+Aa-
    Zalo

    Cựu Tổng thống Zimbabwe kêu oan khi bị tố tham nhũng kim cương trị giá 15 tỷ USD

    ĐS&PL Hiện tại, ông Mugabe đã được triệu tập để làm chứng trước một ủy ban nghị viện điều tra vụ tham nhũng này.

    Hiện tại, ông Mugabe đã được triệu tập để làm chứng trước một ủy ban nghị viện điều tra vụ tham nhũng này.

    Cựu Tổng thống Zimbabwe, ông Robert Mugabe đã kêu oan trước cáo buộc tham nhũng doanh thu khai thác kim cương trị giá 15 tỷ USD trong cuộc điều tra của Quốc hội.

    Trước đó, trong một tuyên bố, người cựu chiến binh Zimbabwe nói vào năm 2016 rằng số kim cương trị giá 15 tỷ USD đã "không cánh mà bay" ra khỏi Marange, những cánh đồng đầy bụi bặm trong hơn 4 giờ lái xe từ Harare.

    Hiện tại, các nhà lập pháp cũng đã lên kế hoạch đặt câu hỏi cho ông Mugabe về lời tuyên bố năm 2016 rằng nước này đã mất 15 tỷ USD thu nhập từ kim cương do ông tham nhũng và khai thác nước ngoài.

    Tuy nhiên, một tuần trước, chính trị gia kỳ cựu Mugabe lại nói rằng: “Toàn bộ 15 tỷ USD đó chỉ là thông tin không có căn cứ thực tế”. Ông nói rằng tuyên bố này chỉ là một con số được đưa ra bởi một số quan chức chính phủ vào thời điểm đó.

    Cựu Tổng thống Robert Mugabe ở đất nước miền nam Châu Phi này thường bị người dân sợ hãi hơn là yêu thương. Những năm cầm quyền của ông bị lu mờ vì những lo ngại về lạm dụng nhân quyền, gian lận bầu cử và tham nhũng.

    Bị tố tham nhũng 15 tỷ USD kim cương, cựu Tổng thống Zimbabwe kêu oan. Ảnh: AFP

    Chính quyền độc đoán ngày càng gia tăng và những chính sách đất đai thảm họa đã khiến Zimbabwe rơi vào cuộc khủng khoảng kinh tế sâu sắc, mặc dù trước đây từng là một trong những nước giàu nhất Châu Phi.

    Ông Mugabe - một cựu giáo viên phổ thông - là nhân vật hàng đầu trong cuộc chiến giành độc lập khi Zimbabwe được gọi là Rhodesia. Ông bị tống giam 10 năm vì có bài "phát biểu lật đổ" vào năm 1964, nhưng sau đó tiếp tục tham gia vào phong trào giành độc lập khi được thả.

    Từ nước láng giềng Mozambique, ông Mugabe đã lãnh đạo cuộc chiến tranh du kích trước khi trở về Rhodesia vào năm 1979 và trở thành thủ tướng của quốc gia mới giành độc lập và đổi tên thành Zimbabwe 1 năm sau đó.

    Ban đầu, ông Mugabe được ca ngợi vì đã đem đến cuộc sống mới cho đất nước, bằng cách mở rộng các dịch vụ xã hội, cải thiện cơ sở hạ tầng, xây mới trường học và bệnh viện. Tuy nhiên, ông cũng thẳng tay đàn áp những đối thủ chính trị, khiến có tới 20.000 người thiệt mạng.

    Ông Mugabe hủy bỏ chức thủ tướng vào năm 1987 khi ông bắt đầu đảm nhiệm cương vị tổng thống, và kể từ đó ông chiến thắng trong hàng loạt các cuộc bầu cử gây tranh cãi.

    Năm 2008, ông thất bại trong bầu cử trước ông Morgan Tsvangirai, gây ra một cuộc bạo loạn chính trị mà các nhóm nhân quyền nói rằng hơn 200 người thiệt mạng.

    Cựu tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã được cam kết tiền lương tổng thống của ông tiếp tục được trả trọn đời dù cho ông đã chấp nhận thoái vị.

    Con số chính xác được trả cho Mugabe và vợ chưa được công bố, dù vậy một quan chức của đảng cầm quyền Zanu PF nói rằng tổng số tiền "về hưu" này sẽ không ít hơn 10 triệu USD.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-zimbabwe-keu-oan-khi-bi-to-tham-nhung-kim-cuong-tri-gia-15-ty-usd-a226713.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan