Iraq có trở thành "cơn ác mộng" đầu tiên của thầy trò Park Hang Seo tại Asian Cup 2019?


Thứ 3, 18/12/2018 | 13:00


Cùng sự kiện

Nhà vô địch Asian Cup 2007 được đánh giá là một đội bóng khó chơi tại giải đấu năm nay. Trong lịch sử, Iraq cũng chưa từng thất bại trước ĐT Việt Nam tại Asian Cup.

Nhà vô địch Asian Cup 2007 được đánh giá là một đội bóng khó chơi tại giải đấu năm nay. Thậm chí, trong lịch sử, Iraq cũng chưa từng thất bại trước ĐT Việt Nam tại Asian Cup.

Đối thủ đầu tiên của Việt Nam tại sian Cup 2019 mạnh cỡ nào?

VCK Asian Cup 2019 sẽ diễn ra từ ngày 5/1 đến 1/2/2019 tại 8 SVĐ ở 4 thành phố lớn của UAE là Abu Dhabi (gồm 3 SVĐ: Zayed Sports City, Mohammed Bin Zayed, Al Nahyan), Dubai (SVĐ Al-Maktoum), Al Ain (SVĐ Hazza Bin Zayed, SVĐ Khalifa Bin Zayed) và Sharjah (SVĐ Sharjah).

Theo bốc thăm, ĐT Việt Nam nằm ở bảng D cùng 3 đội bóng Iran, Iraq và Yemen. Cả 3 đối thủ của thầy trò HLV Park Hang-seo tại vòng bảng đều đến từ Tây Á.

Trong đó, trận ra quân đầu tiên của Việt Nam tại VCK Asian Cup 2019 sẽ diễn ra vào ngày 8/1 và gặp Iraq.

Iraq không chỉ từng vô địch Asian Cup 2007 mà còn là một đội bóng mang tầm cỡ quốc tế.

Trong giải đấu năm nay, Iraq được đánh giá là một đội bóng khó chơi và là một trong những ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch. Hiện, Iraq đang đứng thứ hạng 88 thế giới và 11 châu Á.

Ngay từ khi biết kết quả bốc thăm nằm chung bảng D với Iran, Việt Nam và Yemen, ĐT Iraq đã xác định rõ cho mình mục tiêu lọt vào vòng 1/8 ASIAN Cup 2019.

Trong lịch sử, Iraq là đội vô địch Asian Cup 2007 và đã vượt qua chính Việt Nam với tỷ số 2-0 ở tứ kết. Kể từ đó tới nay Việt Nam chưa từng thắng Iraq trong 2 lần gặp tiếp theo ở vòng loại World Cup 2018, hòa 1-1 tại Mỹ Đình nhưng thua 0-1 trên sân khách.

HLV trưởng Basim Qasim của Iraq đã từng cùng đội tuyển nước này dự World Cup 1986 tại Mexico. Ông được bổ nhiệm sau khi Iraq sa thải HLV cũ do chiến dịch vòng loại World Cup 2018 không thành công ở vòng bảng thứ 3 với 5 thất bại ở 7 trận đầu tiên.

Bóng đá Việt Nam đã có một chiến thắng lớn trước Iraq đầu năm nay khi U23 Việt Nam đánh bại U23 Iraq ở tứ kết giải U23 châu Á trong loạt luân lưu. Tuy nhiên, đó là cấp độ U23, sẽ có nhiều tuyển thủ U23 Việt Nam dự Asian Cup 2019 nhưng họ sẽ đối đầu với một đội tuyển nhiều kinh nghiệm và có cầu thủ đang chơi ở Serie A (Italia) hay MLS (Mỹ).

Cơ hội nào cho đoàn quân của HLV Park Hang-seo

Tuy chúng ta phải đối đầu với những đối thủ mạnh mang tầm cỡ quốc tế, song, trước lợi thế vừa giành cúp vàng tại AFF Cup 2018 và những thành tích mà Việt Nam từng giành được, người hâm mộ hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào đoàn quân của HLV Park Hang-seo sẽ tiến sâu vào vòng Knock out.

U23 Iraq từng nhận kết cục đau đớn trước U23 Việt Nam.

Theo điều lệ giải, ngoài 2 đội đứng đầu mỗi bảng còn có 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất lọt vào vòng trong. Cách sắp xếp này tương tự với ASIAD 2018 vừa qua. Bởi vậy, đội tuyển Việt Nam còn có thêm cơ hội lọt vào vòng loại trực tiếp với tư cách đội đứng thứ 3 bảng D.

Trên trang tin thể thao Kooora trong bài bình luận về kết quả bốc thăm ASIAN Cup 2019 tổ chức hôm 4/5 tại Dubai (UAE) đã có bài viết: "Iraq đối mặt với mối đe dọa từ Việt Nam". Bài báo nhắc lại thất bại của U23 Iraq trước U23 Việt Nam tại vòng tứ kết U23 châu Á 4 tháng trước trên chấm đá phạt luân lưu 11m.

Cho đến giờ, trận thua đó vẫn khiến cầu thủ và các CĐV Iraq day dứt và tiếc nuối mỗi khi nhắc lại. Chính HLV trưởng đội tuyển Iraq Shaker Mahmoud cũng đánh giá cao đội tuyển Việt Nam ở thời điểm này: "Iraq được kỳ vọng vượt qua vòng bảng, nhưng chúng tôi hiểu rõ Việt Nam đã tiến bộ thần tốc trong thời gian qua. Dù vậy, mục tiêu của chúng tôi vẫn không đổi".

HLV Park Hang-seo đang có trong tay lứa cầu thủ đáng mơ ước của mọi đội bóng.

Ông Shaker Mahmoud sau đó cũng khẳng định thành tích thi đấu của đội tuyển Iraq tại ASIAN Cup 2019 phụ thuộc vào quá trình chuẩn bị, sự nỗ lực của các cầu thủ và bảng đấu của Iraq với các đối thủ khác là Iran, Việt Nam và Yemen là cân bằng, không có sự chênh lệch nào đáng kể.

Cựu đội trưởng của đội tuyển Iraq, Abbas Obaid cùng từng phát biểu: "Iran và Việt Nam là những đối thủ mạnh ở Asian Cup sắp tới. Tôi đã theo dõi Việt Nam ở cả hai giải đấu, U23 Châu Á và ASIAD 2018, họ là một tập thể đồng đều với lối chơi thuyết phục.

Nhìn vào bảng đấu hiện tại, thật khó để đoán biết đội nào sẽ giành vé đi tiếp nhưng tôi vẫn hy vọng rằng, Iraq có thể tiến xa ở giải đấu", cầu thủ Abbas Obaid bình luận.

VCK Asian Cup 2019 sẽ là kỳ đầu tiên mà Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) mở rộng giải đấu từ 16 đội lên 24 đội.

Đội tuyển Việt Nam vào bảng D, khi gặp các đối thủ Iraq, Iran và Yemen. Đây được đánh giá là bảng không quá khó tại VCK Asian Cup 2019.

Tại VCK Asian Cup 2019, 24 đội sẽ được chia vào 6 bảng, mỗi bảng 4 đội, thi đấu vòng tròn 1 lượt tại mỗi bảng để tính điểm xếp hạng. Đội nhất, nhì mỗi bảng và 4 đội thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền vào thi đấu tại vòng 1/8 (vòng 16 đội) theo thể thức loại trực tiếp.

Tổng tiền thưởng cho cả giải đấu được AFC xếp ở mức 15 triệu USD. Trong đó đội vô địch sẽ được thưởng 5 triệu USD.

Với chức vô địch AFF Cup 2018 sau khi đánh bại Malaysia với tổng tỷ số 3-2, thầy trò HLV Park Hang Seo thêm phần tự tin trước khi hành quân sang UAE tham dự VCK Asian Cup 2019.

Danh sách 24 đội giành quyền tham dự VCK Asian Cup 2019 gồm: Qatar, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Saudi Arabia, Australia, Uzbekistan, Iran, Syria, Iraq, Trung Quốc, Palestine, Oman, Ấn Độ, Lebanon, Turkmenistan, Jordan, Bahrain, Việt Nam, Kyrgyzstan, Triều Tiên, Philippines, Yemen và chủ nhà UAE.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iraq-co-tro-thanh-con-ac-mong-dau-tien-cua-thay-tro-park-hang-seo-tai-asian-cup-2019-a255486.html