Công ty đường Bình Định bị xử phạt gần 2 tỷ đồng vì xả thải vượt chuẩn cho phép


Thứ 5, 21/06/2018 | 01:18


UBND tỉnh Bình Định đã ký quyết định xử phạt Công ty CP Đường Bình Định (BISUCO, có trụ sở tại xã Tây Giang, huyện Tây Sơn) 1,9 tỷ đồng về hành vi xả thải ra sông Kôn.

Mới đây, UBND tỉnh Bình Định đã ký quyết định xử phạt Công ty CP Đường Bình Định (BISUCO, có trụ sở tại xã Tây Giang, huyện Tây Sơn) 1,9 tỷ đồng về hành vi xả thải ra sông Kôn.

Cụ thể, kết quả thử nghiệm của Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường về công ty này cho thấy, có 6 thông số môi trường thông thường (chỉ tiêu) vượt quy chuẩn kỹ thuật, trong đó, có chỉ tiêu coliform vượt chuẩn kỹ thuật 8.000 lần với lượng nước thải là 1.900m3/ngày (24 giờ); 5 chỉ tiêu còn lại gồm: nhiệt độ vượt 1,1 lần; Amoni vượt 1,43 lần; COD vượt 1,66 lần; Sunfua vượt 2,22 lần và BOD5 vượt 2,6 lần.

Trao đổi với báo Tuổi trẻ, Đại tá Lương Văn Bình - trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường Công an tỉnh Bình Định cho biết, đây là mức tiền phạt kỷ lục trước nay tại tỉnh này đối với một vụ vi phạm trong lĩnh vực môi trường.

Ngoài ra, BISUCO còn bị đình chỉ hoạt động 4,5 tháng kể từ ngày quyết định được ký (15/6/2018) để nâng cấp hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo việc xử lý nước thải đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường. Đồng thời, công ty phải khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm.

Nhà máy đường Bình Định bị phạt gần 2 tỷ đồng vì xả thải ra môi trường vượt chuẩn cho phép. Ảnh: Dân trí

Tại buổi công bố quyết định xử phạt, ông Arunachalam Nandaa Kumar (Ấn Độ) - người đại diện theo pháp luật của BISUCO không có mặt, chỉ có ông M.Ramesh Babu - Phó Giám đốc, ông Vincent Paul - Kế toán trưởng công ty và một người phiên dịch.

Sau khi công bố quyết định của UBND tỉnh Bình Định, các cơ quan chức năng đã niêm phong đình chỉ hoạt động các máy móc, thiết bị hoạt động chế biến đường tại nhà máy của BISUCO.

Như Dân trí đã thông tin, đầu tháng 5/2017, UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các ngành chức năng địa phương kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của Bisuco ngay sau khi nhận phản ánh của người dân. Tuy nhiên, Bisuco phớt lờ yêu cầu của tỉnh vì liên quan đến xả thải, gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 25/10/2017, UBND tỉnh Bình Định ra văn yêu cầu Bisuco không được sản xuất niên vụ ép mía 2017-2018 cho tới khi hoàn thành các nội dung về công tác bảo vệ môi trường còn tồn tại. Đầu năm 2018, tỉnh Bình Định cho phép Bisuco hoạt động thử nghiệm để khắc phục những tồn tại về môi trường nói trên.

Ngày 5/2, Sở TN-MT tỉnh Bình Định tiếp tục tiến hành kiểm tra đột xuất và lấy mẫu nước thải của nhà máy sản xuất của Bisuco theo 2 cửa xả ra sông Kôn. Kết quả cho thấy hệ thống xử lý nước thải của Bisuco chưa hoạt động ổn định, nước thải theo 2 cửa xả ra sông chưa đạt quy chuẩn cho phép. Vì vậy, Sở TN-MT Bình Định yêu cầu Bisuco khắc phục các tồn tại về môi trường trước ngày 28/2. Tuy nhiên, Bisuco vẫn chưa khắc phục hoàn toàn những tồn tại, hạn chế này.

Ngày 12/3, UBND tỉnh Bình Định tiếp tục có văn bản yêu cầu Bisuco tạm dừng hoạt động sản xuất vụ ép mới niên vụ 2017 - 2018 kể từ ngày 23/3 cho đến khi hoàn thành các nội dung về công tác bảo vệ môi trường còn tồn tại.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-duong-binh-dinh-bi-xu-phat-gan-2-ty-dong-vi-xa-thai-vuot-chuan-cho-phep-a233727.html