Kết luận nghi vấn điểm thi tại Lạng Sơn: 8 bài bị hạ điểm nhưng "không bất thường"


Thứ 7, 21/07/2018 | 13:55


Cùng sự kiện

Theo kết quả rà soát điểm thi tại tỉnh Lạng Sơn, 100% bài thi trắc nghiệm được chấm thẩm định có kết quả không thay đổi, 8 bài thi môn Văn bị hạ từ 1,25-1,75 điểm.

Theo kết quả rà soát điểm thi tại tỉnh Lạng Sơn, 100% bài thi trắc nghiệm được chấm thẩm định có kết quả không thay đổi, 8 bài thi môn Văn bị hạ từ 1,25-1,75 điểm.

Toàn cảnh buổi họp báo công bố kết quả rà soát, xác minh kết quả thi THPT quốc gia 2018 của 35 thí sinh tại Lạng Sơn. - Ảnh: Dân Trí

Tối nay (21/7), tổ công tác Bộ GD&ĐT phối hợp với các bên liên quan đã tổ chức cuộc họp báo công bố kết quả rà soát lại điểm thi, quy trình thi tại cụm thi tỉnh Lạng Sơn.

Đối tượng rà soát là toàn bộ các bài thi của thí sinh có điểm thi cao trên toàn bộ các điểm thi và bài thi của các thí sinh thi tự do tại điểm thi THPT Chuyên Chu Văn An.

Ngoài ra, tổ công tác thực hiện rà soát chữ kí của cán bộ coi thi, rà soát chữ kí của thí sinh trên các bài thi, môn thi và phiếu thu bài thi. Đối với bài thi, tổ công tác rà soát các phương án được thí sinh lựa chọn tô trên bản gốc, rà soát giữa file ảnh đã quét được lưu với bài gốc, rà soát bằng tay trực tiếp trên phiếu trả lời trắc nghiệm của những thí sinh có điểm cao nhất.

Ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT, đã báo cáo kết quả công tác kiểm tra, rà soát kết quả thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn. 

Kết quả chấm trắc nghiệm không có dấu hiệu bất thường. Hội đồng thi đã thực hiện đầy đủ quy trình chấm thi theo quy chế. Các phiếu trả lời trắc nghiệm gốc, file ảnh... không có dấu hiệu bất thường. 

Cụ thể, 1539 bài thi trắc nhiệm được chấm thẩm định, bao gồm: 572 bài thi môn Toán, 222 bài thi môn Tổ hợp tự nhiên, 395 bài thi Tổ hợp xã hội và 350 bài thi Ngoại ngữ.

100% các bài thi trắc nghiệm được chấm thẩm định đều có kết quả không thay đổi so với điểm thi do hội đồng thi Sở GD-ĐT Lạng Sơn đã công bố ngày 11/7/2018.

Đối với các bài thi tự luận, trong 51 bài thi môn Văn được chấm thẩm định, không có bài nào được tăng điểm, có 43 bài không thay đổi điểm. Có 8 bài thi giảm điểm trong đó có 4 bài giảm 1,25 điểm, 3 bài giảm 1,5 điểm và 1 bài thi giảm 1,75 điểm. Riêng bài thi giảm 1,75 điểm thì thực chất điểm chấm giảm 1,25 điểm còn 0,5 điểm là do cộng nhầm.

Theo đó, tổ công tác của Bộ GD-ĐT và Ban Chỉ đạo thi tỉnh Hà Giang kết luận: chưa phát hiện dấu hiệu sai phạm trong công tác tổ chức thi ở hội đồng thi Sở Giáo dục Đào tạo Lạng Sơn; đề nghị hội đồng thi tiếp tục thực hiện công việc của kỳ thi theo quy chế thi đã ban hành; làm rõ, kiểm điểm rút kinh nghiệm của các cá nhân liên quan của tổ chấm thi môn Ngữ văn.

Ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT. - Ảnh: VTC News

Trước đó, dư luận đặt nghi vấn 35 thí sinh tự do tại Tiểu đoàn 2 - Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động – K20 (Lạng Sơn) có điểm thi THPT Quốc gia 2018 cao bất thường. Cụ thể, nhiều người cho rằng điểm của các chiến sỹ này có phần gian lận, không thể cao như vậy vì họ còn rèn luyện chứ không chỉ học tập như thí sinh THPT.

Trong ngày 19/7 và rạng sáng ngày 20/7, tổ công tác của Bộ GD-ĐT phối hợp với cùng Ban Chỉ đạo thi tỉnh Hà Giang có buổi làm việc làm rõ nghi vấn về điểm thi bất thường của 35 chiến sỹ cảnh sát cơ động.

Đại úy Đỗ Đình Viên – Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2 thuộc bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động – K20 cho rằng, 35 chiến sỹ này đều có học lực khá chứ không phải trung bình như một số báo và mạng xã hội đã đưa tin. Đại uý Viên cũng công bố bảng học lực, hạnh kiểm lớp 12 của 35 chiến sỹ cảnh sát cơ động của đơn vị bị tố điểm cao bất thường trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ket-luan-nghi-van-diem-thi-tai-lang-son-8-bai-bi-ha-diem-nhung-khong-bat-thuong-a237213.html