Đại án Oceanbank: Ông Ninh Văn Quỳnh khai nhận 20 tỷ của Nguyễn Xuân Sơn


Thứ 5, 07/09/2017 | 07:14


Cùng sự kiện

Tại phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) sáng nay (7/9), ông Ninh Văn Quỳnh (cựu kế toán trưởng, phó tổng giám đốc PVN) khai nh

Tại phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) sáng nay (7/9), ông Ninh Văn Quỳnh (cựu kế toán trưởng, phó tổng giám đốc PVN) khai nhận của Nguyễn Xuân Sơn 20 tỷ đồng...

Theo thông tin trên báo Dân trí, sáng 7/9, HĐXX tiếp tục truy bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng Giám đốc Oceanbank về khoản tiền đưa cho Ninh Văn Quỳnh, cựu Kế toán trưởng, Phó Tổng giám đốc PVN.

Tại tòa, ông Ninh Văn Quỳnh khai, tôi nhớ giữa năm 2009, anh Sơn đi cùng tôi mang theo túi đựng chai rượu để trên bàn tôi, tôi mở ra có 500 triệu đồng.

Ngoài ra, trong năm 2009 đến gần cuối năm 2010, trước khi Sơn làm Phó TGĐ PVN, có một số lần cũng để lại gói quà tương tự như vậy, có lần trong túi đựng áo sơ mi lần thì chai rượu. Tổng cộng tôi nhận khoảng 4-5 tỷ trong giai đoạn 2009 đến hết 2010 trước khi ông Sơn về làm Phó TGĐ Tập đoàn.

Toà hỏi: Lý do nào mà anh Sơn phải biếu quà anh 4-5 tỷ như vậy?

Tòa triệu tập bị can Ninh Văn Quỳnh để đối chất lời khai với Nguyễn Xuân Sơn - Ảnh: VOV

Ninh Văn Quỳnh cho biết, tôi chỉ nghĩ là mối quan hệ, anh ấy chỉ nói chai rượu biếu anh thôi. Số tiền đó sau này tôi đã sử dụng mua căn hộ trong TP. HCM tại khu An Phú An Khánh, lúc con trai tôi vào đó. Tôi mua ô tô, sau đó cũng đem bán chi tiêu việc cá nhân và tôi có chăm lo đời sống cán bộ nhân viên ban tài chính kế toán bấy giờ.

Toà hỏi bị cáo Nguyễn Xuân Sơn: Quỳnh vừa khai anh biếu 4-5 tỷ, quan hệ như thế nào mà anh phải biếu Quỳnh?

Sơn trình bày: Oceanbank được PVN hỗ trợ rất nhiều, ngân hàng lãi rất lớn, anh Thắm có một số món quà chuyển đến, khi đối ngoại thì bị cáo cứ nói thế, bị cáo thật lòng chứ không khai gì khác. Anh Quỳnh và PVN có hỗ trợ rất tốt nên trước đây bị cáo không khai nhưng giờ bị truy tố tội tham ô nên bị cáo muốn trình bày sự thật. Số tiền đó là câu chuyện thực tế của doanh nghiệp, mình hoạt động hiệu quả thì phải nhớ tới khách hàng.

HĐXX tiếp tục hỏi Ninh Văn Quỳnh: Sau năm 2009 Sơn có đưa cho anh khoản tiền nào không?

Cựu tổng giám đốc Sơn trong sáng nay liên tục bị gọi lên đối chất - Ảnh: Vnexpress

"Sau khi anh Sơn là Phó tổng giám đốc PVN, anh Sơn vẫn đưa tiền cho tôi 1 số lần. Có lần Sơn gọi tôi xuống phòng làm việc, anh Thắng có 2 lần xách tới phòng tôi, 2 tỷ 1 lần." - bị cáo Quỳnh đáp.

Sau hồi quanh co, cuối cùng Ninh Văn Quỳnh đã thừa nhận có nhận 20 tỉ đồng của Nguyễn Xuân Sơn từ năm 2009 – 2013.

Luật sư nhắc bị cáo Phạm Thị Hồng Tứ "phân phối nước mắt cho hợp lý"

Theo báo Tri thức trực tuyến, trước đó, sáng cùng ngày, luật sư Vũ Gia Trưởng (bào chữa cho bị cáo Phạm Hoàng Giang, cựu Tổng giám đốc Công ty BSC Việt Nam) tiếp tục xét hỏi bị cáo Phạm Thị Hồng Tứ (cựu Chủ tịch HĐQT BSC).

"Ngày hôm qua, chị khai toàn bộ các hợp đồng lao động, ủy quyền… Giang ký nháy, đưa lên thì chị ký đúng không?”. Trả lời câu hỏi này, Tứ nói: “Bị cáo chỉ tin tưởng anh Thắm nên bị cáo ký hộ chứ thực chất không biết SBC hoạt động những gì. Bị cáo cũng tin tưởng anh Giang thì bị cáo mới làm”.

Do bị cáo trẻ nhất trong đại án Oceanbank vừa khóc vừa nói nên thẩm phán phải nhắc nhở Tứ cần bình tĩnh. Tuy nhiên, Tứ vẫn tiếp tục khóc lớn hơn.

Thấy nữ bị cáo này trả lời không đúng trọng tâm, luật sư đề nghị Tứ trả lời đúng câu hỏi: “Có phải anh Giang yêu cầu chị ký không?”. Cựu Chủ tịch HĐQT BSC khẳng định chính Giang là người yêu cầu chị ký. "Anh Giang anh cứ đưa thế nào, bị cáo ký như thế. Thực chất anh Giang cũng biết bị cáo không có chức quyền gì ở BSC cả”, Tứ đáp.

"Căn cứ nào chị nghĩ anh Giang biết chị đứng hộ?”, luật sư tiếp tục đặt câu hỏi. Nghe Tứ vòng vo, luật sư lớn tiếng: "Làm sao anh Giang biết được?”. Nữ bị cáo sinh năm 1983 nức nở khẳng định: "Anh Giang biết, luật sư làm sao làm sao biết được".

Theo lời Tứ, do bản thân tin Giang là tiến sĩ luật nên đã ký vào các giấy tờ. Nếu biết là sai sẽ không ký.

Nghe trình bày, luật sư Gia Trưởng nói: "Chị bình tĩnh, chị phân phối nước mắt cho hợp lý”. Cuộc đối đáp giữa 2 bên khiến chủ tọa phải nhắc nhở Tứ có thái độ đúng mực, còn luật sư đặt câu hỏi phải rõ ràng, dứt khoát.

Tiếp phần xét hỏi, luật sư thắc mắc vì sao trong hợp đồng lao động lại có chữ của bị cáo?. Trả lời vấn đề này, Tứ vẫn khóc và phân trần rằng chỉ là người đứng tên hộ và không nhớ ai soạn, trình ký hợp đồng.

Còn các khoản thu chi, Tứ khẳng định không biết gì, chỉ đứng tên chủ tài khoản. Mọi thứ Hà Văn Thắm chỉ đạo chị Lê Thị Minh Nguyệt.

Đề cập đến quyền hạn của Tứ tại BSC, luật sư đưa ra câu hỏi nếu không có sự quyết định của Chủ tịch HĐQT, Giang có làm tuyển dụng được không? Tứ trả lời: “Bị cáo không biết, bị cáo chỉ đứng hộ tên. Chứ sai, bị cáo ký làm gì"…

Theo báo Tuổi trẻ, về việc sử dụng số tiền 20 tỉ đồng, ông Ninh Văn Quỳnh khai đã sử dụng phần lớn cho mục đích cá nhân.

Cụ thể, mua căn hộ ở TP. HCM khoảng 3 tỉ đồng; mua ôtô khoảng 800 triệu; cho hai con đi du học khoảng 4,5 tỉ; đầu tư mua cổ phiếu; chi một phần nhỏ cho Ban Tài chính-kế toán PVN đi nghỉ mát khoảng 1,2-1,5 tỉ.

Riêng tiền mặt và sổ tiết kiệm hơn 9 tỉ đồng đang bị cơ quan điều tra thu giữ. Ông Quỳnh cho biết đã có đơn gửi cơ quan điều tra xin được nộp lại số tiền đã chi tiêu để khắc phục hậu quả.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-an-oceanbank-ong-ninh-van-quynh-khai-nhan-20-ty-cua-nguyen-xuan-son-a201160.html