Kháng nghị tăng án tử hình đối với bị cáo trong đường dây buôn bán 37kg ma túy


Thứ 5, 30/08/2018 | 03:56


Cho rằng mức án chung thân đã tuyên trong phiên sơ thẩm chưa thể hiện tính nghiêm minh, VKSND TP.HCM đã quyết định kháng nghị lên mức tử hình đối với Nguyễn Tuấn Kiệt.

Do mức án chung thân đã tuyên trong phiên xét xử sơ thẩm chưa thể hiện tính nghiêm minh, VKSND TP HCM đã quyết định kháng nghị lên mức tử hình đối với bị cáo Nguyễn Tuấn Kiệt.

Liên quan đến vụ việc đường dây buôn bán 37kg ma túy, ngày 30/8, VKSND TP HCM cho biết đã ký kháng nghị yêu cầu cấp phúc thẩm xử theo hướng tăng hình phạt từ chung thân lên tử hình đối với Nguyễn Tuấn Kiệt (SN 1973, ngụ quận 3, TP HCM) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Theo VKSND TP HCM, mức án tù chung thân mà TAND TP HCM đã tuyên đối với Kiệt chưa thể hiện tính nghiêm minh cũng như tính chất, hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng mà bị cáo đã gây ra. Từ đó, VKSND TP HCM kháng nghị tử hình để răn đe, phòng ngừa chung.

VKSND TP HCM quyết định kháng nghị tăng mức án lên tử hình đối với bị cáo Nguyễn Tuấn Kiệt trong đường dây buôn bán 37kg ma túy trái phép. Ảnh: TTXVN

Trước đó, chiều 2/8, TAND TP HCM đã tuyên án các bị cáo trong đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Campuchia về Việt Nam và từ phía Bắc vào TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ. 

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội với số lượng ma túy cực lớn, vì vậy phải có mức án nghiêm khắc để giáo dục riêng và phòng ngừa chung. 

HĐXX tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Văn Phú (sinh năm 1964), Trần Thanh Cương (sinh năm 1981), Đỗ Thái Dũng (sinh năm 1991), Võ Xuân Tú (sinh năm 1959) và Tăng Thị Lời (sinh năm 1969) mức án tử hình về các tội mua bán trái phép chất ma túy và vận chuyển trái phép chất ma túy. 

4 bị cáo khác bị tuyên phạt mức án chung thân và 3 bị cáo nhận mức án từ 5 năm tù đến 20 năm tù giam. 

HĐXX cũng tuyên phạt các bị cáo phải chịu hình phạt bổ sung là nộp tiền từ 20-200 triệu đồng; tuyên buộc các bị cáo phải nộp lại số tiền thu lợi bất chính từ hành vi mua bán trái phép chất ma túy. 

Trong đó, “ông trùm” Nguyễn Văn Phú phải nộp lại 340 triệu đồng tiền thu lợi bất chính. Hội đồng xét xử tuyên xung công quỹ Nhà nước số tiền liên quan đến hoạt động mua bán ma túy thu giữ trong vụ án. 

Theo bản cáo trạng, tối 16/11/2015, các trinh sát bắt giữ Trần Thanh Cương (SN 1981) và thu giữ 5,2 kg ma túy tại đường Mễ Cốc, phường 15, quận 8. Từ lời khai của Cương, công an đã bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Phú (SN 1964, ngụ quận 8, TP HCM) và các chân rết còn lại.

Phú sang Campuchia mua xe máy về Việt Nam bán kiếm lời nên đã thiết lập đường dây ma túy xuyên quốc gia.

Sau đó, Phú đưa 2 bạn tù là Nguyễn Thị Bé và Nguyễn Hưng Lộc sang Campuchia chơi rồi kêu 2 người này mang 6 bánh heroin về Việt Nam. Khi Bé và Lộc về đến cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) thì bị hải quan bắt giữ.

Nằm trong đường dây này, nhiều tên đã móc nối với các đầu nậu ma túy phía Bắc vận chuyển ma túy từ Hải Phòng vào TP HCM tiêu thụ. Ngày 2/1/2016, Đỗ Thái Dũng mang vali chứa 17kg ma túy từ Hải Phòng vào TP HCM. Khi Đỗ Thái Dũng và Võ Xuân Tú đang ở một khách sạn tại quận 1 (TP HCM) thì bị trinh sát bắt khẩn cấp.

Theo kết luận của VKSND TP HCM, từ tháng 3/2014 đến tháng 1/2016, đường dây ma túy này đã mua bán trên 20kg heroin và vận chuyển trên 17kg ma túy tổng hợp.

Đối với Nguyễn Tuấn Kiệt, từ năm 1996 đến 2010, Kiệt từng 5 lần đi tù về các tội "Trộm cắp tài sản" và "Cướp giật tài sản". Sau khi ra tù, Kiệt tham gia làm chân rết trong đường dây ma túy "khủng" của Nguyễn Văn Phú.

Trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 9/2015, Kiệt mua của Phú tổng cộng 4 bánh heroin. Tháng 1/2016, công an kiểm tra hành chính nơi ở của Kiệt thu giữ trong phòng ngủ hơn 585g ma túy đá và một lượng nhỏ heroin. Như vậy, Nguyễn Tuấn Kiệt phải chịu trách nhiệm tổng cộng hơn 1,5kg heroin và 585g ma túy đá.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khang-nghi-tang-an-tu-hinh-doi-voi-bi-cao-trong-duong-day-buon-ban-37kg-ma-tuy-a242186.html