Hủy án sơ thẩm vụ 3 quản giáo đánh phạm nhân 17 tuổi đến tử vong


Thứ 2, 24/12/2018 | 00:34


TAND tỉnh Long An đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND huyện Bến Lức trong vụ “dùng nhục hình” tại trại giam Long Hòa vì vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Chiều 21/12, TAND tỉnh Long An đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND huyện Bến Lức trong vụ “dùng nhục hình” tại trại giam Long Hòa vì vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

HĐXX TAND tỉnh Long An cho rằng cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm có vi phạm như: không thu giữ vật chứng là phương tiện mà các bị cáo dùng vào việc phạm tội (còng tay, ghế để kê bị hại...); chưa thực hiện thực nghiệm điều tra để làm rõ hậu quả ảnh hưởng đến tính mạng của bị hại và hành vi cụ thể của các bị cáo để xác định rõ mối quan hệ về hành vi của các bị cáo đối với thiệt hại xảy ra trong quá trình phạm tội, nhất là đối với cái chết của bị hại Lại Quốc Huy…

Tòa phúc thẩm yêu cầu cấp sơ thẩm thực nghiệm điều tra lại để xác định rõ hành vi, tính chất và mức độ phạm tội của từng bị cáo, những người liên quan để đảm bảo việc xét xử đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử là các quản giáo trại giam Long Hòa gồm Nguyễn Phước Thuận (36 tuổi), Nguyễn Minh Huân (26 tuổi), chiến sĩ nghĩa vụ Công an Châu Minh Nhựt (22 tuổi). Những người này được xác định là đã có hành vi dùng nhục hình đối với 5 phạm nhân lứa tuổi 16, 17 vừa nhập trại được ba ngày.

Bị cáo Nguyễn Minh Huân, Nguyễn Phước Thuận, Châu Minh Nhựt (từ phải sang trái) tại toà. Ảnh: Báo Pháp Luật. 

Theo cáo trạng, ba ngày sau khi nhập trại, năm trại viên đi lao động muộn. Năm em đưa ra lý do như đau bụng, chưa nắm nội quy, bị tiêu chảy... Quản giáo Thuận buộc các em nằm sấp trên nền rồi cùng quản giáo Huân, Nhựt đánh đập các em. Cả ba bị cáo thay nhau dùng gậy cao su đánh liên tiếp nhiều nhát vào mông, vào đùi các trại viên chưa thành niên này để gặng hỏi lý do và người xúi giục.

Bốn trại viên sau khi bị tra hỏi và đánh đập thì được cho ra ngoài lao động. Riêng Huy thì đến 11h cùng ngày được Thuận gọi vào phòng làm việc để gặng hỏi. Huy không thừa nhận nên bị Thuận đè nằm sấp trên nền khiến Huy vùng vẫy. Lúc này, hai phạm nhân “tự giác” cùng Nhựt dùng còng số 8 còng hai tay Huy ra phía trước đầu. Thuận dùng gậy cao su đánh vào mông và đùi Huy, rồi đưa gậy cho Nhựt đánh vào hai chân Huy. Huân cũng tham gia đánh như Thuận.

Khoảng 20 phút sau, Thuận nói dựng Huy dậy, còng hai tay vào vách lưới B40 ở tư thế dựa lưng vào lưới, giơ hai tay cao hơn đầu, mỗi tay một còng, chân đứng dưới đất. Đến 13h25, Thuận phát hiện Huy ngất xỉu nên tháo còng, đưa đi cấp cứu nhưng Huy đã chết trên đường đến bệnh viện.

Theo Bản kết luận giám định pháp y về tử thi xác định, Huy bị dập nhẹ hai môi, bầm tụ máu ở cổ tay, mông, đùi, dưới da đầu, não phù các mạch máu, màng não xung huyết, có chỗ xuất huyết, khoang hộp sọ ứ nhiều máu đỏ sẫm, phổi phù mặt cắt.

Tháng 8/2018, TAND huyện Bến Lức mở phiên tòa lưu động tại Trại giam Long Hòa, tuyên phạt bị cáo Thuận 3 năm 6 tháng tù; Huân 2 năm 6 tháng tù và bị cáo Nhựt 2 năm tù cùng về tội “Dùng nhục hình”. Sau đó, bị cáo Huân và bị cáo Nhựt kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Gia đình bị hại cũng kháng cáo toàn bộ bản án vì còn nghi ngờ về nguyên nhân cái chết của Lại Quốc Huy.

Thu Hằng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huy-an-so-tham-vu-3-quan-giao-danh-pham-nhan-17-tuoi-den-tu-vong-a256263.html