Không chờ được tim hiến tạng, nam sinh 16 tuổi qua đời


Thứ 3, 22/05/2018 | 06:44


Cùng sự kiện

Sau 3 tuần điều trị tích cực tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, nam sinh Nguyễn Anh Đức bị giãn cơ tim (16 tuổi, Thái Bình) đã ra đi mãi mãi vào ngày 20/5.

Sau 3 tuần điều trị tích cực tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, nam sinh Nguyễn Anh Đức bị giãn cơ tim (16 tuổi, Thái Bình) đã ra đi mãi mãi vào ngày 20/5.

Ngay sau khi biết tin Đức mất, facebook của nhiều bạn bè Nguyễn Anh Đức đều để hình đại diện màu đen, tiễn đưa người bạn thông minh, học giỏi, ngoan hiền nhưng xấu số.

Suốt 3 tuần qua gia đình, bệnh viện và Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia khẩn thiết kêu gọi thân nhân các gia đình có người thân đang rơi vào tình trạng chết não mang nhóm máu O hãy cho Đức một cơ hội sống nhưng cuối cùng cơ hội ấy cũng tuột mất khi có một thanh niên chết não có cùng nhóm máu với Đức, Đức có cơ hội, nhưng cuối cùng gia đình người định hiến tặng trái tim đã từ chối.

Trưa 20/5, Đức đã được gia đình đưa về quê ở Hải Dương và ngày 22/5 là lễ tang của em.

Đức mạnh mẽ đến giây phút cuối cùng. Ảnh Tri thức trực tuyến.

Đức là một trường hợp đặc biệt, bởi những ngày cuối cùng của cuộc đời, em vẫn tỉnh dù yếu, không đi lại được.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Ước, trưởng khoa phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức, cho hay trước ba tuần cấp cứu cuối cùng, Đức đã nằm điều trị ở khoa mấy tháng.

"Tôi ám ảnh bởi ánh mắt của cháu mỗi lần đi qua phòng bệnh ấy, tôi sợ những câu hỏi của Đức. Lần nào tôi đi qua Đức cũng hỏi bao giờ có tim bác nhỉ, hay có cách nào khác không bác... Tôi có khi không dám đi về phía phòng cháu nằm" - ông Ước nói.

Đức nằm trên giường bệnh, máy móc dây rợ chằng chịt xung quanh... Khi nghe lời động viên: "Cố lên Đức nhé", em liền giơ ngón tay cái gầy guộc của mình lên ra hiệu. Dù mắc trọng bệnh, Đức vẫn luôn dâng trào khát khao sống.

Đức trước lúc ra đi. Ảnh Thanh Niên.

Đức là học sinh giỏi 9 năm liên tiếp, đạt nhiều giải thưởng cấp huyện, cấp tỉnh và luôn nằm trong đội tuyển của trường. Em rất năng nổ, tham gia nhiều hoạt động của trường, lớp nên được thầy cô, bạn bè yêu quý. Thời gian em nằm viện thầy giáo chủ nhiệm lớp 10 cũng đã hai lần từ Thái Bình lên thăm, nhiều bạn bè viết thư tay, nhắn tin, gọi điện thoại hỏi thăm, động viên.

Lá thư nghẹn ngào mẹ Đức viết gửi con trai. Ảnh Thanh Niên.

Trước khi Đức ra đi, nhiều người đã nghẹn ngào khi đọc bức thư tay mẹ cậu viết.

Cố lên con yêu của mẹ!

Chưa bao giờ mẹ thấy thời gian trôi nhanh như lúc này con ạ. Mẹ không muốn mất con đâu con trai yêu của mẹ! Mẹ không biết làm gì cho con nữa, mẹ cầu mong một phép màu nào đó đến với con.

16 năm trời khi con ra đời, được sống bên con, được ngắm con khôn lớn từng ngày, bao nhiêu hy vọng bao nhiều hoài bão mẹ đều dành hết cho con, nhưng chưa bao giờ mẹ thấy bất lực như lúc này. Mẹ phải làm gì đây để giữ con lại, con trai yêu của mẹ!

Cố gắng lên con! Con rất giỏi và đầy nghị lực phải không con. Mẹ chỉ ước gì căn bệnh quái ác kia chỉ là một bài toán khó cho con thôi, để thử thách con và như bao lần mẹ đã tự hào về con vì con đã vượt qua tất cả các bài tập khó đó.

Bác sỹ bảo với mẹ: "Con sẽ được tiếp tục sống' cho dù sáng nay trái tim yếu ớt của con đã thoi thóp và bắt đầu ngừng đập. Mẹ tin vào một điều kì diệu và một phép màu vì mẹ biết ngoài kia nhiều người đang tâm trạng như mẹ. Họ đang đau buồn vì họ phải rời xa người thân yêu của mình vì bệnh tật, vì những tai nạn bất ngờ. Bác sỹ nói vẫn đang cố gắng để tìm kiếm, để vận động một nghĩa cử của ai đó chẳng may qua đời.... họ hiến cho con một trái tim để con được sống, được tiếp tục đi học và thực hiện ước mơ. Thật khó phải không con?

Nhưng mẹ không thể mất con được con yêu của mẹ ạ!

Mẹ vẫn hy vọng phép màu sẽ đến với con yêu!

Mẹ của con!

Trước đó, Đức từng là một thanh niên khỏe mạnh. Một ngày cuối năm 2017, em bị sốt cao, gia đình nghi bị sốt virus nên điều trị tại nhà, mấy hôm sau, Đức đi học trở lại bình thường. Vài ngày sau, cậu xuất hiện tức ngực, khó thở nên được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình thăm khám và kết luận là bị suy tim.

Sau đó, gia đình đã tức tốc đưa Đức vào Bệnh viện Bạch Mai khám, bác sĩ thông báo nam sinh này bị suy tim rất nặng, và chỉ định phải ghép tim thì mới có thể sống. Tuy nhiên, Đức đã ra vì không chờ được tim hiến tặng.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-cho-duoc-tim-hien-tang-nam-sinh-16-tuoi-qua-doi-a230350.html