Công ty Mỹ khốn khổ vì bị đánh cắp công nghệ


Thứ 7, 27/01/2018 | 03:28


Cùng sự kiện

Công ty Sinovel của Trung Quốc đã sử dụng công nghệ của AMSC (Mỹ) để sản xuất tua bin gió mới mà không trả 800 triệu USD cho AMSC.

Công ty Sinovel của Trung Quốc đã sử dụng công nghệ của AMSC (Mỹ) để sản xuất tua bin gió mới mà không trả 800 triệu USD cho AMSC.

Các công tố viên Mỹ cho biết, công ty Sinovel có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc) đã phạm luật khi cố gắng sử dụng bất hợp pháp phần mềm giúp quản lý dòng điện từ các tua bin gió thành điện lưới của hãng công nghệ Mỹ - AMSC.

Trong khi đó, Sinovel cho biết đang thực hiện và sẽ hướng tới các biện pháp để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công ty.

Sinovel đã sử dụng công nghệ của AMSC để sản xuất tua bin gió mới. Ảnh minh họa

Trước đó, hồi tháng 3/2011, công ty Trung Quốc đã đặt các sản phẩm và dịch vụ của AMSC với trị giá lên tới 800 triệu USD. Tuy nhiên, các công tố viên cho biết, thay vì thực hiện hợp đồng, Sinovel lập tức âm mưu lấy cắp thông tin bản quyền và các bí mật thương mại của AMSC. Cụ thể, hai nhân viên Sinovel đã thuyết phục một nhân viên AMSC bí mật tải mã nguồn từ một máy tính của doanh nghiệp Mỹ.

Sinovel đã sử dụng công nghệ của AMSC để sản xuất tua bin gió mới và doanh nghiệp có trụ sở tại Bắc Kinh đã không trả 800 triệu USD cho AMSC.

Sau vụ mất cắp này, giá trị tài sản của AMSC bị giảm hơn 1 tỷ USD và 700 nhân viên mất việc, theo các bằng chứng đưa ra tại phiên tòa. Vì vậy, Sinovel bị buộc tội âm mưu đánh cắp bí mật thương mại và gian lận. Công ty này có thể bị phạt hàng tỷ USD. Bản án cuối cùng sẽ được đưa ra vào ngày 4/6 tới.

"Phán quyết này gửi một thông điệp mạnh mẽ và rõ ràng rằng ăn cắp ý tưởng không phải là một tranh chấp trong kinh doanh. Nó là một tội ác và sẽ bị trừng trị thích đáng. Hành động bất hợp pháp của Sinovel khiến AMSC thiệt hại nghiêm trọng” -  luật sư Scott Blader nói.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-my-khon-kho-vi-bi-danh-cap-cong-nghe-a217834.html