Hơn 600 bác sĩ, sinh viên y khoa kí đơn phản đối vì lương quá cao


Thứ 5, 08/03/2018 | 14:16


Cùng sự kiện

Hơn 500 bác sĩ và 162 sinh viên y khoa tại Quebec, Canada đã ký một bức thư công khai phản đối việc tăng lương của chính họ do Liên đoàn Y tế nước này quyết định.

Hơn 500 bác sĩ và 162 sinh viên y khoa tại Quebec, Canada đã ký một bức thư công khai phản đối việc tăng lương của chính họ do Liên đoàn Y tế nước này quyết định.

Theo CNBC, bức thư của hơn 500 bác sĩ viết: “Chúng tôi, các bác sĩ Quebec, những người tin tưởng vào hệ thống cộng đồng mạnh mẽ, phản đối động thái tăng lương gần đây được các liên đoàn y tế thương lượng. Chuyện tăng lương gây sốc vì tất cả y tá, nhân viên y tế đều đang đối mặt với điều kiện làm việc rất khó khăn, trong khi bệnh nhân của chúng ta thiếu các dịch vụ cần thiết vì tình hình cắt giảm ngân sách mạnh trong những năm gần đây và việc quyền lực tập trung trong tay Bộ Y tế. Thứ duy nhất dường như không giảm là lương của chúng tôi”.

Các bác sĩ này nói rằng họ cảm thấy bị xúc phạm khi được tăng lương trong khi y tá có mức lương thấp hơn nhiều và các bệnh nhân thì phải vật lộn với sự sống hàng ngày.

“Việc tăng lương này sẽ gây sốc vì các y tá, các nhân viên y tế và các chuyên gia khác tại đây vẫn phải đối mặt với những điều kiện làm việc rất khó khăn, trong khi bệnh nhân thì thiếu những trang thiết bị bắt buộc vì những cắt giảm chi mạnh mẽ trong những năm gần đây và việc tập trung quyền lực ở Bộ Y tế”, bức thư phản đối của hơn 500 người nêu rõ.

Tin thế giới - Hơn 600 bác sĩ, sinh viên y khoa kí đơn phản đối vì lương quá cao

Một bác sĩ phẫu thuật Canada có mức lương gần 9 tỷ đồng/năm. Ảnh: Caiaimage/Robert Daly

Thêm nữa, các bác sĩ ở Quebec cũng yêu cầu tăng lương cho các điều dưỡng viên và muốn các nguồn lực của hệ thống được phân phối tốt hơn cho lợi ích của nhân viên chăm sóc sức khoẻ và cung cấp các dịch vụ y tế xứng đáng với người dân Quebec.

Theo một báo cáo của Viện thông tin Y tế Canada công bố vào tháng 9/2017, một bác sĩ lâm sàng Canada được trả 260.924 USD (tương đương hơn 6,5 tỷ đồng) mỗi năm. Trung bình một bác sĩ gia đình được trả 211.717 USD (gần 5,3 tỷ đồng) và chuyên gia phẫu thuật được trả 354.915 USD/năm (khoảng gần 9 tỷ đồng).

Tuy nhiên, đây mới chỉ là tổng số tiền lương và không tính đến chi phí mà mỗi bác sĩ được trả cho mỗi ca phẫu thuật, Viện Thông tin Sức khoẻ Canada cho hay.

Được biết, chi phí học trường y ở Canada được chính quyền các tỉnh bang tài trợ. Chi phí này thay đổi phụ thuộc vào việc sinh viên là công dân Canada, là thường trú nhân hay là người nước ngoài. Với công dân hoặc thường trú nhân Canada, học phí cho năm đầu trường y dao động trong khoảng 2.567 - 20.064 USD, theo Hiệp hội Khoa Y Canada.

Nhân Văn (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-600-bac-si-sinh-vien-y-khoa-ki-don-phan-doi-vi-luong-qua-cao-a221906.html