Cứu hai bệnh nhân ở Quảng Trị bị bít dò động mạch cảnh xoang hang hiếm gặp


Thứ 2, 12/02/2018 | 03:48


Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã tiến hành hai ca phẫu thuật cứu sống hai bệnh nhân bị bít dò động mạch cảnh xoang hang trái.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã tiến hành hai ca phẫu thuật cứu sống hai bệnh nhân bị bít dò động mạch cảnh xoang hang trái.

Ngày 1/2/2018, Đơn nguyên Tim mạch can thiệp của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã tiến hành hai ca phẫu thuật bít dò động mạch cảnh xoang hang trái bằng phương pháp chụp mạch máu kỹ thuật số hóa xóa nền (DSA) đối với hai người bệnh là phụ nữ trên 60 tuổi cùng ở thành phố Đông Hà đều bị dò động mạch cảnh xoang hang trái với sự hỗ trợ của bác sỹ chuyên khoa của Đại học Y- dược thành phố Hồ Chí Minh.

Được biết, hai bệnh nhân nhập viện là bà Hoàng Thị Hiên (63 tuổi) và bà Trần Thị Duyên (61 tuổi), đều sinh sống tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Ảnh Sức khoẻ & đời sống.

Bà Hoàng Thị Hiên vào viện với các triệu chứng đau đầu dai dẳng, ù tai, mờ mắt và bà Trần Thị Duyên có tiền sử đau nửa đầu bên trái kéo dài được điều trị nhiều đợt những chưa cải thiện, lần này vào viện vì đau nửa đầu bên trái nhiều, mắt trái xung huyết và đau nhức.

Kết quả chẩn đoán hình ảnh bằng chụp CT-Scanner và chụp DSA mạch máu não cho thấy bà Hiên và bà Duyên đều mắc chứng bệnh khá hiếm gặp thuộc dạng khó nhất trong nhóm bệnh lý mạch máu não là dò động mạch cảnh xoang hang trái / tăng huyết áp.

Với sự hỗ trợ từ các bác sỹ chuyên khoa của Đại học Y - Dược thành phố Hồ Chí Minh, Đơn nguyên Tim mạch can thiệp tiến hành phẫu thuật bít dò động mạch cảnh xoang hang trái bằng phương pháp chụp mạch máu kỹ thuật số hóa xóa nền (DSA) cho bà Hiên và bà Duyên.

Bằng các kỹ thuật y học tiên tiến, cả hai ca phẫu thuật đều diễn ra thành công. Sau can thiệp, kết quả kiểm tra cho thấy, cả hai trường hợp bệnh nhân đều có xoang hang trái đã tắc, các chất cố định trong xoang và không thấy trào ngược hố sau.

Đồng thời, việc thông nối từ tĩnh mạch vào nội sọ đã đưa dẫn lưu tĩnh mạch trong não của người bệnh trở về tốt, giúp hai người bệnh sớm ổn định và phục hồi sức khỏe.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-hai-benh-nhan-o-quang-tri-bi-bit-do-dong-mach-canh-xoang-hang-hiem-gap-a219633.html