+Aa-
    Zalo

    Đà Nẵng: Doanh nghiệp đổ lỗi thất thu do bị Uber, Grab áp đảo

    ĐS&PL Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không sân bay Đà Nẵng cho biết, lợi nhuận của hãng sụt giảm vì Uber, Grab.

    Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không sân bay Đà Nẵng cho biết, lợi nhuận của hãng sụt giảm vì Uber, Grab.

    Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không sân bay Đà Nẵng - Masco vừa có văn bản giải trình về việc lợi nhuận giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

    Cụ thể, theo báo cáo tài chính bộ phận năm 2017 đã được kiểm toán kết thúc vào ngày 31/12/2017, lợi nhuận trước thuế của năm 2017 đạt 13,5 tỷ đồng, thấp hơn 14% so với cùng kỳ năm 2016, tương ứng lợi nhuận sau thuế giảm 15% so với cùng kỳ. Năm 2016, lợi nhuận trước thuế của Masco đạt 15,6 tỷ đồng.

    Theo Masco, tổng doanh thu giảm 4,5% so với cùng kỳ đã làm cho lợi nhuận trước thuế giảm 14% và lợi nhuận sau thuế giảm 15%. Nguyên nhân chính làm giảm doanh thu trong kỳ là do trong năm 2017 không thực hiện hợp đồng cung cấp chăn dạ trên tàu bay.

    Taxi Hàng không sân bay Đà Nẵng phải tăng chi phí khuyến mại, thuê mặt bằng... để duy trì hoạt động trước sự cạnh tranh của Uber và Grab. Ảnh: Thời báo Kinh tế Việt Nam

    Bên cạnh đó, chi phí tiền lương, chi phí khuyến mãi hoa hồng, tiền thuê mặt bằng của bộ phận taxi tăng để giữ ổn định hoạt động kinh doanh taxi trước bối cảnh cạnh tranh với taxi công nghệ đã làm cho chi phí tăng lên.

    Động thái này nhằm ổn định hoạt động, giữ thị phần trước bối cảnh taxi công nghệ như Uber và Grab phát triển mạnh tại thị trường này.

    Bên cạnh đó, doanh thu của công ty giảm đáng kể vì phải điều chỉnh giá cung cấp suất ăn trên các chuyến bay quốc tế khởi hành từ Cam Ranh (Khánh Hòa) khi xuất hiện đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc. Trong quý cuối năm 2017, sự sa sút của mảng kinh doanh này khiến tổng doanh thu giảm đến 31%. Tỷ suất lợi nhuận gộp cũng bị ảnh hưởng do chi phí nguyên vật liệu đầu vào không thay đổi.

    Lũy kế cả năm, Dịch vụ Hàng không sân bay Đà Nẵng ghi nhận 293 tỷ đồng doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ, giảm khoảng 3 tỷ đồng so với năm trước.

    Được biết, trước đó, một loạt "ông lớn" trong ngành vận tải như taxi Vinasun, Mai Linh cũng than gặp khó trước làn sóng cạnh tranh áp đảo từ loại hình vận tải như Uber, Grab. Tình hình kinh doanh bết bát của các công ty này phản ánh rất rõ sự cạnh tranh gay gắt của các loại hình vận tải mới như Uber, Grab… đối với taxi truyền thống kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam năm 2014.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/da-nang-doanh-nghiep-do-loi-that-thu-do-bi-uber-grab-ap-dao-a221222.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan