+Aa-
    Zalo

    Cuối năm nhiều trẻ nhập viện có nguy cơ mù loà vì dị vật đâm vào mắt

    ĐS&PL Bệnh viện Mắt trung ương cho hay, chỉ trong 1 tuần, đã có 10 trường hợp trẻ bị chấn thương mắt do dị vật. Trong đó có những trường hợp nghiêm trọng, khả năng dẫn đến mù

    Bệnh viện Mắt trung ương cho hay, chỉ trong 1 tuần, đã có 10 trường hợp trẻ bị chấn thương mắt do dị vật. Trong đó có những trường hợp nghiêm trọng, khả năng dẫn đến mù lòa.

    Theo thông tin từ Bệnh viện Mắt trung ương thời gian gần đây Bệnh viện thường xuyên tiếp nhận các trường hợp trẻ bị chấn thương mắt do dị vật.

    TS.BS Hoàng Cương – Khoa Chấn thương (Bênh viện Mắt TW) cho biết, chỉ trong 1 tuần, đã có 10 trường hợp bị như vậy.

    Trường hợp gần đây nhất là bé Ánh D , 5 tuổi ở Bắc Ninh bị dao nhọn đâm vào mắt tổn thương nghiêm trọng. Anh Nguyễn Đình Chiên (bố cháu D) cho biết, tuần trước khi cháu đi học buổi chiều về, do bố mẹ đi làm nên cháu ở nhà và được bà trông. Trong lúc bà mải làm việc nhà, cháu D. ra cổng chơi và bị càng xe kéo (bằng sắt) đập thẳng vào mắt. Do quá bất ngờ và lực đập mạnh, cháu bị tổn thương chảy rất nhiều máu và khóc toáng lên, lúc đó bà ở trong nhà chạy ra thì cháu đã ôm mặt nằm quằn quại dưới đất.

    Ngay sau đó, gia đình anh Chiên vội đưa cháu D. đi cấp cứu và chuyển thẳng xuống Bệnh viện Mắt TW, tại đây tuy đã được xử lý, nhưng máu vẫn còn tụ nhiều, nên cần phải tiếp tục theo dõi.

    BS Hoàng Cương cho biết, cháu Ánh Dương bị tổn thương rất nặng ở mắt, nhãn cầu vỡ, long đen tổn thương nặng, hiện máu trong vẫn chảy và phải tiếp tục làm phẫu thuật hút máu tụ.

    “Trường hợp này tiên lượng nặng, nhiều khả năng sau này phải ghép giác mạc cho cháu thì mới tránh khỏi nguy cơ mù lòa”, BS Hoàng Cương nhận định.

    Bác sĩ đang thăm khám cho trẻ bị chấn thương vùng mắt.

    Bé Triệu Tiến Ch. Tân Sơn, Phú Thọ, 11 tuổi nhập viện mắt trong tình trạng tổn thương chảy máu mắt.

    Bác sĩ cho biết cháu bị con dao bổ cau đâm vào mắt dù bên ngoài không có tổn thương nhưng trong mắt tổn thương rất nặng. Cháu bị lúc 3h chiều nhưng đến 8h tối mới xuống đến Bệnh viện Mắt trung ương các bác sĩ đã phẫu thuật lập tức cho bé.

    Tuy nhiên, theo bác sĩ Hoàng Cương – Bệnh viện Mắt trung ương tình trạng của bé nặng điều trị lâu dài, tốn kém, hoàn cảnh gia đình cháu lại khó khăn.

    Trường hợp khác là bé Trần Quang Th. 8 tuổi, Phú Bình, Thái Nguyên bị chó cắn vào mắt. Bé Th. cùng bác vào dọn ổ chó mới đẻ hôm trước. Nhìn những con chó con thích quá, bé Th. bế con chó con và bị chó mẹ cắn vào mặt ảnh hưởng vết thương vùng mặt và mắt.

    Tại Bệnh viện Phú Bình bác sĩ băng bó rồi chuyển lên Bệnh viện Mắt Trung ương. Bé bị đứt lệ quản và đã được phẫu thuật nối lại lệ quản.

    BS Cương cũng cảnh báo, trong những ngày Tết, người lớn ngập đầu bởi việc dọn dẹp, trang trí, nấu nướng để trẻ em tự chơi đùa. Người lớn thì có nguy cơ mỡ bắn vào mắt khi nấu ăn (do không dùng kính bảo hộ), trẻ em thì chạy nhảy, cầm vật sắc nhọn chơi đùa, đuổi nhau rồi không may chọc vật nhọn vào mắt, cành nhọn của đào, quất trang trí trong nhà đâm vào mắt...

    Tai họa cũng có thể nằm trong chính những món quà hay đồ chơi chúng ta tặng trẻ em.

    Các bác sỹ nhãn khoa khuyên các bậc cha mẹ nên xem kỹ những ghi chú trên đồ chơi, để từ đó chọn lựa được những món quà phù hợp với lứa tuổi và sự phát triển của trẻ. Tránh mua đồ chơi có những chi tiết nhọn, nhô ra hoặc có thể bắn ra được. Luôn để mắt đến bọn trẻ khi chúng chơi những đồ chơi hoặc những trò chơi có nguy cơ gây chấn thương và đừng rời mắt khỏi con trẻ, nên tạo không gian an toàn cho trẻ vui chơi.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoi-nam-nhieu-tre-nhap-vien-co-nguy-co-mu-loa-vi-di-vat-dam-vao-mat-a217287.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan