Hủy án vụ luật gia kiện thân chủ đòi 54 tỷ đồng hứa thưởng


Thứ 4, 20/12/2017 | 07:35


Cùng sự kiện

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình vừa ký quyết định giám đốc thẩm hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm vụ luật gia kiện thân chủ đòi 54 tỷ đồng tiền thưởng.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình vừa ký quyết định giám đốc thẩm hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm vụ luật gia kiện thân chủ đòi 54 tỷ đồng tiền thưởng.

Ngày 19/12, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hoà Bình vừa ký quyết định giám đốc thẩm huỷ hai bản án sơ và phúc thẩm vụ luật gia kiện thân chủ yêu cầu phải thực hiện hợp đồng, trả thưởng hơn 54 tỉ đồng.

Theo đó, Hội đồng thẩm phán hủy hai bản án sơ và phúc thẩm vụ tranh chấp hợp đồng hứa thưởng liên quan đến căn nhà 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3, TPHCM) trị giá 54 tỉ đồng giữa luật gia Đặng Đình Thịnh với mẹ con bà Vương Thị Khanh (Việt kiều Mỹ). Theo đó, giao hồ sơ vụ án về cho TAND TPHCM xét xử lại theo thủ tục sơ thẩm.

Trong vụ án này, có các vấn đề chính cần phải được xem xét giải quyết làm rõ.

Ông Đặng Đình Thịnh tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: Tri thức trực tuyến

Một là có việc phía bị đơn ký các giấy tờ hợp đồng hứa thưởng (kèm phụ lục hợp đồng), thoả thuận hứa thưởng, bản cam kết... Trong trường hợp cần thiết thì phải giám định chữ ký của họ làm căn cứ giải quyết.

Hai là các cấp toà chưa xác định có đúng bà Khanh, ông Quang ký các thỏa thuận trên hay không mà căn cứ vào bản thỏa thuận ký tại Mỹ không được hợp pháp hóa lãnh sự để buộc bà Khanh, ông Quang trả cho ông Thịnh 55 tỉ đồng là không đúng quy định tại khoản 1, điều 418, BLTTDS 2004.

Ba là đối với căn nhà 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai, trường hợp này cần hỏi ý kiến của 8 người con còn lại về việc hứa thưởng cho ông Thịnh thế nào mới đủ căn cứ giải quyết vụ án.

Bốn là về tố tụng trường hợp này phải giải quyết đồng thời các quan hệ tranh chấp trong cùng một vụ án và đối trừ nghĩa vụ giữa các đương sự thì mới đảm bảo quyền lợi cho các đượng sự theo đúng quy định tại Điều 38 BLTTDS 2004.

Vụ việc của luật gia Đặng Đình Thịnh đã kéo dài 11 năm qua. Luật gia này nhận lời đi đòi lại nhà đất số 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3, TP.HCM) cho bà Vương Thị Khanh. Đây là căn nhà của bà Khanh sau khi xuất cảnh sang Mỹ bị Nhà nước xác lập quyền chủ sở hữu.

Trước khi đi đòi nhà, giữa luật gia Thịnh và bà Khanh cùng ông Nguyễn Đắc Quang (con trai bà Khanh) thỏa thuận hứa thưởng 15% giá trị nhà đất khi có bản án giao trả lại cho bà Khanh hai căn biệt thự song lập hoặc một trong hai căn biệt thự tại số 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai. Sau đó, cả ba tiếp tục ký phụ lục hợp đồng tăng phần thưởng lên 25%, 30%, thỏa thuận cuối cùng là 35%, được công chứng bởi công chứng viên tại California, Hoa Kỳ.

Khi luật gia Đặng Đình Thịnh đòi được nhà, bà Khanh chỉ thừa nhận có ký hợp đồng hứa thưởng 15% giá trị. Riêng ông Nguyễn Đắc Quang thì chỉ đồng ý chi trả cho ông Thịnh tiền công sức dựa trên những chi phí hợp lý mà ông Thịnh chứng minh được.

Không nhận được hứa thưởng như thỏa thuận, luật gia Đặng Đình Thịnh khởi kiện bà Khanh, ông Quang ra tòa. Cả hai cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên buộc bà Khanh và ông Quang phải trả cho ông Thịnh số tiền hơn 54 tỉ đồng. Hai bản án này bị chánh án TAND tối cao kháng nghị giám đốc thẩm.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huy-an-vu-luat-gia-kien-than-chu-doi-54-ty-dong-hua-thuong-a213591.html