Giữa khủng hoảng, tỷ phú giàu nhất Zimbabwe lặng lẽ rời khỏi đất nước


Thứ 3, 21/11/2017 | 03:53


Cùng sự kiện

Tỷ phú giàu nhất Zimbabwe đã lẳng lặng rời đi sau khi ông bị lật đổ khỏi Chính phủ và quốc gia rơi vào tình trạng siêu lạm phát. Hiện tại, vẫn chưa rõ tung tích của vị tỷ

Tỷ phú giàu nhất Zimbabwe đã lẳng lặng rời đi sau khi ông bị lật đổ khỏi Chính phủ và quốc gia rơi vào tình trạng siêu lạm phát. Hiện tại, vẫn chưa rõ tung tích của vị tỷ phú này. 

Theo The Citizen, ông Emmerson Mnangagwa được coi là người giàu có nhất ở Zimbabwe. Ông này có quan hệ mật thiết với Đại tá Lionel Dyck, một sĩ quan da trắng của quân đội Rhodes cũ thành lập nên Mine Tech, một công ty rà phá bom mìn với những hợp đồng béo bở từ Chính phủ Zimbabwe để dọn bom mìn ở biên giới nước này sau chiến tranh.

Ông Emmerson Mnangagwa, đã lẳng lặng rời khỏi nước này sau khi ông bị lật đổ khỏi Chính phủ. (Nguồn: The Citizen)

Tài sản của ông Mnangagwa vào khoảng 17.336.136 USD (tương đương gần 400 tỷ đồng) khi ông làm đại biểu Quốc hội Zimbabwe, và ông cũng được nhận 22.880 USD/năm khi làm đại diện đảng Zanu PF.

Tờ All Africa cho biết, ông Mnangagwa đã lẳng lặng rời khỏi Zimbabwe sau khi ông bị lật đổ khỏi Chính phủ vào tuần trước và có nguồn tin cho hay ông đang ở Nam Phi trong khi các nguồn tin khác cho rằng ông này đã trốn sang Trung Quốc.

Ngày hôm qua, Thư ký Tài chính của đảng Zanu PF, ông Obert Mpofu đã nói với các phương tiện truyền thông ở Thủ đô Harare rằng nơi ở và sự kín tiếng của ông Mnangagwa cho thấy ông ta đã có sự ăn năn.

Lần cuối cùng ông được nhìn thấy là khi ông cố gắng vượt qua Mozambique thông qua biên giới Forbes Border Post tại Mutare ngay sau khi bị lật đổ.

Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh, ông Chris Mutsvangwa, cũng không bình luận gì về nơi ở của ông Mnangagwa mà chỉ nói rằng gia đình ông Mnangagwa đang ở một nơi an toàn nhất mà không ai có thể đoán ra được.

Ở một diễn biến khác, lạm phát quá tồi tệ khiến quốc gia này phải bỏ hẳn đồng Zimbabwe để thanh toán bằng USD, 7 đồng tiền khác trong khu vực và giờ là cả đồng tiền ảo Bitcoin.

“Tình hình hiện tại thật đáng buồn khi biết rằng quốc gia này có mỏ kim cương, than đá, đồng, sắt hay bất kỳ tài nguyên nào bạn có thể kể tên. Tôi nghĩ nền kinh tế Zimbabwe sẽ hồi phục nhanh chóng nếu quyền lực ở trong tay đúng người”, bà Funmi Akinluyi, chuyên gia quản lý quỹ tại châu Phi của Silk Invest cho hay.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giua-khung-hoang-ty-phu-giau-nhat-zimbabwe-lang-le-roi-khoi-dat-nuoc-a210166.html