Đằng sau việc chuyển giao xong S-300 nhưng Nga chưa cho phép Syria sử dụng


Thứ 3, 09/10/2018 | 00:44


Cùng sự kiện

Dù đã hoàn tất việc chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Syria nhưng Nga chưa cho phép lực lượng quân đội của Tổng thống Assad sử dụng.

Dù đã hoàn tất việc chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Syria nhưng Nga chưa cho phép lực lượng quân đội của Tổng thống Assad sử dụng.

Tờ Zaman Al Wasl cho hay Nga đã đưa hệ thống phòng không S-300 đến tỉnh Tartus, Syria cho một tiểu đoàn phòng không, nhưng chưa cho phép sĩ quan Syria sử dụng cho đến khi họ được đào tạo thêm.

Tuần trước, 4 chiếc máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới Antonov AN-124 Ruslan đã vận chuyển S-300 cho Tiểu đoàn 37 - đóng quân tại Tartus, thành trì ven biển của gia đình Tổng thống Bashar al-Assad, như một phần của các biện pháp an ninh mới sau vụ máy bay Il-20 của Nga vô tình bị phòng không Syria bắn hạ khi đáp trả cuộc tấn công của Israel.

Nga đã hoàn tất việc chuyển giao S-300 cho Syria.

Không quân Syria đã triệu tất cả các sĩ quan từng được huấn luyện về S-300 ở Nga để theo một khoá đào tạo bổ sung ở căn cứ không quân Hmeimim.

Hôm 2/10, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết đã bàn giao đầy đủ các thiết bị cần thiết để lắp đặt các hệ thống S-300 hoàn chỉnh cho Syria. "Chúng tôi đã hoàn thành việc cung cấp cho các tổ hợp S-300 cho Syria, bao gồm tổng cộng 49 thiết bị như radar, hệ thống điều khiển bắn, xe chỉ huy và 4 xe phóng", Sputnik ngày 2/10 dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. "Quá trình chuyển giao hoàn thành một ngày trước".

Các chuyên gia Nga sẽ hướng dẫn binh sĩ Syria vận hành tên lửa S-300 trong vòng 3 tháng. Ông Shoigu cho biết các tổ hợp phòng không Nga và Syria sẽ được tích hợp thành một hệ thống tự động đơn nhất trước ngày 20/10.

“Giờ đây chúng ta kiểm soát một khu vực gần lên đến 50km và khu vực xa lên đến 200km từ nơi các cuộc tấn công vào lãnh thổ Syria được phát động”, Bộ trưởng Shoigu nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman tỏ ra phật lòng trước việc Nga chuyển hệ thống S-300 cho Syria. Ông Lieberman nhấn mạnh động thái này cũng không ngăn được Israel tiếp tục triển khai các chiến dịch quân sự tại Syria.

Giới chức Israel khẳng định các máy bay tàng hình của nước này đủ khả năng tránh được tầm tấn công của S-300 mà Nga vừa cung cấp cho Syria, thậm chí có thể phá hủy hệ thống phòng không hiện đại này ngay dưới mặt đất.

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-sau-viec-chuyen-giao-xong-s-300-nhung-nga-chua-cho-phep-syria-su-dung-a246946.html