Hà Nội đề xuất quản Uber, Grab như taxi truyền thống


Thứ 6, 10/11/2017 | 01:53


Sở GTVT TP Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT xem xét phương thức để quản lý được toàn bộ phần mềm ứng dụng mà các đơn vị đang quản lý, trong hoạt động thí điểm việc sử dụng kết nố

Sở GTVT TP Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT xem xét phương thức để quản lý được toàn bộ phần mềm ứng dụng mà các đơn vị đang quản lý, trong hoạt động thí điểm việc sử dụng kết nối với thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện.

Việc người dân lựa chọn Uber, Grab để sử dụng đang khiến taxi truyền thống lâm vào khó khăn trong thời gian qua Ảnh: Dân Trí

Theo đó loại hình Uber, Grab ra đời cung cấp ra thị trường dịch vụ vận tải chất lượng cao, được người dân đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, từ khi triển khai thí điểm số lượng xe kinh doanh vận tải dưới chín chỗ tại Hà Nội gia tăng nhanh chóng, vượt quá yêu cầu mà TP mong muốn. Điều này gây ảnh hưởng đến đề án phát triển vận tải hành khách công cộng của TP, đặc biệt là việc quản lý hạn chế taxi và phương tiện giao thông cá nhân.

Một số phương tiện tham gia thí điểm không niêm yết logo, phù hiệu và các thông tin theo quy định của Bộ GTVT, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm của cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, do các phương tiện tham gia thí điểm hoạt động tương tự taxi, Sở GTVT TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT ban hành quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đối với loại hình vận tải này tương tự điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng taxi để tạo sự bình đẳng giữa các loại hình vận tải.

Theo Sở GTVT TP Hà Nội, từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện, xử lý 41 trường hợp xe tham gia thí điểm vi phạm các quy định trong quản lý vận tải. 

Sở GTVT TP Hà Nội cũng cho biết hiện nay ở TP Hà Nội có bảy đơn vị được Bộ GTVT phê duyệt triển khai đề án hoạt động thí điểm theo Quyết định 24 gồm Công ty CP Hợp tác đầu tư và phát triển, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Linh Trang, Công ty CP Vận tải 57 Hà Nội, Công ty CP Tập đoàn Mai Linh, Công ty CP Phát triển thương mại và Du lịch quốc tế Ngôi Sao, Công ty TNHH Grabtaxi, Công ty TNHH Uber Việt Nam.

Theo báo cáo của các đơn vị trên, tính đến hết tháng 9-2017, số lượng xe tham gia thí điểm tại địa bàn là 14.495 xe, thuộc 242 đơn vị vận tải. Trong đó, Uber là 2.282 xe, Grab là 11.116 xe. Như vậy, đến nay xe hợp đồng dưới chín chỗ đã lên đến 21.800 xe, riêng taxi là 19.265 xe. 

Thời gian qua, mâu thuẫn đã diễn ra giữa taxi truyền thống với taxi công nghệ. Rất nhiều taxi truyền thống dán khẩu hiệu để phản đối taxi công nghệ như “Đề nghị dừng thí điểm Uber, Grab vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh”, “Yêu cầu Uber, Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam”...

 Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-de-xuat-quan-uber-grab-nhu-taxi-truyen-thong-a208788.html