Hạt trưởng hạt kiểm lâm nhận hàng trăm triệu của trùm gỗ lậu Phượng “râu” bị bắt


Thứ 5, 23/08/2018 | 02:03


Cùng sự kiện

Thời điểm làm Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk, ông Khang đã nhận nhiều lóng gỗ quý cùng hàng trăm triệu đồng của Phượng râu để người này vận chuyển gỗ lậu

Thời điểm làm Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk), ông Khang đã nhận nhiều lóng gỗ quý cùng hàng trăm triệu đồng của Phượng "râu", để người này vận chuyển gỗ lậu.

Sáng 23/8, VKSND tỉnh Đắk Nông đã phê chuẩn lệnh bắt với ông Bùi Văn Khang, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Cư Mgar, Đắk Lắk.

Ông Khang, nguyên là Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn từ năm 2008 đến năm 2017.

Theo đó, trong quá trình mở rộng điều tra sai phạm của Phan Hữu Phượng (tức Phượng "râu", 50 tuổi, trú tại thị trấn Ea T'Ling), công an xác định thời điểm ông Khang làm Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn đã có nhiều vi phạm, tiếp tay cho lâm tặc phá rừng.

Cụ thể, ông Khang đã ký xác nhận không đúng quy định nhiều bản kê lâm sản trong thời gian từ tháng 4/2017 đến tháng 9/2017.

Công an vây ráp lán trại trong rừng của Phượng "râu" hồi cuối tháng 4/2018 - Ảnh: Infonet

Cũng trong thời gian này, ông Khang đã nhận của Công ty Thảo Trúc hàng chục lóng gỗ quý. Công ty trên do Phượng “râu” làm giám đốc.

Sau đó, ông Khang chỉ đạo cấp dưới đóng dấu búa bổ sung theo tờ trình của Công ty Thảo Trúc, nhưng không kiểm tra giám sát.

Theo điều tra, mục đích đóng dấu búa là để bổ sung hàng chục lóng gỗ không có hồ sơ của Công ty Thảo Trúc nhằm bù đắp số gỗ đã cho ông Khang.

Ngoài ra, cán bộ này còn nhận tiền “bồi dưỡng” hàng trăm triệu đồng từ Công ty Thảo Trúc để làm ngơ cho công ty này vận chuyển gỗ lậu.

Trước đó, như đã đưa tin, lúc 3h40 ngày 27/4, Cục Cảnh sát môi trường (PC49) và Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Đắk Nông và Hạt Kiểm lâm huyện Cư Jút bắt quả tang 2 xe ôtô tải mang biển kiểm soát 61L-3057 và 61C-072.70, do Trần Lưu Lân và Hồ Trọng Dũng điều khiển, đang vận chuyển 40,2m3 gỗ không có giấy tờ hợp pháp.

Theo khai nhận, số lượng gỗ trên được vận chuyển từ bãi tập kết gỗ tại tiểu khu 464, thuộc Vườn Quốc gia Yók Đôn, tỉnh Đắk Lắk về xưởng cho Phượng "râu".

Tối 27/4 đến rạng sáng 28/4, lực lượng chức năng đã tiến hành khám xét nhà và bắt khẩn cấp đối tượng Phượng “râu” để điều tra.

Trong quá trình khám xét tại nhà đối tượng, cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu, trong đó có một số cuốn sổ mà Phượng “râu” ghi chép đã chung chi hàng tỷ đồng để buôn bán, vận chuyển gỗ lậu trong suốt một thời gian dài.

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông cũng đã khởi tố 7 đối tượng liên quan để điều tra hành vi vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản theo Điều 233 Bộ luật Hình sự.

Hiện có 2 đối tượng bỏ trốn, đang bị cơ quan công an truy nã.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hat-truong-hat-kiem-lam-nhan-hang-tram-trieu-cua-trum-go-lau-phuong-rau-bi-bat-a241283.html