Đề nghị xử lý hình sự 8 doanh nghiệp có dấu hiệu trốn đóng bảo hiểm


Thứ 7, 01/12/2018 | 03:02


Cùng sự kiện

UBND tỉnh Đồng Nai đã chuyển hồ sơ của 8 doanh nghiệp có dấu hiệu phạm tội trốn đóng các loại bảo hiểm sang Công an tỉnh để đề nghị xử lý hình sự theo quy định.

UBND tỉnh Đồng Nai đã chuyển hồ sơ của 8 doanh nghiệp có dấu hiệu phạm tội trốn đóng các loại bảo hiểm sang Công an tỉnh để đề nghị xử lý hình sự theo quy định.

Ngày 30/11, Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, ngành bảo hiểm, đại diện các ngành công an, kiểm sát, tòa án và các địa phương nơi để xảy ra nợ đọng Bảo hiểm xã hội (BHXH) để bàn giải pháp xử lý tình trạng nợ BHXH.

Tại cuộc họp, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đã chuyển hồ sơ của 8 doanh nghiệp có dấu hiệu phạm tội trốn đóng BHXH, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp sang Công an tỉnh Đồng Nai để đề nghị xử lý hình sự theo quy định.

Đề nghị xử lý hình sự 8 doanh nghiệp có dấu hiệu trốn đóng bảo hiểm - Hình minh họa

Theo Công an Đồng Nai, sau khi kết luận chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, đơn vị này đã thụ lý một trường hợp tại công ty V.B, tính đến tháng 10/2018 đã nợ hơn 3 tỷ đồng BHXH. Hiện công an đang rà soát thống nhất, làm việc với Viện KSND, củng cố hồ sơ để xử lý.

Theo đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai, tổ chức công đoàn không thể khởi kiện đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN do ngành toà án trả hồ sơ vì không thuộc thẩm quyền của toà. Trong khi đó, công đoàn cơ sở của các tông ty hưởng lương của doanh nghiệp nên khi xảy ra tranh chấp giữa người lao động và người sử dụng lao động, công đoàn khó bảo vệ quyền lời người lao động.

Vì vậy, khi thanh tra phát hiện sai phạm về BHXH cần có kiến nghị tới chủ tịch UBND cấp huyện để tiến hành giải quyết tranh chấp. Trường hợp hợp không giải quyết được thì có thể sẽ khởi kiện ra toà theo đúng quy định. Khi đó, toà án có quyền áp dụng các biện pháp khẩn cấp, trong đó có quyền phong tỏa tài khoản nếu như là cần thiết và có căn cứ.

Ông Phạm Văn Ru – Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết: Cần phải quan tâm đặc biệt đến những doanh nghiệp đang nợ BHXH mà có đông công nhân lao động. Những doanh nghiệp nào cố tình không đóng BHXH thì tiến hành xử phạt, khởi kiện theo đúng quy định của pháp luật.

Lưu ý các ngành chức năng sớm hoàn chỉnh hồ sơ để đưa ra truy tố, xử lý hình sự một số doanh nghiệp cố tình chây ì, nợ đóng BHXH theo quy định của pháp luật. Phải xử lý thật nghiêm minh một vài trường hợp để mang tính răn đe, làm gương cho những doanh nghiệp khác.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-nghi-xu-ly-hinh-su-8-doanh-nghiep-co-dau-hieu-tron-dong-bao-hiem-a253334.html