Đau lòng hai trẻ em tử vong vì chó dại cắn trong 5 ngày ngắn ngủi


Thứ 2, 28/05/2018 | 12:16


Cùng sự kiện

Trưởng khoa Nhi (BV Bệnh nhiệt đới Trung ương) cho biết, việc 5 ngày có 2 trường hợp tử vong do bệnh dại là vấn đề nguy hiểm, rất đáng cảnh báo.

PGS. TS Bùi Vũ Huy - Trưởng khoa Nhi (BV Bệnh nhiệt đới Trung ương) cho biết, việc 5 ngày có 2 trường hợp tử vong do bệnh dại là vấn đề nguy hiểm, rất đáng cảnh báo, vì bệnh dại có thể hoàn toàn khống chế được.

Trao đổi với báo chí, PGS.TS Bùi Vũ Huy, Trưởng khoa Nhi (BV Nhiệt đới Trung ương, Hà Nội) cho hay, trường hợp đầu tiên là một bé trai 13 tuổi (người dân tộc Mường, ở Hòa Bình) nhập viện ngày 18/3 trong tình trạng bệnh dại đã toàn phát.

Trẻ có biểu hiện sợ nước, sợ ánh sáng, tinh thần kích thích… Sau khi vào viện được 3 ngày, dù các bác sĩ đã chuyển xuống khoa Hồi sức tích cực để điều trị, bé vẫn không qua khỏi.

Gia đình bệnh nhi này nuôi chó đẻ. Do chó mẹ bị ốm nên gia đình đã quyết định bán đi, nhưng vẫn giữ lại đàn chó con. Trong quá trình chơi đùa với chó con, bé trai này bị con vật gặm vào tay nhưng chủ quan không nói cho bố mẹ biết, đến khi khởi phát bệnh mới kể lại.

PGS.TS Bùi Vũ Huy, Trưởng khoa Nhi (BV Nhiệt đới Trung ương) - Ảnh: Tri thức trực tuyến

Trường hợp thứ hai là cháu bé 9 tuổi (dân tộc Mông, quê Lạng Sơn) nhập viện ngày 22/5. Khi nhập viện, bệnh nhi được xác định ngay là đã mắc bệnh dại, vì có biểu hiện rất đặc trưng. Bệnh nhi này cũng được chuyển xuống khoa Hồi sức tích cực để điều trị, nhưng vẫn tử vong ngay trong ngày 22/5.

Theo lời kể của gia đình, sau khi bị chó cắn, bé trai này không thông báo với cha mẹ. 13 ngày sau, con chó bỗng nhiên chết, lúc này bé đã có dấu hiệu mắc bệnh dại. Thời điểm cha mẹ biết con bị chó cắn, cũng là lúc bé tử vong.

PGS. TS Bùi Vũ Huy cho hay, việc 5 ngày có 2 trường hợp tử vong do bệnh dại là vấn đề nguy hiểm, rất đáng cảnh báo với cộng đồng, vì bệnh dại là căn bệnh chúng ta hoàn toàn khống chế được. Hơn nữa, cả hai trường hợp này khi bị chó dại cắn đều không thông báo cho bố mẹ để có biện pháp tiêm phòng và theo dõi. Đến khi thấy con phát bệnh thì quá muộn, không thể cứu chữa được nữa.

Theo PGS Huy, khi bị chó, mèo hoang cắn thì phải lập tức tiêm phòng dại cho trẻ ngay lập tức, vì chúng ta không biết nguồn gốc vật nuôi đó ở đâu để theo dõi. Còn khi bị chó nhà cắn, cần phải theo dõi chó trong vòng 10 ngày, nếu chó ốm hoặc chết thì cần tiêm phòng dại ngay.

“Tuyệt đối khi bị chó cắn hoặc khi thấy chó ốm không được đập chết chó hoặc bán chó trong vòng 10 ngày. Làm như vậy không những không theo dõi được tình trạng của chó mà trong trường hợp chó bị bệnh thì vô tình làm phát tán mầm bệnh ra cộng đồng.

Hình minh họa

Vì chó dại thường cắn lung tung, thậm chí người giết mổ khi bị dãi con chó mắc dại rớt vào vùng cơ thể bị trầy xước thì cũng có nguy cơ mắc bệnh dại”, PGS Huy cảnh báo.

Bên cạnh đó, PGS Huy cũng khuyến cáo người dân khi nuôi chó, mèo cần tiêm phòng dại cho vật nuôi đầy đủ. Khi dắt chó mèo ra đường, nơi công cộng cần phải đeo rọ mõm cho vật nuôi. Ngoài ra, cần phải giáo dục cho trẻ cách phòng tránh, cũng như xử lý ban đầu khi bị chó, mèo cắn.

Khi bị chó, mèo cắn cần phải:

- Rửa tay bằng nước sạch nơi bị cắn.

- Nếu trẻ bị chó, mèo cắn cần thông báo cho bố mẹ biết ngay lập tức.

- Theo dõi chó trong vòng 10 ngày xem có biểu hiện ốm, hoặc chết không.

- Đưa trẻ đến trung tâm y tế khiểm tra.

- Trong trường hợp chó mèo cắn người chết trong vòng 10 ngày, cần phải tiêm phòng vắc xin đầy đủ.


Cự Giải 
(T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-long-hai-tre-em-tu-vong-vi-cho-dai-can-trong-5-ngay-ngan-ngui-a231046.html