EU bắt đầu thảo luận về ngân sách thời hậu Brexit


Thứ 3, 09/01/2018 | 06:47


Cùng sự kiện

Dự kiến, tài chính cho một vài lĩnh vực sẽ bị cắt giảm không thương tiếc để dồn nguồn lực cho một số chương trình chung.

Dự kiến, tài chính cho một vài lĩnh vực sẽ bị cắt giảm không thương tiếc để dồn nguồn lực cho một số chương trình chung.

Ngày 8/1, Ủy ban châu Âu đã khởi động các cuộc thảo luận gai góc về ngân sách của Liên minh châu Âu (EU) 27 nước sau khi Anh rời Liên minh, gọi là Brexit.

Theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker , EU đang đạt đến giới hạn trong các khả năng của mình. Khuôn khổ tài chính hiện tại là dành cho giai đoạn 2014-2020, với trần chi tiêu cố định vào khoảng 963 tỷ euro cho thời gian bảy năm. Dù dự kiến ra đi vào năm 2019, nước Anh vẫn cam kết đóng góp đến hết năm 2020 cho ngân sách châu Âu.

Tin tức - EU bắt đầu thảo luận về ngân sách thời hậu Brexit

Lãnh đạo các nước EU cũng sẽ có dịp trao đổi về các khuôn khổ ngân sách của EU hậu Brexit tại Hội nghị thượng đỉnh không chính thức EU dự kiến diễn ra vào ngày 23/2 tại Brussels. Ảnh: Reuters

Ủy viên Günther Oettinger cho rằng tình thế bắt buộc phải thực hiện việc cắt giảm tài chính đối với một vài chương trình lớn, thậm chí là giảm rất nhiều. Theo ông, chỉ một số chương trình như "Erasmus+" dành cho sinh viên hoặc "Chân trời 2020" cho hoạt động nghiên cứu là có thể tránh được tình trạng này.

Cả hai ông Juncker và Oettinger đều bày tỏ quan điểm ủng hộ tăng mức đóng góp của các nước cho ngân sách EU, hiện đang ở mức trần là 1% GDP. Chủ tịch Juncker và Ủy viên Oettinger nhất trí rằng EU có thể không cần tới 2% GDP của các thành viên nhưng chắc chắn mức đóng góp sẽ phải là trên 1%.

Trước đó, tháng 10/2017, phát biểu trước Quốc hội,  Thủ tướng Anh Theresa May nhấn mạnh: “Những gì chúng tôi đang tập trung đàm phán là một thỏa thuận tốt nhất về mối quan hệ trong tương lai dài hạn mà Anh sẽ thiết lập với EU. Quá trình này không phải lúc nào cũng suôn sẻ nhưng bằng cách tiếp cận các cuộc đàm phán trên tinh thần hữu nghị, hợp tác và những quan điểm chung tốt đẹp về tương lai, tôi tin rằng chúng ta có thể chứng minh mọi đồn đoán là sai lầm”.

Phủ nhận phương án hồi hương, ngày 18/10, Thủ tướng T. May đã gửi một bức thư ngỏ tới ba triệu công dân EU tại Anh với cam kết bảo đảm trong bất kỳ tình huống nào công dân EU cũng sẽ không bị yêu cầu rời Anh sau Brexit. Ngày 8-11, Chính phủ Anh thông báo sẽ thiết lập “hệ thống đăng ký được cải tiến” nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân EU sử dụng để xin phép cư trú vĩnh viễn ở Anh sau khi Anh rời khỏi EU.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-bat-dau-thao-luan-ve-ngan-sach-thoi-hau-brexit-a215760.html