Dân Lý Sơn thiệt hại 50 tỷ đồng vì hành thối do trời mưa kéo dài


Thứ 7, 04/11/2017 | 12:03


Cùng sự kiện

Do mưa kéo dài nhiều ngày nên 300 ha hành tím bị thối rửa, ước thiệt hại trên 50 tỷ đồng

Do mưa kéo dài nhiều ngày nên 300 ha hành tím bị thối rửa, ước thiệt hại trên 50 tỷ đồng.

Hiện tại, người dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang bước vào mua thu hoạch hành tím. Tuy nhiên, đám ruộng hành rộng của người dân nơi đây đang ở trong tình trạng héo chết gần quá nửa.

Ông Định với ruộng hành đã thối úng quá nửa do mưa kéo dài. Ảnh: Vietnamnet

Ông Định chia sẻ với báo Dân trí về vụ hành năm nay gia đình ông đầu tư trồng 6 sào. Tuy nhiên, sau khi trồng được vài tuần thì bệnh lươn rũ xuất hiện, và mưa kéo dài làm chết và thối rữa hành, ước tính thiệt hại trên 50% tổng diện tích đã trồng.

Cũng ở trong tình trạng tương tự, tại cánh đồng Sân Bay, thôn Đông, xã An Hải, gần 40 héc ta diện tích hành Thu đông sắp cho thu hoạch, do ảnh hưởng của đợt mưa kéo dài nên mất trắng. Hành bị dập lá, củ thối rữa hư hại nặng.

Cũng như gia đình ông Định  bà Mai Thị Hoa ở thôn Đông, xã An Hải. Vụ hành trước với 3 sào diện tích gieo trồng, gia đình bà thu hoạch gần 2 tấn hành củ. Với giá bán 52.000 đồng/kg, trừ chi phí, bà còn lãi gần 60 triệu đồng.

Hành bị hư hại, thối rữa nên gần như mất trắng. Ảnh Dântri

Riêng vụ này, chỉ vài ngày nữa là cho thu hoạch nhưng mưa to kéo dài, hành bị hư hại, thối rữa nên gần như mất trắng. “Vụ này, trung bình mỗi sào cho thu hoạch được khoảng 80-100kg, trong khi giá bán chỉ 7.000 đồng/kg, nông dân thua lỗ nặng”,

 Hành Lý Sơn có thời điểm giá  trên 55.000 đồng/kg. Ảnh Vietnamnet

Dẫn lời của Vietnamnet ông Đinh Văn Khanh - ở thôn Đông, kể: vụ này gia đình ông đầu tư trên 120 triệu đồng để trồng gần 2 héc ta, nếu không bị hư hại chỉ vài ngày nữa gia đình ông sẽ thu hoạch được khoảng 14 tấn hành củ, trị giá gần 700 triệu đồng (giá hành củ khoảng 50.00 đồng/kg). Nhưng nay coi như trắng tay.

Hành tím của nông dân Lý Sơn có giá bán khá cao trên thị trường, có thời điểm giá hành tím trên 55.000 đồng/kg. Với mức giá tăng cao như vậy, mỗi sào hành thu hoạch xong, trừ chi phí nông dân còn lãi từ 15-20 triệu đồng/sào. Vụ hành thu đông là vụ hành chính trong năm của nông dân Lý Sơn.

Hành tỏi Lý Sơn là cây trồng chủ lực trên của cư dân trên miền đất đảo mấy trăm năm nay. Hiện diện tích hành tỏi dần thu hẹp, và dịch bệnh trên cây hành tỏi hoành hành cùng với biến động của thời tiết khiến việc trồng loại cây đặc sản này gặp nhiều khó khăn.

  Kiều Trang (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-ly-son-thiet-hai-50-ty-dong-vi-hanh-thoi-do-troi-mua-keo-dai-a207974.html