Đặng Thị Kim Thoa – Phó Bí thư Đảng ủy vay vốn 48 triệu đồng; Vũ Thị Hoài Thu – công chức văn phòng thống kê vay vốn 40 triệu đồng; Vũ Thị Thắm – công chức văn phòng thống kê vay vốn 50 triệu đồng; Đặng Thị Hồng Nhung – công chức văn hóa xã hội vay vốn 50 triệu đồng; Nguyễn Thị Thanh Phương – công chức Tài chính Kế toán vay vốn 47 triệu đồng;

Ngoài ra, ông Hậu còn xác nhận cho bà Bùi Thị Phương là giáo viên vay vốn 50 triệu đồng. Đặc biệt, bà Hoàng Thị Ánh Nguyệt – là vợ của ông Hậu được xác nhận vay vốn 50 triệu đồng.

Tất cả các đối tượng vay vốn kể trên được ông Hậu ký xác nhận rải rác trong năm 2017.

Qua khảo sát thực tế của PV Người Đưa Tin, tất cả những đối tượng được ông Hậu xác nhận vay vốn thoát nghèo kể trên đều có kinh tế khá giả. Riêng nhà ông Hậu là ngôi nhà bề thế 4 tầng nằm trên phường Kỳ Bá, TP.Thái Bình.

Ồ ạt trả lại tiền khi ngân hàng đi kiểm tra, đối chiếu nợ

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Vũ Văn Thuân – Phó Giám đốc ngân hàng CSXH tỉnh Thái Bình cho biết, sự việc trên chỉ được phát hiện vào đợt kiểm tra đối chiếu nợ đầu tháng 10/2018.

“Ngày 15/10, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra tại phường Lê Hồng Phong. Qua nắm thông tin từ người dân, chúng tôi được biết nhiều hộ vay vốn ngân hàng CSXH tại phường này đã sử dụng sai mục đích. Từ đây, chúng tôi mới được biết nhiều công chức, viên chức tại phường này đã được ông Hậu ký xác nhận để vay vốn.

Trên các bản danh sách hộ gia đình đề nghị vay vốn ngân hàng CSXH đều liệt kê mục đích vay vốn để sửa chữa cửa hàng, kinh doanh giải khát, kinh doanh hàng hải sản… Tuy nhiên, trên thực tế, các hộ gia đình này đều không sử dụng đúng mục đích”, ông Thuân cho hay.

Ngôi nhà 4 tầng khang trang của vợ chồng ông Hậu tại phường Kỳ Bá.

Vẫn theo ông Thuân, ngay trong buổi chiều ngày 15/10, 6 hộ gia đình công viên chức trong phường Lê Hồng Phong đã tự nguyện mang đến nộp trả tổng cộng 325 triệu đồng. Riêng trường hợp của bà Hoàng Thị Ánh Nguyệt - vợ ông Hậu, khi ngân hàng CSXH chưa kịp rà soát đến, bà này đã tự động mang trả 30 triệu đồng. Riêng trường hợp của bà Bùi Thị Phương là giáo viên, bà này trả vào ngày 18/10.

“Xảy ra sự việc này tôi rất buồn, ông Hậu đã thừa nhận sự việc. Sai phạm này ở cấp địa phương, chúng tôi thực sự không kiểm soát được. Ngân hàng CSXH chỉ là nơi tiếp nhận hồ sơ dựa trên căn cứ từ phường, xã đưa lên và giải quyết cho vay vốn.

Một số cán bộ các địa phương đã lợi dụng chủ trương chính sách của nhà nước về vay vốn cho các hộ nghèo, làm sai lệch hồ sơ. Đây là kẽ hở để họ lách luật, chúng tôi vẫn đang phối hợp với các đơn vị làm rõ việc này”, ông Thuân nói.

Liên hệ với ông Đặng Xuân Hậu, ông cho biết hiện tại Ủy ban kiểm tra Thành ủy Thái Bình đang trong quá trình xác minh các nội dung có liên quan kể trên, vẫn chưa có kết luận. Cá nhân ông không có ý kiến gì về việc này.

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-la-o-thai-binh-chu-tich-phuong-xac-nhan-cho-vo-vay-von-thoat-ngheo-a249096.html