Đại gia Lê Phước Vũ gặp khó, xoá sổ dự án "nhân duyên"


Thứ 2, 23/07/2018 | 06:27


Cùng sự kiện

Dự án Khu du lịch suối nước nóng Hoa Sen Hội Vân và dự án Hoa Sen Tower tại Bình Định từng được Chủ tịch Lê Phước Vũ coi là "nhân duyên".

Dự án Khu du lịch suối nước nóng Hoa Sen Hội Vân và dự án Hoa Sen Tower tại Bình Định từng được Chủ tịch Lê Phước Vũ coi là "nhân duyên" để tập đoàn Hoa Sen lấn sân sang ngành bất động sản, nghỉ dưỡng.

Ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT tập đoàn Hoa Sen

Rầm rộ quảng bá, âm thầm giải thể

Mới đây, sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh vừa ra thông báo giải thể công ty Cổ phần Hoa Sen Hội Vân, địa chỉ tại số 1 Ngô Mây, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Lý do giải thể là công ty chấm dứt triển khai dự án Khu du lịch suối nước nóng Hoa Sen Hội Vân tại xã Cát Hiệp, Phù Cát, Bình Định.

Hoa Sen Hội Vân được thành lập vào 5/5/2016 với số vốn điều lệ 50 tỷ đồng, là doanh nghiệp do tập đoàn Hoa Sen nắm giữ 45% vốn - tương ứng số tiền cam kết góp vốn là 22,5 tỷ đồng. Tuy vậy, trên thực tế, đến nay, tập đoàn Hoa Sen mới chỉ góp vốn vào công ty Hoa Sen Hội Vân số tiền 450 triệu đồng, bằng 2% số cam kết.

Người đại diện theo pháp luật cũng là Chủ tịch HĐQT của Hoa Sen Hội Vân là ông Trần Ngọc Chu - Phó Chủ tịch tập đoàn Hoa Sen.

Hồi tháng 6/2016, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Phan Cao Thắng đã kí văn bản chấp thuận chủ trương khảo sát, nghiên cứu đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng và chữa bệnh suối nước nóng Hội Vân (Phù Cát) của tập đoàn Hoa Sen. Văn bản nêu rõ, Hoa Sen Group được thực hiện việc nghiên cứu, khảo sát lập dự án trong thời gian 2 tháng kể từ ngày UBND tỉnh chấp thuận chủ trương (3/6/2017). Đồng thời, Hoa Sen Group sớm hoàn tất hồ sơ dự án gửi đến sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định để tổ chức thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt dự án theo quy định hiện hành.

Trước đó, dự án này từng được giao cho công ty TNHH thương mại khoáng sản Tấn Phát làm chủ đầu tư nhưng không thực hiện xây dựng theo đúng cam kết và vượt quá thời gian quy định nên đã bị thu hồi.

Dự án suối nước nóng Hoa Sen Hội Vân là 1 trong 2 dự án trọng điểm mà tập đoàn Hoa Sen của Chủ tịch Lê Phước Vũ dự định đầu tư tại Bình Định hồi giữa năm 2016.

“Trước Tết Nguyên đán 2016, một vị “đại cao nhân” nói với tôi rằng sắp tới tôi sẽ làm bất động sản, khách sạn, resort... và làm rất lớn. Tôi không tin vì theo tôi ở Việt Nam muốn kinh doanh trong ngành này thì phải đi quan hệ. Đối với các vị lãnh đạo thì tôi rất tôn trọng nhưng đi quan hệ để xin dự án thì tôi không làm. Trong khi vẫn còn hoài nghi về lời dự báo của vị “đại cao nhân” này thì bất ngờ trong chuyến công tác đầu năm đến Bình Định của tôi, Chủ tịch UBND tỉnh đã không ngần ngại giao cho tôi khu đất “vàng” này (khu đất số 1 Ngô Mây, TP.Quy Nhơn - PV) để thực hiện dự án. Sau đó, một số tỉnh thành khác cũng giao dự án dù tôi không hề xin xỏ ai vì vậy tôi nghĩ rằng việc tập đoàn Hoa Sen bước vào ngành bất động sản là một nhân duyên”, ông Lê Phước Vũ nói về bước ngoặt đưa mình đến với bất động sản nói chung và dự án Hoa Sen Tower Bình Định nói riêng.

Địa chỉ số 1 Ngô Mây, TP.Quy Nhơn cũng là khu đất dự kiến xây dựng dự án Trung tâm Thương mại dịch vụ khách sạn và căn hộ cao cấp - Hoa Sen Tower có quy mô 8.109 m2 gồm 2 toà tháp cao 27 tầng và 49 tầng cùng khu công viên ven biển đối diện dự án.

"Khai sinh" cùng ngày, cùng địa chỉ đăng ký kinh doanh, có cùng người đại diện pháp luật là Phó Chủ tịch tập đoàn Hoa Sen Trần Ngọc Chu, CTCP Hoa Sen Hội Vân - doanh nghiệp dự án Suối nước nóng Hội Vân và CTCP Hoa Sen Quy Nhơn - chủ đầu tư dự án Hoa Sen Tower có số phận khá tương đồng.

Sau thời gian rầm rộ quảng bá, chi 3,5 tỷ đồng tổ chức cuộc thi tuyển thiết kế kiến trúc cho dự án Hoa Sen Tower rồi ký "Biên bản ghi nhớ tài trợ dự án Hoa Sen Tower" với ngân hàng Vietinbank, tổng vốn đầu tư 250 triệu USD (tương đương 5.700 tỷ đồng), dự án cũng chìm vào quên lãng.

Theo cập nhật mới nhất từ Hoa Sen Group trong báo cáo thường niên 2016 - 2017, chủ đầu tư Hoa Sen Tower vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu, lựa chọn phương án thiết kế và chuẩn bị nguồn lực cho việc triển khai dự án một cách hiệu quả.

Số tiền góp vốn của tập đoàn tại CTCP Hoa Sen Quy Nhơn cũng chưa đạt được như cam kết (góp 27,9 tỷ đồng, cam kết góp 45 tỷ đồng tương ứng tỷ lệ sở hữu 45% vốn).

Khu đất làm dự án Hoa Sen Tower có vị trí đắc địa, đối diện công viên thành phố sát biển và gần quảng trường trung tâm TP.Quy Nhơn, Bình Định.

Đại gia gặp khó

Thời gian gần đây, những diễn biến trên thị trường có phần bất lợi lớn đối với cổ phiếu HSG của tập đoàn Hoa Sen. Và người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Chủ tịch HĐQT Lê Phước Vũ với 140 triệu cổ phiếu HSG trong tay, bao gồm cá nhân ông Vũ đứng tên và 2 công ty riêng của ông Vũ sở hữu.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước (20/7), giá cổ phiếu HSG ở mức 11.650 đồng/CP. Tương ứng tổng giá trị tài sản trên sàn chứng khoán của ông Vũ vào khoảng 1.630 tỷ đồng. So với mức giá đỉnh được thiết lập cách đây tròn 1 năm, khối tài sản của ông Lê Phước Vũ đã "bốc hơi" khoảng 1.200 tỷ đồng.

Tình hình kinh doanh trong nửa đầu niên độ tài chính 2017 - 2018 của Hoa Sen Group cũng là một nốt lặng buồn đối với đại gia Lê Phước Vũ.

Doanh thu tiêu thụ tôn Hoa Sen tăng nhưng lợi nhuận sụt giảm mạnh vì gánh nặng chi phí 


Tính đến thời điểm 31/3/2018, tập đoàn Hoa Sen đang gánh khoản vay nợ ngân hàng (cả ngắn hạn và dài hạn) tới 15.800 tỷ đồng, tăng gần 4.000 tỷ - tương ứng tăng 33% so với thời điểm 30/9/2017.Tuy vậy, giá vốn hàng bán, chi phí tài chính, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng phi mã đã bào mòn lợi nhuận của Hoa Sen Group. Lợi nhuận sau thuế 6 tháng chỉ còn 429 tỷ đồng - giảm 50% so với cùng kỳ.Tổng doanh thu 6 tháng (từ 1/10/2017 - 31/3/2018) đạt 15.658 tỷ đồng - tăng gần 30% so với cùng kỳ niên độ trước.

Chỉ trong vòng 6 tháng, Hoa Sen Group phải ghi nhận 387 tỷ đồng chi phí lãi vay để trả cho các khoản nợ kể trên. Tính trung bình mỗi ngày, tập đoàn tôn mạ có thị phần lớn nhất cả nước phải chịu hơn 2 tỷ đồng tiền lãi.

Đề nghị khởi công Hoa Sen Tower trong năm 2018

Báo Bình Định thông tin, đầu tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đề nghị tập đoàn Hoa Sen khẩn trương hoàn thiện các phương án thiết kế, thi công để đưa dự án Hoa Sen Tower tại khu đất số 1 Ngô Mây, TP.Quy Nhơn khởi công trong quý III/2018.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án Khu phức hợp thương mại - khách sạn Hoa Sen Tower Quy Nhơn sẽ tạo cú hích đối với sự phát triển của tỉnh, Chủ tịch Hồ Quốc Dũng khẳng định tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện và hỗ trợ nhà thuận lợi trong thực hiện các thủ tục đầu tư.

Theo Người Đưa Tin 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-gia-le-phuoc-vu-gap-kho-xoa-so-du-an-nhan-duyen-a237341.html