Dược phẩm Tâm An Phát: Quảng cáo đánh lừa người tiêu dùng?


Thứ 6, 14/06/2019 | 07:17


Không chỉ quảng cáo sai quy định, Công ty CP Thương mại Sản xuất & Dược phẩm Tâm An Phát còn thổi phồng công dụng của sản phẩm Hồng Quý Phi.

Không chỉ quảng cáo sai quy định, Công ty CP Thương mại Sản xuất & Dược phẩm Tâm An Phát còn thổi phồng công dụng của sản phẩm Hồng Quý Phi.

Thần thánh hoá” công dụng của sản phẩm

Thời gian gần đây, toà soạn báo Đời sống & Pháp luật nhận được phản ánh của bạn đọc liên quan đến sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ (TPBVSK) Hồng Quý Phi do công ty CP Thương mại Sản xuất & Dược phẩm Tâm An Phát (gọi tắt là Công ty Tâm An Phát - ở địa chỉ Tầng 6, toà nhà Sannam, 78 Duy Tân, P.Dịch Vọng Hậu, Q.Cầu Giấy) quảng cáo, bán.

Sản phẩm Hồng Quý Phi được quảng cáo như thuốc điều trị các bệnh về viêm âm đạo, viêm lộ tuyến... trên website của công ty dược phẩm Tâm An Phát

Để xác minh thông tin bạn đọc phản ánh, trong vai một khách hàng bị bệnh phụ khoa, cần tư vấn mua sản phẩm, phóng viên (PV) đã liên hệ tới số điện thoại tư vấn miễn phí trên website http://duocphamtamanphat.com .

Tại đây, nam nhân viên tư vấn của công ty dược phẩm Tâm An Phát tư vấn cho PV sử dụng bộ sản phẩm Hồng Quý Phi (bao gồm Viên đặt Hồng Quý Phi và Cốt xông rửa Hồng Quý Phi). Đặc biệt, nam nhân viên quảng cáo cho sản phẩm Hồng Quý Phi bằng những lời có cánh, sản phẩm được mô tả như một loại thuốc đặc trị và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến phụ khoa.

Để lấy lòng tin của khách hàng, nhân viên tư vấn không quên nhấn mạnh: “Đây là thuốc của công ty và được sản xuất 100% từ thảo dược, đặc trị các bệnh phụ khoa và nếu sử dụng lâu dài cam kết sẽ không bị tái phát”.

Dù sản phẩm không phải là thuốc và không thay thế thuốc chữa bệnh nhưng tư vấn viên của công ty Tâm An Phát vẫn khẳng định Hồng Quý Phi có thể điều trị bệnh phụ khoa

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, sản phẩm Hồng Quý Phi mà nam nhân viên của công ty dược phẩm Tâm An Phát quảng cáo có thể đặc trị các bệnh liên quan đến phụ khoa là sản phẩm đăng ký với Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) dưới dạng TPBVSK. Được biết, sản phẩm được sản xuất bởi Công ty TNHH VN Pharco (Địa chỉ: Cụm CN dịch vụ tập trung cao, xã Cao Thượng, huyện Tân Thế, Bắc Giang).

Như vậy, nhân viên bán hàng của Tâm An Phát đã lợi dụng lòng tin của khách hàng, lập lờ trong việc tư vấn, quảng cáo nhằm trục lợi, vi phạm quy định của phát luật.

Những hiểm hoạ khôn lường?

Theo TS.BS Lên Thị Thu Hà – Bệnh viện Từ dũ trước đó đã chia sẻ, việc tự ý dùng sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ về đặt là hoàn toàn không nên vì chưa xác định được tác dụng của sản phẩm và thuốc đặt đơn thuần không trị hết bệnh. Tùy vào tác nhân gây viêm sinh dục dưới (viêm âm đạo-cổ tử cung) mà có thể gây vô sinh. viêm cổ tử cung và dễ dẫn đến vô sinh, ung thư cổ tử cung nếu không điều trị không đúng cách kịp thời.

Như vậy, một điều phi lý sản phẩm TPBVSK Hồng Quý Phi được Công ty dược phẩm Tâm An Phát hô biến thành viên đặt phụ khoa, cốt xông ngâm rửa – từ một sản phẩm uống qua đường miệng lại vừa có thể dùng để đặt, xông âm đạo điều trị viêm nhiễm? Có thể thấy, công ty dược phẩm Tâm An Phát dường như đang coi thường sức khoẻ cũng như đánh lừa người tiêu dùng đã tin tưởng sử dụng sản phẩm Hồng Quý Phi.

Theo quảng cáo, công dụng của Hồng Quý Phi vừa có thể uống và điều trị bệnh phụ khoa?

Về tính pháp lý, tại mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012. Các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Điều 7, Thông tư số 09/2015/TT-BYT Bộ Y tế cũng quy định xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đặc biệt thuộc quản lý của Bộ Y tế: Không được quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sỹ, dược sỹ.

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách hàng, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để xác minh, làm rõ những dấu hiệu sai phạm trong việc tư vấn, quảng cáo sản phẩm Hồng Quý Phi.

Hoàng Giang

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duoc-pham-tam-an-phat-quang-cao-danh-lua-nguoi-tieu-dung-a279858.html