Hé lộ thông tin về "ông chủ" đứng sau thương vụ mua lại khu đất vàng Nam Sài Gòn


Thứ 5, 12/04/2018 | 09:26


Cùng sự kiện

Xuân Mai hiện là chủ đầu tư hoặc liên kết thực hiện nhiều dự án lớn tại Hà Nội như Eco Green Nguyễn Xiển, Xuân Mai Sparks Tower hay Xuân Mai Riverside.

Xuân Mai hiện là chủ đầu tư hoặc liên kết thực hiện nhiều dự án lớn tại Hà Nội như Eco Green Nguyễn Xiển, Xuân Mai Sparks Tower hay Xuân Mai Riverside...

Sáng 10/4, ông Bùi Khắc Sơn – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (XMC) đã có mặt trong lễ khởi công hạng mục đầu tiên của dự án Eco-Green Sài Gòn. Điều này hé lộ về ông chủ đứng sau thương vụ mua lại một phần dự án Tân Thuận Tây.

Thực chất, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Xuân Mai chính là một trong những cổ đông lớn đứng sau Xuân Mai Sài Gòn để mua lại khu đất vàng này.

Dự án Eco-Green Sài Gòn là một tổ hợp thương mại, dịch vụ và nhà ở cao cấp có tổng diện tích hơn 14ha. Hạng mục đầu tiên của dự án là Trường tiểu học Kim Đồng và cải tạo cảnh quan mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh vừa được khởi công xây dựng kể từ khi dự án này được chuyển giao về cho chủ mới là Xuân Mai Sài Gòn.

Ông Bùi Khắc Sơn - Chủ tịch HĐQT XMC. Ảnh: Đầu tư Bất động sản

Trường tiểu học Kim Đồng được xây dựng trên mảnh đất thuộc khuôn viên dự án Eco-Green Sài Gòn có diện tích gần 8.000 m2, cao 4 tầng bao gồm các khối lớp học với hơn 30 phòng học, phòng chức năng, sân chơi, sân thể thao, khuôn viên cây xanh… sẽ đảm bảo cho 1050 em học sinh phường Tân Thuận Tây và Phường Bình Thuận, Quận 7.

Ngôi trường được xây dựng theo công nghệ hiện đại, tiên tiến phổ biến ở Châu Âu, Mỹ, Nhật. Dự kiến sẽ hoàn thành sau 4 tháng thi công. Ngôi trường mới sẽ được bàn giao đưa vào sử dụng trước năm học mới 2018-2019.

Theo chủ đầu tư giới thiệu, sau dự án trường Kim Đồng, Công ty sẽ xây dựng hai tòa chung cư cao cấp HR1, HR2. Dự án dự kiến sẽ tung ra thị trường những căn hộ chung cư cao cấp đầu tiên vào cuối Quý II, đầu Quý III/2018.

Trước khi mua khu đất vàng ở Nam Sài Gòn của Hoàn Cầu Group để làm dự án chung cư cao cấp, ông Bùi Khắc Sơn còn được biết đến với việc mua lại khu đất của Tập đoàn Nam Cường với 8 block, Dự án VOV, Dự án Xuân Mai Riverside, Eco – Green Nguyễn Xiển…hàng năm cung cấp ra thị trường bất động sản phía Bắc hàng nghìn căn hộ.

Theo tìm hiểu, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Xuân Mai Sài Gòn vừa được thành lập tháng 4/2017 với vốn điều lệ ban đầu 20 tỷ đồng. Các cổ đông sáng lập là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (Xuân Mai Corp) nắm 45%; Công ty TNHH Thương Mại & Sản xuất Tường Việt có 45%. 10% còn lại thuộc sở hữu của ông Nguyễn Đức Tiến. 

Ngày 12/9/2017, các cổ đông trên đã chuyển nhượng 50% vốn trong Xuân Mai Sài Gòn cho nhà đầu tư khác. Tỷ lệ sở hữu mới tương ứng của 3 cổ đông sáng lập là 20%; 25% và 5%.

Sau đó không lâu, Xuân Mai Sài Gòn cuối tháng 9/2017 đã tăng vốn gấp 50 lần lên 1.000 tỷ đồng. Người đại diện theo pháp luật là Tổng giám đốc Cao Việt Dũng.

Ông Cao Việt Dũng cũng là Chủ tịch HĐTV của cổ đông góp 25% vốn vào Xuân Mai Sài Gòn là Công ty TNHH Thương Mại & Sản xuất Tường Việt.

Dự án Tân Thuận Tây của Hoàn Cầu Group đã đổi chủ sang XMC. Ảnh: Nhà đầu tư

Được biết, sau khi đổi chủ, XMC đã tiến hành mạnh mẽ việc tái cơ cấu lại về tổ chức và toàn bộ hoạt động. Về tổ chức, Công ty đã thành lập một số Ủy ban thuộc Hội đồng quản trị để kiểm soát toàn bộ các hoạt động đầu tư, nghiên cứu phát triển;  tài chính và chi phí; nhân sự. Về hoạt động kinh doanh, Công ty xác định định hướng chiến lược kinh doanh dựa trên hai trụ cột chính là hoạt động nhận thầu xây dựng trên nền công nghệ bê tông dự lực căng trước tiền chế theo hình thức EPC và hoạt động đầu tư bất động sản.

Với định hướng đó, trong hoạt động nhận thầu xây dựng, lien tiếp trong nhiều năm, Công ty đã trúng thầu nhiều dự án xây dựng có giá trị cao như thi công phần cọc móng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, sản xuất cấu kiện và thi công kết cấu, hoàn thiện Dự án Khu chung cư Thăng Long của Công ty Ngôi sao An Bình, Khu phức hợp nhà ở Trung tâm thương mại Ecogreen, Dự án Paragon, Dự án nút giao thông Long Biên, Dự án Tincom 360 đường Giải phóng…

Về hoạt động đầu tư dự án bất động sản, tận dụng cơ hội thị trường, Công ty đã đẩy mạnh hoạt động M&A, mua lại một số dự án hoặc hợp tác đầu tư, đáng chú ý là Dự án Xuan Mai Sparks Tower (8 tòa) tại cụm HH2 Dương Nội, Hastone Tower tại 150 Thanh Bình, Hà Đông, tòa CTA, CTB, CT 2E chung cư VOV Mễ Trì và một số dự án khác.

Về nguồn công việc, XMC đang có trong tay một số dự án bất động sản và các hợp đồng nhận thầu xây dựng để bảo đảm công việc cho toàn hệ thống trong các năm tiếp theo.

Về hoạt động nhận thầu, XMC là nhà thầu duy nhất nhận chuyển giao công nghệ bê tông dự ứng lực tiền chế căng trước của hãng Rose, Cộng hòa Bỉ tại Việt Nam trong hoạt động xây dựng phần kết cấu của các công trình dân dụng và công nghiệp. Đồng thời, trong năm 2015 và 2016, XMC đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất tấm tường ACOTEC Xuân Mai và đưa vào sử dụng tại nhiều công trình xây dựng do XMC làm chủ đầu tư hoặc nhận thầu và được chủ đầu tư đánh giá cao.

Về lĩnh vực đầu tư các dự án bất động sản, trong 3 năm qua, XMC đã đưa ra thị trường gần 3.000 căn hộ phân khúc giá trung bình khoảng 20 triệu đồng/m2. Với thiết kế hợp lý, chất lượng tốt, sản phẩm căn hộ của XMC đã được thị trường đánh giá cao và đón nhận.

Theo báo cáo tài chính kiểm toán, tới cuối năm 2017, Xuân Mai Corp đã góp vào Xuân Mai Sài Gòn 90 tỷ đồng. Với tỷ lệ góp vốn 20%, doanh nghiệp này còn phải bỏ thêm 110 tỷ đồng để đạt đủ mức cam kết 200 tỷ đồng.

Vũ Đậu (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-thong-tin-ve-ong-chu-dung-sau-thuong-vu-mua-lai-khu-dat-vang-nam-sai-gon-a225863.html