Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva bị kết án thêm 13 năm tù vì tham nhũng


Thứ 5, 07/02/2019 | 04:03


Cùng sự kiện

Ngày 6/2, một tòa án Brazil đã kết án cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva thêm 12 năm và 11 tháng tù giam về tội tham nhũng và rửa tiền.

Ngày 6/2, một tòa án Brazil đã kết án cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva thêm 12 năm và 11 tháng tù giam về tội tham nhũng và rửa tiền.

Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva - Nguồn: BCC.

Theo nguồn tin tư pháp, bản án mới này tuyên án nhà cựu lãnh đạo Brazil đã chấp nhận các công trình sửa chữa trị giá khoảng 271.000 USD mà ba công ty Oderecht, OAS và Schain thực hiện cho một ngôi nhà tại Atibaia, quận nội thành thuộc bang Sao Paulo, để đổi lại việc thắng thầu các hợp đồng với tập đoàn dầu khí nhà nước Petrobras.

Mặc dù ngôi nhà nói trên thuộc quyền sở hữu của doanh nhân Fernando Bittar, một người bạn của gia đình, và cựu Tổng thống Lula khẳng định ông chỉ được cho mượn để sử dụng tạm thời từ năm 2010, nhưng Thẩm phán Gabriela Hardt, người ra phán quyết cho bản án mới này, cho rằng các công trình sửa chữa trên là nhằm “đáp ứng các nhu cầu” của gia đình ông Lula.

Trong khi đó, theo tờ Folha của Brazil, phán quyết của Thẩm phán Hardt vẫn chưa phải là quyết định cuối cùng, do đó, nhóm luật sư biện hộ của ông Lula hoàn toàn có thể kháng cáo.

Cựu Tổng thống Lula da Silva, 73 tuổi, hiện đang chịu án 12 năm 1 tháng tù vì tội tham nhũng trong một vụ khác. Nhà lãnh đạo cánh tả này cầm quyền từ năm 2003-2010

Ông bị kết tội tham nhũng với cáo buộc nhận căn hộ hạng sang từ công ty xây dựng OAS trong vụ bê bối tham nhũng của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Brazil Petrobras.

Sau khi kháng án bất thành, nhà cựu lãnh đạo cánh tả đã chấp hành lệnh bắt giữ để thi hành án, dù vậy ông vẫn luôn khẳng định mọi cáo buộc nhằm vào ông là sai lầm và có hơi hướng "chính trị".

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-brazil-lula-da-silva-bi-ket-an-them-13-nam-tu-vi-tham-nhung-a262156.html