Hé lộ nguyên nhân xuất hiện "hố tử thần" ở Quảng Ninh


Thứ 7, 07/04/2018 | 03:00


Nguyên nhân "hố tử thần" xuất hiện ở Quảng Ninh được cho là do hệ thống đứt gãy Tây Bắc- Đông Nam, khiến nước mặt chảy qua khe nứt gây xói mòn....

Nguyên nhân "hố tử thần" xuất hiện ở Quảng Ninh được cho là do hệ thống đứt gãy Tây Bắc- Đông Nam, khiến nước mặt chảy qua khe nứt gây xói mòn ngầm vật liệu tạo khoảng rỗng lớn gây sụt lún.

Theo báo Dân Việt, ngày 6/4, trả lời báo chí, ông Phạm Văn Kính, Phó Chủ tịch UBND TP.Cẩm Phả (Quảng Ninh) cho biết, tại khu vực 2 phường Cẩm Sơn và Cẩm Đông, trong thời gian qua đã có xuất hiện các điểm sụt lún tương tự như vậy. Thành phố đã 2 lần mời Viện Địa chất thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam về nghiên cứu, khảo sát.

Qua phân tích của các chuyên gia, nguyên nhân được cho là do hệ thống đứt gãy Tây Bắc - Đông Nam, tại nơi giao nhau giữa các hệ thống đứt gãy này, nước mặt chảy qua khe nứt gây xói mòn ngầm vật liệu tạo khoảng rỗng lớn gây sụt lún. Cùng với đó, các dao động của nước dưới đất, cấu tạo địa chất - thủy văn cũng là một trong những nguyên nhân chính gây sụt đất.

Khu vực "hố tử thần" được căng dây cảnh báo nguy hiểm. Ảnh: Báo VnExpress

Hiện "hố tử thần" đã được lấp đầy, tuy nhiên nhiều hộ dân sống tại khu dân cư Cao Sơn 1 đã khóa cửa nhà, di tản đến nhà người thân ở tạm.

Trước đó, 5/4, một người dân ở khu Cao Sơn 1, phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả đi từ trong nhà ra ngõ thì bất ngờ hàng chục mét vuông sụt xuống cuốn theo người và hai xe máy. Xe tải cùng máy xúc đến hiện trường san lấp “hố tử thần”. Khi máy xúc đến gần bất ngờ sụt xuống, kéo phương tiện này xuống dưới. Lúc này hố sâu 2 m, rộng gần 100 m2.

Máy cẩu được đưa đến giải cứu máy xúc. Hơn 20 xe tải chở đất và 2 xe bồn chở bê tông tươi đổ lấp hố. Đến khoảng 1h ngày 6/4, “hố tử thần” được lấp lại.

Trước đó tháng 9/2016, khu phố Nam Sơn, phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả xuất hiện hố sụt lún khoảng 100 m2, sâu 4-5 m.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-nguyen-nhan-xuat-hien-ho-tu-than-o-quang-ninh-a225113.html