Cô gái trẻ xinh đẹp phải cắt bỏ 8 ngón chân chỉ vì bị muỗi đốt


Thứ 2, 07/01/2019 | 15:03


Cùng sự kiện

Sống tại nơi có nhiều muỗi, thiếu nữ trẻ vô tình bị mắc phải căn bệnh đáng sợ khiến cô từng phải cắt đi 8 ngón chân để đi cho vừa giày.

Sống tại nơi có nhiều muỗi, thiếu nữ trẻ vô tình bị mắc phải căn bệnh đáng sợ khiến cô từng phải cắt đi 8 ngón chân để đi cho vừa giày.

Cô Tawheeda Jan, 21 tuổi, đến từ bang Jammu và Kashmir (Ấn Độ), mắc bệnh giun chỉ bạch huyết - một tình trạng thường được gọi là bệnh phù chân voi. Nó đã khiến chân và bàn chân trái của cô sưng to lên rất nhanh. Trước đó, người phụ nữ này chưa bao giờ xỏ giày đi ở ngoài nền đất.

Cô Tawheeda Jan, người Ấn Độ, bị bệnh chân voi khiến sinh hoạt bị đảo lộn - Ảnh: Barcroft TV.

Căn bệnh lạ chân voi này khiến bàn chân của Tawheeda sưng to đến mức khó tin. Chân to quá khổ, như người khổng lồ, Tawheeda không thể đi giày, cuộc sống cũng trở nên khó khăn hơn.

Được biết, Tawheeda Jan là một đứa trẻ hoàn toàn bình thường khi mới sinh. Tuy nhiên, vì môi trường nơi gia đình Tawheeda sinh sống quá ẩm thấp, bẩn thỉu, nhiều muỗi, cô đã bị những con muỗi đốt và truyền nhiễm cho căn bệnh chân voi.

Không chỉ bị bạn bè chế giễu, bắt nạt, Tawheeda còn bị đặt biệt danh là "cô gái chân voi", khiến Tawheeda khóc hết nước mắt, không chịu đựng nổi, buộc phải nghỉ học. Trường hợp của Tawheeda được truyền thông đưa tin, khiến nhiều người chú ý. Một số nhà hảo tâm đã gây quỹ để giúp cô gái trẻ điều trị.

Tawheeda đã được đưa tới chẩn đoán và điều trị tại một bệnh viện địa phương. Các bác sĩ đã quyết định cắt đi 8 ngón chân khổng lồ của Tawheeda và tình trạng sưng phồng đã được cải thiện. Mặc dù vẫn đau khi đi bộ, thế nhưng để có thể đi vừa những đôi giày mình thích.

Dù đã cắt cụt 8 ngón chân nhưng tình trạng của Tawheeda vẫn không được cải thiện - Barcroft TV.

Tuy nhiên niềm vui đó kéo dài không được bao lâu.

"Ngón chân của tôi bị cắt bỏ vì các bác sĩ nghĩ rằng có thể ngăn chặn sự phát triển của bàn chân. Hiện tại khi cảm thấy tốt hơn một chút thì chân trái lại bắt đầu gây ra rắc rối cho tôi", Jan nói.

Gia đình Jan đã đi rất nhiều để gặp các bác sĩ để điều trị có thể - nhưng cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ thành công nào trong việc điều trị tình trạng của cô.

"Trong mùa đông, tôi bị nứt nẻ ở chân vì không thể đi giày. Tôi phải đi chân trần và đau vô cùng đau", Jan cho hay.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, bệnh phù chân voi hình thành từ một hệ bạch huyết bị suy yếu, dẫn đến sự mở rộng bất thường của cơ thể do nhiễm ký sinh trùng từ vết muỗi đốt.

Gần 856 triệu người ở 52 quốc gia trên toàn thế giới có nguy cơ mắc bệnh chân voi, còn được gọi là bệnh giun chỉ bạch huyết. Vào năm 2000, hơn 120 triệu người bị nhiễm bệnh, trong đó khoảng 40 triệu người bị biến dạng và mất khả năng mắc bệnh.

Bệnh chân voi thường xảy ra cho những người sống trong khu vực có nhiều muỗi - Ảnh minh họa.

Nhiều bệnh nhân mắc bệnh không có triệu chứng, tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh nhân bị phù nề nghiêm trọng ở cánh tay, bàn chân hoặc bộ phận sinh dục. Da ở những khu vực phù nề thường dày hơn hẳn và đau.

Để phòng tránh bệnh, mọi người cần chú ý môi trường nhà ở phải thoáng mát, sạch sẽ, hạn chế muỗi vào nhà, lấp bớt ao tù, nước đọng, khơi thông cống rãnh. Chú ý mặc quần áo kín khi lao động ban đêm, khi ngủ phải buông màn tránh muỗi đốt. Nếu ở những nơi có nhiều muỗi, cần lắp đặt lưới chống muỗi ở các cửa sổ, cửa ra vào, tiến hành phun thuốc trừ muỗi định kì.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-tre-xinh-dep-phai-cat-bo-8-ngon-chan-chi-vi-bi-muoi-dot-a258242.html