Đại án OceanBank: Hà Văn Thắm bật khóc khi nghe thuộc cấp trình bày


Thứ 6, 22/09/2017 | 04:22


Cùng sự kiện

Tại phiên tòa xử đại án OceanBank sáng 19/9, bị cáo Nguyễn Quốc Chiến nói: "Các bị cáo không hề oán trách gì anh Hà Văn Thắm vì vô cùng nể phục, kính trọng". Lúc này, ngồ

Tại phiên tòa xử đại án OceanBank sáng 19/9, bị cáo Nguyễn Quốc Chiến nói: "Các bị cáo không hề oán trách gì anh Hà Văn Thắm vì vô cùng nể phục, kính trọng". Lúc này, ngồi phía sau, ông Hà Văn Thắm không kìm được cảm xúc, liên tục lau nước mắt.

Nguồn: Dân trí

Theo thông tin trên báo Vnexpress, tại phiên tòa ngày 19/9, tự bào chữa cho mình, bị cáo Nguyễn Quốc Chiến (nguyên giám đốc chi nhánh Sài Gòn, bị mức án 36-42 tháng tù về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng) thấy khó hiểu khi người đại diện Ngân hàng Nhà nước tham dự phiên tòa đã từ chối trả lời nhiều câu hỏi.

"Tôi cảm thấy sự vô cảm. Ông ấy không đủ thẩm quyền, chức năng để làm rõ được vai trò của ngân hàng nhà nước ở đâu trong vụ việc này. Vị đại diện thậm chí còn không hiểu lãi suất cơ bản là gì thì sao làm sáng tỏ được vụ việc?”, ông Chiến nói.

Do đó ở những phần tiếp theo nếu vụ án có kháng nghị, kháng cáo, giám đốc thẩm, bị cáo Chiến đề nghị HĐXX triệu tập người đại diện có đủ thẩm quyền, chức năng "để giải đáp trước dư luận, để minh oan cho các bị cáo".

Cựu giám đốc chi nhánh Sài Gòn này nhận thấy trong phiên xử này, lãnh đạo Ngân hàng OceanBank mới không những không ghi nhận công lao đóng góp của các bị cáo, không minh oan cho các bị cáo mà còn đứng trước tòa với tư cách nguyên đơn dân sự yêu cầu được bồi thường. “Thưa quý vị là quý vị mất cái gì đâu ạ?”, ông Chiến bức xúc.

Nghe thuộc cấp trình bày tại tòa, Hà Văn Thắm bật khóc nức nở - Ảnh: An ninh Thủ đô

Bị cáo Chiến đề nghị nếu cựu Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm có kiến nghị thì hãy "kiến nghị, khiếu kiện, khiếu nại quyết định mua 0 đồng với OceanBank của Ngân hàng Nhà nước để chứng minh với dư luận rằng ngân hàng chúng ta không lỗ, để minh oan cho các bị cáo".

Vừa khóc vừa nói, ông Chiến nói: "Các bị cáo không hề oán trách gì anh Hà Văn Thắm vì vô cùng nể phục, kính trọng".

Lúc này, ngồi phía sau, ông Hà Văn Thắm không kìm được cảm xúc, liên tục lau nước mắt.

Theo báo Dân trí, tại tòa, bị cáo Chiến nói: Xin lỗi phải lôi con ra như thế này, nhưng nếu xử bị cáo bị án tù thì con cái không có cha... Nếu được, bị cáo xin được xử phạt hành chính.

Còn nếu HĐXX thực sự chứng minh Oceanbank bị thiệt hại, các bị cáo hưởng lợi thì bị cáo xin chịu trách nhiệm, còn không thì cho bị cáo hưởng án treo, tại ngoại, vì các bị cáo không gây hại cho xã hội, ý nghĩa nhân văn cho các gia đình, nuôi dạy con cái.

Báo VOV trích dẫn cáo buộc thể hiện, thực hiện theo chủ trương, chỉ đạo của Hà Văn Thắm và Nguyễn Minh Thu – cựu TGĐ Oceanbank, 34 bị cáo là giám đốc các chi nhánh, phòng giao dịch thuộc Oceanbank trực tiếp hoặc phân công, chỉ đạo các phó giám đốc, nhân viên thực hiện việc nhận tiền do hội sở chuyển để chi trả lãi ngoài hợp đồng tiền gửi, sổ tiết kiệm cho các khách hàng gửi tiền.

Các bị cáo này đều biết và nhận thức được việc chi lãi ngoài lãi suất huy động vốn cho khách hàng gửi tiền là trái với quy định của NHNN về trần lãi suất huy động vốn, nhưng do hội sở chỉ đạo nên phải thực hiện và chỉ đạo các nhân viên cấp dưới thực hiện việc chi trả, gây hậu quả thiệt hại cho ngân hàng.

Các bị cáo nhận thức được trách nhiệm liên đới của bản thân trong việc gây ra hậu quả thiệt hại.

Bị cáo Nguyễn Quốc Chiến đã nhận và chi lãi ngoài hơn 19,7 tỷ đồng, trực tiếp bị cáo chi số tiền hơn 3,3 tỷ đồng. Bị cáo Chiến bị đề nghị mức án 36-42 tháng tù giam.

Theo báo Tuổi trẻ, trước đó, tự đọc bài bào chữa trong sáng 19/9, bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ thừa nhận mình tốt nghiệp trường đại học Sân khấu Điện ảnh và không có chút hiểu biết gì về nghiệp vụ ngân hàng. Do tin tưởng Hà Văn Thắm nên bị cáo đã đồng ý là đại diện cho công ty BSC, ký một số hợp đồng thu phí trái quy định.

Bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ khóc tại tòa - Ảnh: VOV

Toàn bộ số tiền này đều bị Nguyễn Xuân Sơn (nguyên tổng giám đốc OceanBank) chiếm đoạt.

"Tôi chỉ nghĩ là công ty BSC hoạt động bình thường… Suốt quá trình điều tra, tôi rất ân hận về sai phạm của mình. Hoàn cảnh tôi rất bi kịch, mong HĐXX đèn trời soi xét, xem xét và chiếu cố...

Gia đình tôi có công với cách mạng. Bố tôi bị ảnh hưởng chất độc da cam. Bản thân tôi bị ảnh hưởng từ bố. Hiện nay tôi là bà mẹ nuôi con đơn thân nuôi hai con 6 tuổi và 4 tuổi. Khi viện kiểm sát đề nghị mức án, tôi vô cùng run sợ…" - Bị cáo Tứ khóc trước tòa.

Hà Văn Thắm bất ngờ “xin một tình tiết tăng nặng”

Cũng cập nhật về phiên xử đại án Oceanbank, báo Tri thức trực tuyến thông tin thêm, chiều 19/9, dù có 2 luật sư từng bào chữa cho mình những ngày trước đó nhưng bị cáo Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch Oceanbank) vẫn đứng lên tự bào chữa bổ sung cho bản thân.

Bào chữa về hành vi Vi phạm quy định về cho vay trong họa động của các tổ chức tín dụng, Thắm thừa nhận có vi phạm.

"Nhưng bị cáo nghĩ, mong HĐXX xem xét bị cáo không là chủ mưu. VKS truy tố bị cáo khá nặng nề. Hành vi vi phạm của bị cáo không phải làm cho Oceanbank bị mất vốn", Thắm trình bày.

Đề cập đến phần luật sư bào chữa có nói đe dọa bà Hứa Thị Phấn, Thắm cho rằng bản thân chưa đủ khả năng. Bị cáo nói, bà Phấn là một doanh nhân lớn, làm việc luôn có luật sư giỏi bên cạnh.

"Bị cáo không gặp gỡ, nhờ bà Phấn cho Phạm Công Danh vay tiền", Thắm khẳng định.

Người bị truy tố 4 tội danh liên quan đến đại án Oceanbank nói đã thừa nhận tội nhưng mong VKS và HĐXX xem đúng hành vi của bị cáo. Thắm cũng thừa nhận, Trần Văn Bình không đồng phạm với ông ta.

Với cáo buộc tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank bào chữa rằng nếu có thì chỉ là gây thiệt hại phi vật chất cho chính sách vĩ mô và kìm chế lạm phát của Ngân hàng Nhà nước. Bị cáo này thừa nhận tội không có ý kiến

"Bị cáo cố ý làm trái vì mang lợi cho Ngân hàng Đại Dương do mình làm chủ, chứ không phải gây hại", Thắm nói.

Trong phần trình bày, Hà Văn Thắm bất ngờ “xin một tình tiết tăng nặng”. "Trong suốt thời gian xét xử, hành vi cố ý làm trái nếu có chỉ duy nhất bị cáo được hưởng lợi. Các bị cáo khác là đồng nghiệp không ai được hưởng lợi. Nếu nhận tội để các đồng nghiệp khác không bị tội, bị cáo cũng xin nhận ở mức cao nhất của khung hình phạt. Xin HĐXX tha cho các bị cáo", Hà Văn Thắm trình bày.

(Tổng hợp) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-an-oceanbank-ha-van-tham-bat-khoc-khi-nghe-thuoc-cap-trinh-bay-a202393.html