Quận Tây Hồ: Khu nhà mẫu dự án Kosmo "mọc" giữa đất công?


Thứ 4, 05/12/2018 | 08:32


Trong khuôn viên Trung tâm VHTT&TT quận Tây Hồ "bất ngờ" xuất hiện một khu nhà mẫu thuộc dự án Kosmo Tây Hồ. Dù nằm "chễm chệ" trên đất công, song vẫn chưa bị xử lý.

Trong khuôn viên Trung tâm Văn hóa - Thông tin & Thể thao (VHTT&TT) quận Tây Hồ "bất ngờ" xuất hiện một khu nhà mẫu thuộc dự án Kosmo Tây Hồ. Dù nằm "chễm chệ" trên đất công, song khu nhà mẫu này vẫn chưa hề bị cơ quan chức năng xử lý?

Khu nhà mẫu dự án Kosmo Tây Hồ ngang nhiên nằm trên đất công khuôn viên Trung tâm VHTT&TT quận Tây Hồ.

Dự án đồ sộ ngang nhiên nằm trên đất công?

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, trong khuôn viên Trung tâm VHTT&TT quận Tây Hồ (số 101 đường Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội) bỗng “mọc” lên một công trình được xây dựng hiện đại, hoành tráng mang tên “Khu nhà mẫu dự án Kosmo Tây Hồ”.

Sự hiện diện của công trình kiên cố này đang “xâm lấn” sân chơi chung, ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động văn hóa, giải trí… của đông đảo người dân trên địa bàn, khiến dư luận bức xúc.

Theo ghi nhận của PV, công trình này có tên là Khu nhà mẫu dự án Kosmo Tây Hồ (do Công ty TNHH MTV Ứng dụng Công nghệ mới và Du lịch - NEWTATCO làm chủ đầu tư). Diện tích xây dựng của công trình lên đến hàng trăm mét vuông, chiếm phần lớn diện tích đất của Trung tâm (hướng ra đường Xuân La).

Điều đáng nói, khu nhà mẫu dự án Kosmo Tây Hồ tại Trung tâm VHTT&TT quận Tây Hồ, không chỉ xây dựng trên phần đất công, thuộc sự quản lý của Trung tâm, mà chủ đầu tư còn biến đổi mặt bằng tại khu vực này để tạo tiểu cảnh và cảnh quan nhằm mục đích khiến cho khu nhà mẫu trở nên bề thế, hào nhoáng như những căn hộ sang trọng. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì? Cơ quan chức năng nào cấp phép? mà một công trình bề thế, đồ sộ lại ngang nhiên “chễm chệ” giữa Trung tâm này?

Phía trong khuôn viên Trung tâm VHTT&TT quận Tây Hồ còn bị biến thành nơi trưng bày cây cảnh.

Được biết, Trung tâm VHTT&TT quận Tây Hồ thành lập từ năm 2001 theo Quyết định của UBND TP Hà Nội với chức năng hoạt động là tham gia với Phòng Văn hóa, xây dựng phương hướng và kế hoạch phát triển văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở các phường, trường học, cơ quan xí nghiệp trên địa bàn quận.

Trung tâm thuộc sự quản lý trực tiếp của UBND quận Tây Hồ và hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của Sở Văn hóa TP. Đây được xác định là nơi phục vụ phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của địa phương. Là nơi đào tạo, bồi dưỡng những học sinh, thiếu niên có năng khiếu, hướng dẫn phong trào và bổ sung đội ngũ vận động viên cho TP.

“Né tránh” cung cấp giấy tờ pháp lý

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV, ông Võ Thanh Tùng - Chủ tịch UBND phường Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Việc xây dựng khu nhà mẫu dự án Kosmo nằm hoàn toàn trong đất của Trung tâm VHTT&TT quận Tây Hồ, do vậy trách nhiệm thuộc về Trung tâm, UBND phường cũng chỉ là đơn vị ngang cấp”.

Để làm rõ những phản ánh quỹ đất công Trung tâm VHTT&TT quận Tây Hồ bị “xẻ thịt”, sử dụng sai chức năng, PV đã liên hệ làm việc với UBND quận Tây Hồ. Ngày 7/11, Văn phòng UBND quận Tây Hồ có giấy giới thiệu phóng viên tới Trung tâm VHTT&TT quận Tây Hồ để tìm hiểu thông tin.

Ngày 23/11, trong cuộc trao đổi với phóng viên về nội dung UBND quận Tây Hồ đã chỉ đạo Trung tâm VHTT&TT quận Tây Hồ cung cấp thông tin cho báo chí thì ông Dương Văn Trường - Phó Giám đốc Trung tâm lại từ chối trả lời các câu hỏi phỏng vấn của PV với lý do: Không đủ thẩm quyền trả lời mà phải xin ý kiến của Giám đốc và hẹn PV làm việc vào chiều thứ 6 tuần sau (30/11-PV).

Trung tâm VHTT&TT quận Tây Hồ không đưa ra được các văn bản pháp lý cho phép xây dựng khu nhà mẫu dự án Kosmo trong khuôn viên của Trung tâm.

Chiều ngày 30/11, PV tiếp tục có buổi làm việc với Trung tâm VHTT&TT quận Tây Hồ. Tại buổi làm việc, ông Dương Văn Trường cho biết, khu nhà mẫu dự án Kosmo là có đề án hợp tác theo quy định của nhà nước và thời gian gia hạn theo đúng quy định. Thực hiện theo đúng phê duyệt của lãnh đạo Quận cho phép, bất kỳ vấn đề gì ở đây đều phải xin ý kiến. Tuy nhiên, PV yêu cầu được xem các văn bản và quyết định phê duyệt của UBND Quận cho phép xây dựng khu nhà mẫu dự án Kosmo trên đất công của Trung tâm thì ông Trường lại lấy lý do kế toán đi vắng, không thể cung cấp được các giấy tờ liên quan. Sau đó, ông Trường lại hẹn chiều ngày thứ 2 tuần sau (3/12 - PV) sẽ gửi đầy đủ các thông tin và giấy tờ liên quan.

Đến chiều ngày 3/12, lãnh đạo Trung tâm lại tiếp tục tránh né cung cấp tài liệu liên quan đến khu dự án. PV đã liên hệ với ông Nguyễn Viết Xô – Chánh văn phòng Trung tâm VHTT&TT quận Tây Hồ thì được hẹn sang một ngày khác.

Trước thực trạng quỹ đất công của Trung tâm VHTT&TT quận Tây Hồ nhiều năm trở lại đây đang bị “xẻ thịt” để phục vụ cho các hoạt động kinh doanh “phi thể thao” khiến dư luận và người dân vô cùng bức xúc thì liệu các hoạt động kinh doanh này có được Trung tâm VHTT&TT quận Tây Hồ quản lý? UBND quận Tây Hồ có được báo cáo? Lợi nhuận của việc cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ trong khuôn viên đất của Trung tâm VHTT&TT quận Tây Hồ sẽ thuộc về ai?

Vì sao một Trung tâm được TP Hà Nội phê duyệt xây dựng với mục đích phục vu nhu cầu của người dân lai mọc lên công trình kiên cố này? Cơ quan nào cấp phép cho công trình nhà mẫu dự án Kosmo Tây Hồ xây dựng trên đất công? Đề nghị UBND TP. Hà Nội sớm chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, làm rõ vụ việc.

Được biết, khu nhà mẫu dự án Kosmo Tây Hồ được xây dựng phục vụ việc bán hàng cho Dự án xây dựng Tổ hợp chung cư, văn phòng kết hợp dịch vụ thương mại Newtatco hay còn được gọi là dự án Kosmo Tây Hồ (địa chỉ tại số 1 đường Xuân La, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Dự án gồm 3 tòa chung cư NH1, NH2 và NH3, cao từ 22 đến 35 tầng, được giới thiệu là do Công ty phát triển bất động sản Tây Hồ View là chủ đầu tư. Tuy nhiên, tại hồ sơ dự án đều thể hiện duy nhất pháp nhân Công ty TNHH Một thành viên Ứng dụng công nghệ mới và Du lịch (Newtatco). Được biết, pháp nhận của Công ty TNHH bất động sản Tây Hồ View sau này là sự hợp tác giữa Công ty TNHH MTV Ứng dụng công nghệ mới và Du lịch và Tập đoàn Refico.


Xuân Đoàn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-tay-ho-khu-nha-mau-du-an-kosmo-moc-giua-dat-cong-a253740.html