Đại học FPT chấp nhận cho sinh viên đóng học phí bằng bitcoin


Thứ 6, 27/10/2017 | 04:07


Cùng sự kiện

Dù nhà nước chưa đưa ra khung pháp lý để quản lý tiền ảo nhưng ĐH FPT đã "mở lời" cho phép sinh viên đóng học phí bằng đồng tiền này.

Dù nhà nước chưa đưa ra khung pháp lý để quản lý tiền ảo nhưng ĐH FPT đã "mở lời" cho phép sinh viên đóng học phí bằng đồng tiền này.

Theo chia sẻ trên mạng xã hội của Chủ tịch trường ĐH FPT, ông Lê Trường Tùng viết: "chấp nhận cho sinh viên nộp học phí bằng bitcoin. Trước mắt áp dụng cho sinh viên ngoại quốc". Ngay sau khi được công bố, thông tin này đã gây được nhiều sự chú ý và tranh luận trên mạng xã hội.

Nói về lý do đưa ra quyết định này, ông Lê Trường Tùng cho biết: "Sinh viên châu Phi rất khó chuyển ngoại tệ ra nước ngoài". Trong khi đó bitcoin lại là đồng tiền có thể "vượt biên dễ dàng".

Trước câu hỏi về việc tính doanh thu, lợi nhuận cũng như nộp thuế, ông Tùng cho biết FU sẽ mở tài khoản bitcoin, cuối năm sẽ tiến hành định giá rồi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật.

Sau chia sẻ của ông Tùng trên mạng xã hội, nhiều người lo ngại tính rủi ro bởi giá bitcoin biến động chóng mặt. Tuy nhiên, ông Tùng cho biết hiện viên ngoại quốc của trường vẫn nộp học phí bằng ngoại tệ nên xét về mức độ rủi ro tỷ giá thì có thể thấy ngoại tệ và bitcoin là như nhau.

Ngày 27/2, Ngân hàng Nhà nước có thông cáo khẳng định bitcoin không phải là tiền tệ theo pháp luật hiện hành và cũng không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Nhận định về việc này, chủ tịch ĐH FPT cho biết việc NHNN "không công nhận", nhưng không có nghĩa bitcoin "không phải là tiền tệ" và trường ĐH FPT sẽ quản lý bitcoin giống như một dạng ngoại tệ thông thường.

Hiện nay, bitcoin là đồng tiền “phi chính phủ” tăng trưởng mạnh nhất thế giới. Hiện giá trị mỗi đồng bitcoin lên tới hơn 6.000 USD, gấp hơn 5 lần kể từ đầu năm. Một số nước trên thế giới cũng đã bắt đầu chấp nhận sử dụng đồng tiền này.

Minh Thư

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-hoc-fpt-chap-nhan-cho-sinh-vien-dong-hoc-phi-bang-bitcoin-a206822.html