Hai chị em béo phì phải cắt bớt dạ dày để giảm cân


Thứ 5, 26/04/2018 | 11:38


Mặc dù đã áp dụng nhiều phương pháp hạn chế khẩu phần ăn nhưng không hiệu quả, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt dạ dày cho hai bé gái Ấn Độ để giảm cân.

Mặc dù đã áp dụng nhiều phương pháp hạn chế khẩu phần ăn nhưng không hiệu quả, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt dạ dày cho hai bé gái Ấn Độ để giảm cân.

Hai bé gá béo phì phải cắt bớt dạ dày để giảm cân - Ảnh: Cover Asia Press.

Yogita Nandwana, 8 tuổi và em gái Amisha, 6 tuổi hiện sống tại một ngôi làng ở bang Gujarat là hai bé gái nặng nhất Ấn Độ, khi có tổng trọng lượng lên tới 141 kg, theo Mirror.

Các em ăn sáng với bánh chapati (một loại bánh của Ấn Độ) và 6 quả chuối, trong khi bữa trưa và tối gồm 8 bánh chapati, nửa cân gạo cùng ba chén cà ri.

Ngoài ra, mỗi ngày Yogita và Amisha còn ăn thêm 6 gói khoai tây chiên, 5 gói bánh quy, một lít sữa và một lít Coca-Cola. Yogita nặng 59 kg, trong khi Amisha nặng tới 82 kg, dù ít hơn chị 2 tuổi.

Hai bé gái có khẩu phần ăn lớn hơn người bình thường. - Ảnh: Cover Asia Press.

Trong suốt 3 năm, hai bé gái này đã áp dụng nhiều phương pháp hạn chế khẩu phần ăn nhưng không đạt hiệu quả khi cân nặng vẫn tiếp tục tăng.

Ngày 6/3 vừa qua, nhờ lòng tốt của một bác sĩ, hai bé gái nặng 141kg đã được phẫu thuật cắt dạ dày miễn phí để giảm cân, thắp sáng hy vọng về một tương lai khỏe mạnh hơn.

Hiện tại, sau phẫu thuật Yogita đã giảm được 9kg, còn Amisha giảm 10kg. Hai em đã ổn định sức khỏe, không còn gặp các triệu chứng khó thở.

Sau phẫu thuật Yogita đã giảm được 9kg, còn Amisha giảm 10kg. - Ảnh: Cover Asia Press.

Trước đó, năm 2015, chị em Yogita và Amisha đã từng xuất hiện trên nhiều trang tin quốc tế vì cân nặng quá “khủng” khi Yogita nặng 33,6 kg, còn Amissha đã 47 kg.

Không có tiền chữa trị chứng thèm ăn cho hai con, Rameshbhai – cha của hai đứa bé từng định bán thận.

Cũng trong năm 2015, một bệnh viện địa phương đã đề nghị giúp đỡ hai em sau khi xem các bài báo và khuyên Rameshbhai không nên cho các con ăn quá nhiều. Tuy nhiên, dù đã giảm bớt khẩu phần ăn nhưng Yogita và Amisha vẫn tiếp tục tăng cân.

Với thu nhập 35 USD/tháng, Rameshbhai phải chi tất cả tiền, thậm chí vay mượn để mua thức ăn cho các con.

Rameshbhai chia sẻ trên Metro: “Tôi chỉ được trả gần 2 USD/ngày, thậm chí có những ngày không kiếm được việc gì làm. Tôi có thể làm đồng, đào giếng hay bất cứ công việc nào, miễn kiếm được tiền. Ngay cả khi hết tiền, tôi cũng sẽ vay mượn từ anh em, bạn bè, quyết không để các con khóc vì đói”.

May mắn thay, Mahendra Narwaria, bác sĩ phẫu thuật hàng đầu Châu Á ở Ahmedabad, đã ngỏ lời muốn gặp gia đình, trao đổi về tình hình sức khỏe của hai bé và hứa sẽ phẫu thuật cắt dạ dày giảm cân cho hai bé miễn phí.

Bác sĩ Rameshbhai là người tiến hành phẫu thuật miễn phí cắt bớt dạ dày để giảm cân cho hai đứa bé - Ảnh: Cover Asia Press

Bác sĩ Narwaria cho biết: “Nếu không xử lý, hai cháu sẽ không thể sống đến tuổi trưởng thành. Trước hết, chúng cần phải được giảm cân, sau đó thực hiện chế độ lâu dài để ổn định tình trạng. Hai cô bé gặp vấn đề về gene thiếu Leptin. Tôi chưa bao giờ tính phí phẫu thuật đối với trẻ em và hai bé gái cần được giúp đỡ khẩn cấp mới có thể sống lâu được”.

TRẦN LOAN (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-chi-em-beo-phi-phai-cat-bot-da-day-de-giam-can-a227730.html