Doanh nghiệp doạ kiện, TP.HCM quyết thu hồi 5.000 m2 "đất vàng" Lê Duẩn


Thứ 6, 02/11/2018 | 00:40


Cùng sự kiện

Công ty cổ phần Đầu tư Lavenue - chủ đầu tư dự án tại khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn, quận 1 từng dọa sẽ kiện TP nếu bị thu hồi đất.

Công ty cổ phần Đầu tư Lavenue - chủ đầu tư dự án tại khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn, quận 1 từng dọa sẽ kiện TP nếu bị thu hồi đất.

Đã kiểm điểm nhưng chưa đạt yêu cầu

Trong buổi họp báo thường kỳ Kinh tế xã hội tháng 10 của TP.HCM, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM đã có những phản hồi về vụ việc 5000 m2 đất vàng bị bán rẻ sai quy định ở số 8-12 Lê Duẩn.

Theo đó, “Các sở Kế hoạch đầu tư, sở Quy hoạch Kiến trúc, công ty Quản lý kinh doanh nhà đã thực hiện việc kiểm điểm liên quan tới vụ việc. Tuy nhiên việc kiểm điểm chưa đạt yêu cầu” – ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Vì vậy, hiện nay Chủ tịch UBND yêu cầu phê bình nghiêm khắc các sở có liên quan, yêu cầu các cá nhân, các đơn vị thực hiện nhanh các nội dung kết luận và phải báo cáo sớm. Đồng thời phải nghiêm túc thực hiện các ý kiến kết luận theo tinh thần kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn, quận 1 được trưng dụng làm bãi đỗ xe.

Tại họp báo, Giám đốc sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng cho hay: “Ngành tài nguyên môi trường thành phố tham mưu cho lãnh đạo thành phố thực hiện nghiêm kết luận của Thủ tướng Chính phủ về thu hồi khu đất 8-12 Lê Duẩn. Chúng tôi đã tham mưu quyết định thu hồi để thực hiện đấu giá theo đúng tinh thần kết luận của Thanh tra Chính phủ. Hiện nay, lãnh đạo thành phố đã giao cho sở Tư pháp để rà soát. Tất cả các quyết định hành chính khi ban hành ra phải hết sức chặt chẽ, đặc biệt là liên quan đến quyền lợi của một số các đơn vị và việc đó phải thực hiện rốt ráo theo chỉ đạo kết luận của Thủ tướng".

Ông Nguyễn Toàn Thắng- Giám đốc sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM trả lời phóng viên báo đài.

Doanh nghiệp kiện là bình thường

“Các tổ chức, cá nhân làm sai phạm ở dự án này thì phải nghiêm khắc kiểm điểm. Còn việc thu hồi khu đất 8-12 Lê Duẩn thì phải làm, thực hiện triệt để theo kết luận của Thanh tra Chính phủ…” – ông Võ Văn Hoan cho biết. Còn việc chủ đầu tư dự án tại khu đất vàng 5.000 m2 dọa sẽ kiện UBND TP nếu dự án bị thu hồi, thì ông Võ Văn Hoan cho rằng đó là điều bình thường vì đây là một sự kiện pháp lý.

“Mình lấy lại của người ta cái đang có thì họ có quyền kiện. Về phía Thành phố đã làm sai thì phải sửa, phải thu hồi theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ” - ông Hoan nói.

Khu đất số 8­-12 Lê Duẩn – quận 1 thuộc sở hữu Nhà nước, ban đầu do 4 đơn vị thuộc bộ Công Thương thuê sử dụng làm trụ sở làm việc. Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM là đơn vị được giao quản lý, cho thuê khu đất này.

Năm 2010, 4 công ty thuộc bộ Công Thương đã chuyển nhượng khu đất cho công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô. Sau vụ chuyển nhượng này, Công ty Hoa Tháng Năm và công ty Kinh Đô cùng công ty Quản lý kinh doanh nhà TP lập ra công ty CP Lavenue.

Đến tháng 6/2011, UBND TP.HCM có quyết định chấp thuận cho công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue sử dụng 4.896 m2 đất tại số 8-12 Lê Duẩn để đầu tư dự án Khách sạn cao cấp, thương mại - dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm.

Giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình xây dựng trên đất này (số 8 Lê Duẩn) được phê duyệt ở mức hơn 621,7 tỷ đồng. Đơn giá thuê đất tại số 12 Lê Duẩn được TP xác định hơn 3,5 triệu/m2/năm. Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue đã nộp số tiền sử dụng đất và nộp tiền thuê đất đến 30/6/2016 vào ngân sách Nhà nước (hơn 700 tỷ đồng).

Tuy nhiên, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, tại báo cáo kết luận số 138 năm 2016, UBND TP.HCM có sai phạm trong việc không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá tài sản trên đất tại khu nhà đất số 8-12 Lê Duẩn. Từ đó, Thanh tra yêu cầu thu hồi lại khu đất này.

Trong văn bản giải trình, TP.HCM nói rằng khó thu hồi khu đất vì Lavenue đã đầu tư hơn 700 tỷ đồng nộp tiền sử dụng đất và thuê đất.

Chủ đầu tư dự án là công ty Lavenue mới đây cũng gửi văn bản cho Thủ tướng xin xem xét lại vấn đề, nếu thu hồi dự án thì doanh nghiệp có nguy cơ phá sản và sẽ tiến hành kiện UBND TP.HCM.

Hồng Quân

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doanh-nghiep-doa-kien-tphcm-quyet-thu-hoi-5000-m2-dat-vang-le-duan-a249810.html