Cú lừa ngoạn mục 2.700 tỷ của "tiến sĩ" dạy "học làm giàu"


Thứ 7, 16/09/2017 | 00:37


Cùng sự kiện

Với chiêu huy động tiền ngoạn mục, vị tổng giám đốc được gắn mác tiến sĩ đã lừa đảo hàng nghìn tỷ đồng.

Với chiêu huy động tiền ngoạn mục, vị tổng giám đốc được gắn mác tiến sĩ đã lừa đảo hàng nghìn tỷ đồng.

VKSND TP.Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Phạm Thanh Hải (SN 1966), nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc công ty cổ phần Thương mại đầu tư và phát triển công nghệ quốc tế (IDT) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đây, ông Hải luôn tự giới thiệu mình là tiến sĩ tốt nghiệp ở Nga. Ông cũng cho biết, bản thân có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động và làm việc tại trung tâm Thông tin khoa học kỹ thuật quốc tế (Nga). Sau đó, đến tháng 3/2007, ông Hải đứng ra thành lập công ty IDT với ngành nghề khá đa dạng, gồm các lĩnh vực đào tạo, công nghệ, bất động sản...

Hành vi lừa đảo của ông Hải bắt nguồn từ việc huy động vốn vào năm 2008 bằng hình thức ký kết các hợp đồng góp vốn đầu tư, hợp đồng ủy thác đầu tư, hợp đồng vay tiền... với nội dung bên A là các nhà đầu tư, bên B là Phạm Thanh Hải - Chủ tịch HĐQT công ty IDT.

Trong đó có nêu, bên A đồng ý góp vốn để cùng bên B đầu tư vào các dự án của công ty cổ phần Thương mại đầu tư và phát triển công nghệ quốc tế (IDT); công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Maccadamia quốc tế (IDMA).

Ngoài ra, ông Hải còn lập trang mạng “hoclamgiau.vn” để liên tục tải lên đó những thông tin khoe mẽ, giới thiệu các dự án “siêu khủng”, đánh vào tâm lý ham tiền của người dân.

Để thu hút được nhiều người góp vốn, ông Hải đưa ra các gói hợp đồng với mức lãi suất cao ngất ngưởng, thậm chí có khi lên tới 40 – 50%/năm.

Đặc biệt, vị Chủ tịch HĐQT còn hào phóng đồng ý cắt lãi cho nhà đầu tư ngay khi nộp tiền. Để tận dụng mạng lưới huy động vốn, Hải còn khuyến khích bằng cách chi từ 2 - 10% tiền thưởng kết nối, thực chất là trả công môi giới cho mỗi hợp đồng mới.

Tin tức - Cú lừa ngoạn mục 2.700 tỷ của 'tiến sĩ' dạy 'học làm giàu'

Ông Hải thuyết trình tại một hội nghị.

Cuối năm 2010, ông Hải thành lập thêm công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Macadamia quốc tế với quảng cáo rằng, công ty mới sẽ tập trung đầu tư, phát triển mặt hàng mắc ca ở tất cả các khâu từ giống, cách trồng, cách thu hoạch, sơ chế, tinh chế, phát triển thị trường trong nước và quốc tế…

Website của công ty giới thiệu: Tổng doanh thu trong chu kỳ kinh doanh 20 năm của dự án là 2.595 tỷ đồng. Dự án được thực hiện trong 50 năm. Với giá bán như thời điểm quảng cáo thì 1ha mắc ca có thể cho người dân thu nhập từ 2.000 - 3.000 USD, tức là khoảng 15 USD mỗi kg…

Mặc dù bề ngoài thì rất hoành tráng nhưng thực chất công ty của ông Hải chưa hề có hoạt động kinh doanh gì ổn định. Vậy nhưng, với tài ăn nói hoạt bát cùng với mức lãi suất "khủng" do Hải “vẽ” ra, đã có 2.574 cá nhân góp vốn tổng cộng 2.725 tỷ đồng cho Hải.

C.Công

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-lua-ngoan-muc-2700-ty-cua-tien-si-day-hoc-lam-giau-a202081.html