Doanh nghiệp, chuyên gia nói gì về đề xuất “khai tử” xăng RON 95?


Thứ 6, 04/05/2018 | 08:46


Cùng sự kiện

Các chuyên gia cho rằng, đề xuất “khai tử” RON 95 cần được xem xét, tính toán kỹ nhiều yếu tố, đồng thời tạo thêm niềm tin, tăng thêm hiểu biết của người tiêu dùng về...

Các chuyên gia cho rằng, đề xuất “khai tử” RON 95 cần được xem xét, tính toán kỹ nhiều yếu tố, đồng thời tạo thêm niềm tin, tăng thêm hiểu biết của người tiêu dùng về lợi ích của xăng sinh học E5.

Tại cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Công Thương mới đây, ông Trần Minh Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) đã đưa ra đề xuất sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5 RON 92 (xăng E5) và E5 RON 95.

Ý kiến trên nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện doanh nghiệp. Về phía Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng đánh giá cao và khẳng định sẽ tổng hợp để báo cáo Chính phủ.

Điều này cũng đồng nghĩa nếu đề xuất trên được chấp thuận thì xăng RON 95, mặt hàng đang được tiêu thụ phổ biến trên thị trường, sẽ bị “khai tử”.

Tin tức - Doanh nghiệp, chuyên gia nói gì về đề xuất “khai tử” xăng RON 95?

Xăng RON 95 vẫn đang chiếm tỉ trọng 58% trong tiêu thụ thực tế. Ảnh: Lao Động

Liên quan đến đề xuất này, trao đổi với báo Dân trí, ông Nguyễn Văn Vy - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội năng lượng Việt Nam cho rằng đề xuất “khai tử” RON 95 cần được xem xét, tính toán kỹ nhiều yếu tố chứ không thể nói “bỏ” là “bỏ” ngay được.

Vấn đề khiến ông Vy cảm thấy băn khoăn đó là nguyên liệu E100 dùng để phối trộn xăng sinh học hiện mới chỉ có một doanh nghiệp trong nước cung cấp. “Vậy liệu khi đưa vào sử dụng toàn bộ 2 loại xăng sinh học thì liệu có đủ nguồn cung không. Nếu thiếu nguồn cung thì sẽ ra sao, giá cả được đảm bảo thế nào?”, ông Vy băn khoăn.

Theo Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội năng lượng Việt Nam, cũng cần phải xem xét, tìm hiểu xem liệu có những trường hợp nào, các dòng xe nào bắt buộc phải dùng RON 95 hay không. “Có những người đi xe đắt tiền thì họ cũng đâu có ngại bỏ thêm tiền dùng RON 95”, ông Vy nói.

Trong khi đó, báo Lao Động dẫn lời ông Phạm Anh Tuấn - đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất xe Việt Nam (VAMA) cho biết, quan điểm của VAMA ủng hộ vì việc này góp phần giảm phụ thuộc vào nguồn cung dầu mỏ đang cạn kiệt, bảo vệ môi trường vì Etanol giúp xăng cháy sạch hơn và động cơ ôtô có thể sử dụng được E10 mà không bị ảnh hưởng đến vận hành, độ bền. Tuy nhiên, ông Phạm Anh Tuấn cũng cho rằng, để mở rộng thêm các loại xăng E5 cần đảm bảo chất lượng xăng E5, tránh gian lận thương mại trong quá trình pha chế, phân phối.

Trao đổi với báo Lao Động, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, những dòng xe cao cấp rất kén xăng nên muốn loại bỏ xăng A95, cơ quan chức năng cần giải đáp được cho thị trường cũng như người dân những câu hỏi như “liệu các động cơ cao cấp đó có chấp nhận loại xăng E5 hay không? Việt Nam có đủ sắn để cung ứng đủ xăng ethanol đáp ứng yêu cầu của mấy triệu ôtô, xe máy hiện nay hay không? Bên cạnh đó, muốn triển khai cần có căn cứ, Bộ Công thương nếu đề ra như vậy thì căn cứ kỹ thuật như thế nào?

Còn TS Kinh tế Nguyễn Minh Phong - nguyên Trưởng phòng nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển KTXH Hà Nội - cho rằng, đề xuất “khai tử” xăng RON 95 phù hợp với quy luật của thị trường, thậm chí Việt Nam giờ mới bắt đầu chuyển đổi sang dùng hoàn toàn xăng sinh học là chậm so với thế giới. Tuy nhiên, khi đã chuyển sang dùng xăng sinh học thì giới chức trách phải cam kết đảm bảo chất lượng và minh bạch thông tin để người dân tin dùng xăng sinh học.

Trao đổi về chủ đề này với PV Tiền Phong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, tại cuộc họp mới đây của Bộ Công Thương về triển khai bán xăng E5 đại trà, ông cũng đã nêu một số vấn đề liên quan chất lượng của xăng E5 và nguồn cung trong nước có ổn định.

Bên cạnh đó, khi xóa sổ toàn bộ xăng khoáng, chuyển sang bán xăng E5, giá sắn nguyên liệu có thể tăng làm ảnh hưởng đến giá bán xăng.

Thông tin đưa ra trong cuộc họp giữa Bộ Công Thương với các doanh nghiệp tất cả đều màu hồng và có cả khẳng định giá xăng E5 thấp hơn cả xăng khoáng. Tuy nhiên, giá xăng E5 nếu không có các “ưu đãi” thì cũng ngang bằng giá xăng khoáng.

“Ở các nước, bán xăng sinh học hay xăng gì thì cũng phải tính toán phù hợp với từng loại xe. Cơ quan quản lý hay doanh nghiệp thay vì cứ nói xăng sinh học tốt lắm thì cần hướng dẫn cụ thể cho người tiêu dùng. Cụ thể với các xe đời cũ, nếu người dùng có đổ xăng sinh học cũng không phù hợp, không bảo vệ được môi trường. Còn với cách làm như hiện nay thì đúng là tiền hậu bất nhất. Với các đề xuất này, rõ ràng người tiêu dùng bị hạn chế quyền lựa chọn các mặt hàng phù hợp cho mình để sử dụng”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhận định.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng E5 RON 92 tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905 m3, trong đó xăng E5 RON 92 đạt khoảng 593.609 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 42%; xăng RON 95 đạt khoảng 836.296 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 58%.

Nhân Văn (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doanh-nghiep-chuyen-gia-noi-gi-ve-de-xuat-khai-tu-xang-ron-95-a228511.html