Đề xuất phạt 3 triệu đồng nếu không nhường chỗ cho người già gây tranh cãi


Thứ 5, 05/04/2018 | 00:11


Cùng sự kiện

Đề xuất phạt 1-3 triệu đồng với những ai không giúp đỡ, sắp xếp chỗ ngồi thuận tiện cho người khuyết tật và người cao tuổi khiến dư luận đã có những phản ứng trái chiều.

Đề xuất phạt 1-3 triệu đồng với những ai không giúp đỡ, sắp xếp chỗ ngồi thuận tiện cho người khuyết tật và người cao tuổi khiến dư luận đã có những phản ứng trái chiều.

Mới đây, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa ban hành Dự thảo nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Dự thảo được lấy ý kiến góp ý trong hai tháng, từ ngày 16/3.

Trong dự thảo, có quy định mức phạt từ 1.000.000 đến 3.000.000 đồng sẽ áp dụng với người có các hành vi sau:

- Không miễn, giảm giá vé, dịch vụ cho người khuyết tật; không ưu tiên bán vé cho người khuyết tật, người cao tuổi;

- Không giúp đỡ, sắp xếp chỗ ngồi thuận tiện cho người khuyết tật, người cao tuổi;

- Từ chối chuyên chở người khuyết tật tham gia giao thông hoặc từ chối chuyên chở phương tiện, thiết bị hỗ trợ phù hợp của người khuyết tật.

Đề xuất phạt 3 triệu đồng nếu không nhường chỗ cho người già - Ảnh minh họa

Sau khi dự thảo được đưa ra, dư luận đã có những phản ứng trái chiều.

Thành viên Lam Cuong bình luận: “Sao lại là chế tài, trong khi đây là hành động hoàn toàn tự nguyện. Các nước khác họ đi từ giáo dục gốc để mọi người tự nguyện đối xử với nhau chứ không phải phạt như vậy”.

Bạn đọc có nick name Thắng Vương Đại bày tỏ: "Nhường chỗ cho trẻ nhỏ, người già, phụ nữ là vấn đề đạo đức, ý thức của mỗi cá nhân. Không cần thiết phải phạt".

Thành viên Nhatminh21 cho rằng: "Phạt là điều dĩ nhiên khi không còn cách làm gì hơn. Nhưng sao không biết tuyên truyền để nhận thức người dân tốt hơn? Đó mới làm nên giá trị vĩnh viễn khi muốn đất nước phát triển chứ không phải là chuyển phạt tiền này nọ.

“Vụ này quy định không khéo sẽ có kẻ trục lợi. Ví như ngoài đường có nhiều người ăn xin là người già trẻ con và người tàn tật. Nếu họ muốn đi nhờ xe miễn phí thì sao. Họ xin tiền không cho có bị cho là không giúp đỡ và bị phạt không?

Rồi người bao nhiêu tuổi phải nhường chỗ cho người già. Người ta đang tuổi thanh niên nhưng có bệnh trong người thì sao? Ai sẽ đứng ra xử phạt và thu tiền phạt?... Ý thức xã hội thì phải bắt đầu từ tuyên truyền, giáo dục chứ không thể cứ phạt là giải quyết được vấn đề”, thành viên tên Thúy lo lắng.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-phat-3-trieu-dong-neu-khong-nhuong-cho-cho-nguoi-gia-gay-tranh-cai-a224800.html