Dự kiến cắt giảm hàng loạt chi cục thuế, hải quan, kho bạc


Thứ 7, 07/04/2018 | 03:02


Cùng sự kiện

Ban cán sự Bộ Tài chính đã họp và thống nhất chỉ đạo việc rà soát đối chiếu để sắp xếp theo hướng cắt giảm bớt các đơn vị tại các huyện như hàng loạt chi cục hải quan, th

Ban cán sự Bộ Tài chính đã họp và thống nhất chỉ đạo việc rà soát đối chiếu để sắp xếp theo hướng cắt giảm bớt các đơn vị tại các huyện như hàng loạt chi cục hải quan, thuế và phòng giao dịch kho bạc cấp tỉnh.

Chiều 6/4, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã làm việc tại Bộ Tài chính về nội dung cắt giảm điều kiện kinh doanh.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, đến thời điểm này, Bộ đã để quá hạn 14 nhiệm vụ trong số 1.567 nhiệm vụ được giao. Từ năm 2011 đến nay, Bộ đã cắt giảm, đơn giản hóa được 1.072 thủ tục hành chính, còn lại 960 thủ tục.

Thực hiện Nghị quyết 01/2018 với mục tiêu cắt giảm 50% điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính, trong quý 1/2018, Bộ Tài chính đã rà soát tổng số 370 điều kiện kinh doanh ban đầu và đề nghị bãi bỏ 99 điều kiện, cắt giảm 89 điều kiện.

Như vậy, có 188 điều kiện kinh doanh nằm trong “tầm ngắm”, nhưng mới đang dừng ở mức “đề nghị” chứ chưa trở thành hiện thực. Bộ sẽ nhanh chóng trình phương án sửa đổi văn bản theo trình tự rút gọn để cắt giảm các điều kiện trước ngày 30/6 tới.

Trong thời gian tới, dự kiến hàng loạt chi cục thuế, hải quan, kho bạc sẽ bị cắt giảm. Ảnh minh họa

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng đánh giá cao 5 nội dung Bộ Tài chính đã thực hiện tốt trong năm qua, đồng thời gợi ý Bộ cần tập trung thực hiện 7 vấn đề, trong đó có tiếp tục cải cách tinh gọn bộ máy; quản lý tài sản công tốt hơn, đặc biệt là mua sắm ô tô và các phương tiện đắt tiền; giải quyết số nợ đọng thuế lên đến 78.000 tỉ đồng tính đến cuối năm 2017; nghiên cứu giải pháp để chống thất thu với các hộ kinh doanh cá thể. Thủ tướng lưu ý Bộ Tài chính cần kiểm soát cán bộ hải quan chặt chẽ hơn, hạn chế tiêu cực và ngay cả văn hóa ứng xử.

Bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư - CIEM), cũng nêu phản ánh của doanh nghiệp về tham nhũng vặt có ở tất cả các khâu của hải quan. Không nhiều, nhưng lần nào cũng phải có. “Doanh nghiệp sẵn sàng nộp phí cao, nhưng rất ức chế với kiểu vòi vĩnh này”, bà Thảo nêu. Ông Hoàng Văn Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, thừa nhận: “Vẫn còn những “con sâu” làm rầu nồi canh. Không phải một hai con sâu, mà có một nhóm anh em trong ngành không chịu tu dưỡng đạo đức”.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng cho biết kế hoạch cắt giảm hàng loạt chi cục hải quan, thuế cũng như phòng giao dịch của kho bạc cấp tỉnh. “Cục hải quan Điện Biên, Lai Châu lớn như thế, nhưng thu ngân sách 1 năm có 16 tỉ đồng thì có cần để cục hay xuống chi cục và thành lập cục thuế vùng?

Đối với kho bạc, chúng tôi đang rà soát, trước mắt cũng để lại kho bạc cấp huyện, vì liên quan đến các huyện nghèo, tuy thu rất ít mà chi rất lớn. Nhưng 63 phòng giao dịch của kho bạc cấp tỉnh thì kiên quyết cắt, vì thu có khi không đủ bù chi. Sẽ cắt giảm một nửa trong tổng số hơn 700 chi cục thuế thu không đủ bù chi cho chính mình. Hiện nay, chúng ta đã áp dụng hải quan điện tử, thuế điện tử thì không cần chi cục thuế, hải quan làm gì” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nêu rõ.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-kien-cat-giam-hang-loat-chi-cuc-thue-hai-quan-kho-bac-a225114.html