Điểm thi bất thường: Tiếp tục "điểm danh" 3 tỉnh Điện Biên, Kon Tum, Lai Châu


Thứ 6, 20/07/2018 | 10:41


Cùng sự kiện

Sau Hà Giang, Lạng Sơn thì 3 tỉnh Điện Biên, Kon Tum và Lai Châu tiếp tục bị rơi vào tầm ngắm của các chuyên gia phân tích điểm thi THPT quốc gia 2018.

Sau Hà Giang, Lạng Sơn thì 3 tỉnh Điện Biên, Kon Tum và Lai Châu tiếp tục bị rơi vào tầm ngắm của các chuyên gia phân tích điểm thi THPT quốc gia 2018.

Mới đây TS.Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị đại học FPT vừa công bố kết luận phân tích toàn bộ dữ liệu điểm thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 của gần một triệu thí sinh trên cả nước. Kết quả phân tích đã cho thấy sự bất thường trong điểm thi của các địa phương.

Chia sẻ với VietNamnet, ông Tùng cho biết, "Mục tiêu gian lận thi cử là nâng điểm phục vụ cho việc thi đại học nếu không tính mục tiêu khác và nâng cho khá nhiều thí sinh (khoảng 1% trở lên - Hà Giang là 2%). Với các giả thiết này, việc gian lận thi cử với số lượng đủ lớn sẽ làm giảm số bài thi điểm thấp và tăng số bài thi điểm cao, dẫn đến tỷ lệ bài thi điểm cao tăng lên đáng kể”.

Phân tích toàn bộ dữ liệu thi THPT 2018 (khoảng gần 1 triệu thí sinh với hơn 5 triệu bài thi), ông Tùng định dạng hiện tượng một số nơi có dấu hiệu bất thường.

Phân tích tỷ lệ bài thi điểm cao cho 3 khối chính, chỉ gồm các môn thi trắc nghiệm khối A, A1 và B; ông Tùng chia làm 3 mức điểm cao là 24, 25.5 và 27 ứng với điểm trung bình mỗi môn là 8, 8.5 và 9.

"Chỉ nên chọn từ mức 8 điểm trở lên bởi trong thi trắc nghiệm điểm 7 không gọi là cao. Điểm 7 trắc nghiệm chỉ tương đương với điểm 6 tự luận (thí sinh làm được 6 điểm + 1 điểm trong 4 điểm còn lại đánh hú họa)”, ông Tùng giải thích.

Trước hết về khối A. Trên 3 đồ thị (hình 1, hình 2, hình 3) thể hiện tỷ lệ thí sinh đạt 24, 25.5 và 27 trở lên cho toàn quốc và 63 tỉnh thành.


Đường đỏ nằm ngang là mức của toàn quốc. Qua đồ thị, thấy rõ Hà Giang là địa phương có tỷ lệ cao vọt trong cả 3 ngưỡng điểm. Một số địa phương "đất học" cũng có tỷ lệ cao hơn trung bình.

Nhưng trong khối thi này xuất hiện 2 tỉnh Kon Tum và Điện Biên nhô lên. Trong khi đó với đồ thị cho 27 điểm trở lên Hòa Bình là tỉnh xuất hiện và vừa được báo chí nhắc tới.

Ở khối A1, Hà Giang vẫn là địa phương nổi trội, tuy nhiên trong khối thi này tỉnh Lai Châu đã xuất hiện và nổi lên hai 2 địa danh là Sơn La và Hòa Bình.

Như vậy với khối A1, Top 4 địa phương có tỷ lệ thí sinh từ 25.5 điểm trở lên cao nhất toàn quốc theo thứ tự là Hà Giang, Lai Châu, Hòa Bình, Sơn La. Còn Top 3 địa phương tỷ lệ thí sinh 27 điểm trở lên là Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình.

Ở khối B (2 ảnh dưới), Kon Tum và Điện Biên đang chiếm ngôi vô địch trong tỷ lệ thí sinh điểm cao. Đây cũng là hai địa phương đứng đầu có tỷ lệ thí sinh khối B đạt 24 điểm trở lên.

Trong khi đó ở khối thi này, đứng đầu các địa phương có tỷ lệ thí sinh 25.5 điểm trở lên là Hà Giang, Lai Châu, Kon Tum và Điện Biên. Ở mức điểm từ 27 trở lên đứng đầu là các địa phương Điện Biên, Hà Giang, Kon Tum, Sơn La".

Theo ông Tùng, nếu phân tích điểm thi cho từng môn sẽ minh chứng những bất thường càng cụ thể hơn.

"Như vậy hiện tại Hà Giang đã được Bộ GD-ĐT công bố có sai phạm, nổi trội trong cả 3 khối A, A1, B. Sơn La xuất hiện trong khối B, A1 đang được Bộ kiểm tra. Tỉnh Hòa Bình đã được báo chí đề cập có bất thường điểm thi. Cần phải xem xét thêm các tỉnh Lai Châu (xuất hiện trong khối A1 và khối B); Kon Tum, Điện Biên (thấp thoáng khối A và thực sự nổi bật trong khối B)"- ông Tùng đề nghị.

Riêng hai địa phương Lào Cai và Bạc Liêu, ông Tùng cho rằng, qua phân tích không thấy dấu hiệu nổi bật tại đây, nên nếu có chỉ là diện hẹp.

Trước phản ánh trên, báo Tri Thức Trẻ đã liên hệ với ông Đinh Trung Tuấn - Giám đốc Sở GD-ĐT Lai Châu. Ông Tuấn cho biết sở này đã nắm thông tin và chỉ đạo rà soát, trước hết là kiểm tra để xác định liệu phổ điểm tổ hợp xét tuyển A1 có thực sự cao bất thường không.

Ông Tuấn nói thêm nhìn chung, quá trình coi thi ở tỉnh không có dấu hiệu bất thường. Năm nay, dù bão lũ, khó khăn, tỉnh đã cố gắng tổ chức thi nghiêm túc, đúng quy định. Quá trình chấm thi cũng diễn ra với đầy đủ cán bộ giám sát. Ông đã kiểm tra lại hệ thống, biên bản, quy trình. Những nội dung này đều đảm bảo.

Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, GĐ Sở GD-ĐT Lai Châu không khẳng định liệu Hội đồng thi 07 có xảy ra tiêu cực tương tự như Hà Giang hay không.

Về phía tỉnh Kon Tum, ông Nguyễn Hóa - Phó giám đốc sở GD-ĐT cho rằng, mặc dù báo chí và chuyên gia phân tích như thế, ông khẳng định về mặt chuyên môn tỉnh Kon Tum làm rất nghiêm túc, đúng quy chế thi, không có vấn đề gì bất thường.

Năm nay, số lượng thí sinh của Kon Tum hơn 4.000 em, thí sinh xét tuyển bằng khối B không đáng kể. Cả tỉnh chỉ có một em trên 27 điểm ở khối B và em này là học sinh chuyên Toán, là học sinh giỏi.

"Kỳ thi kỳ thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh, tôi khẳng định rất nghiêm túc. Nhưng nếu Bộ GD-ĐT đến thanh tra, rà soát, tỉnh Kon Tum sẽ phối hợp thực hiện", ông Hóa nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Kiên, Phó giám đốc Sở GD- ĐT Điện Biên cũng cho biết, ông vừa nhận được thông tin về những phân tích của TS Lê Trường Tùng. Ông Kiên cũng khẳng định tỉnh đã tổ chức thi và chấm thi nghiêm túc, đúng quy chế của Bộ GD-ĐT.

“Thí sinh thi như thế nào, kết quả ra sao đều được đưa lên phổ điểm, chúng tôi cũng không thể làm tăng lên hay giảm đi được. Máy chấm thi, chúng tôi không làm gì khác được, tất cả đều được thực hiện đúng quy trình”, ông Kiên nói.

Trước đó, tổ thanh tra của Bộ GD-ĐT đã rà soát điểm thi tại Hà Giang sau khi nhận được những phản ánh nghi vấn tiêu cực từ dư luận. Quá trình rà soát đã phát hiện 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi trắc nghiệm có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có thí sinh tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm/3 môn so với điểm chấm thẩm định.

Sau thông tin điểm thi THPT bất thường ở Hà Giang, Sơn La, mới đây dư luận lại xôn xao về thông tin điểm thi THPT của một số thí sinh ở Lạng Sơn có dấu hiệu bất thường.

Đặc biệt, trên các trang mạng xã hội đã xuất hiện một bảng điểm có danh sách rõ tên, tuổi, ngày tháng năm sinh và số điểm 3 môn (Toán, Văn, Lịch sử) của 35 thí sinh công an nghĩa vụ được cho là dự kỳ thi THPT năm 2018 tại Lạng Sơn.

Điều đáng chú ý, số lượng điểm trên 8 và 9 môn Văn và Sử cao bất thường. Ở môn Ngữ Văn, 5 trong số 35 thí sinh trong danh sách đạt điểm 9. Ngoài ra, tổng điểm 3 môn và điểm ưu tiên của 35 thí sinh trong bảng đều trên 24 điểm.

Trong đó, người có điểm cao nhất là 27,9 (Toán 7,4, Văn 9, Sử 8,75, điểm ưu tiên 2,75). Thí sinh đứng thứ hai cũng có điểm rất cao, 26,8.

Ông Hồ Tiến Thiệu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn xác nhận, đã nắm được danh sách 35 thí sinh điểm cao bất thường ở Hội đồng thi của tỉnh. Đây là những thí sinh tự do của lực lượng công an, thi tại điểm trường THPT chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn.

Còn ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT Lạng Sơn cho biết, điểm thi THPT chuyên Chu Văn An có hơn 100 thí sinh tự do thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 2, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động. Các thí sinh này được sắp xếp ngồi tập trung vào một số phòng.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-thi-bat-thuong-tiep-tuc-diem-danh-3-tinh-dien-bien-kon-tum-lai-chau-a237089.html