Facebook tiếp tục dính vụ kiện tập thể vì tính năng “nhận diện khuôn mặt”


Thứ 3, 17/04/2018 | 03:17


Cùng sự kiện

Vụ kiện này sẽ kéo dài những rắc rối pháp lý về quyền riêng tư mà Facebook có liên quan trong thời gian qua.

Vụ kiện này sẽ kéo dài những rắc rối pháp lý về quyền riêng tư mà Facebook có liên quan trong thời gian qua.

Hôm thứ hai (15/4), một thẩm phán Tòa án Liên bang Mỹ đã thụ lý vụ kiện tập thể, tố cáo Facebook sử dụng trái phép tính năng "nhận diện khuôn mặt" mà không có sự cho phép của người dùng, theo Reuters.

Trả lời về cáo buộc mới nhất, Facebook đưa ra tuyên bố "chúng tôi tin rằng bản án này không có giá trị và sẽ tự bảo vệ đến cùng". Trong khi luật sư bên nguyên đưa vẫn chưa đưa ra phản hồi.

Các cáo buộc về tính năng "nhận diện khuôn mặt" của Facebook đã xuất hiện từ năm 2015, trong đó chỉ ra tính năng này đã vi phạm Đạo luật bảo mật thông tin sinh trắc học (BIPA) của bang Illinois. Đạo luật này nghiêm cấm việc sử dụng, thu thập các thông tin sinh trắc học như vân tay, khuôn mặt mà không có sự cho phép.

Facebook tiếp tục bị kiện vì tính năng "nhận diện khuôn mặt". Ảnh minh họa

Theo Business Insider, mặc dù đơn kiện được nộp bởi người dân tại Illinois, nhưng các bên đã đồng ý chuyển vụ án lên Tòa án quận Bắc California theo lệnh của tòa án.

Trong động thái của mình, Facebook không thừa nhận hành vi vi phạm đạo luật BIPA vì chính sách người dùng của hãng đã quy định nếu người dùng tham gia Facebook thì phải tuân thủ các điều khoản mà mạng xã hội này đặt ra.

Tuy nhiên, thẩm phán Tòa án quận Bắc California đã bác bỏ lập luận của Facebook và cho rằng các điều khoản mà Facebook đưa ra không đủ để vô hiệu hóa đạo luật BIPA, vì vậy tính năng nhận diện khuôn mặt trên hình ảnh tải lên vẫn vi phạm luật.

Trong trường hợp Facebook thua kiện, công ty sẽ phải bồi thường cho người dùng với mức phí phù hợp.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/facebook-tiep-tuc-dinh-vu-kien-tap-the-vi-tinh-nang-nhan-dien-khuon-mat-a226511.html