Kiếm tiền dễ như tỷ phú bất động sản Trung Quốc


Thứ 3, 31/10/2017 | 12:37


Cùng sự kiện

Hãng tin Bloomberg nói rằng hiếm có nơi nào trên trái đất mà tài sản lại được tạo ra nhanh như thị trường bất động sản của Trung Quốc đại lục.

Hãng tin Bloomberg nói rằng hiếm có nơi nào trên trái đất mà tài sản lại được tạo ra nhanh như thị trường bất động sản của Trung Quốc đại lục.

Theo số liệu của hãng tin này, tổng giá trị tài sản ròng của nhóm 7 bất động sản giàu nhất Trung Quốc đã tăng chóng mặt từ đầu năm, thêm 44,3 tỷ USD.

Trong bối cảnh các cơ quan chức năng Trung Quốc đẩy mạnh các biện pháp kiểm soát sốt bất động sản, giới đầu tư tin rằng những công ty địa ốc lớn nhất nước này sẽ loại bỏ được những đối thủ nhỏ hơn và mở rộng sự thống trị trên thị trường. Nhờ đó, giá cổ phiếu của các công ty phát triển nhà đất lớn nhất Trung Quốc càng tăng giá mạnh.

Điều này lý giải vì sao khối tài sản ròng của ông Hui Ka Yan, Chủ tịch công ty bất động sản China Evergrande Group, tăng thêm 534% từ đầu năm đến nay. Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu của Evergrande - công ty địa ốc lớn nhất Trung Quốc và có cổ phiếu niêm yết tại thị trường Hồng Kông - tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Cổ phiếu công ty địa ốc Sunac China Holdings có trụ sở ở Thiên Tân chứng kiến doanh thu tăng 25,9% và giá cổ phiếu tăng 501%.

Ông Hui Ka Yan và ông Sun Hongbin - Chủ tịch Sunac, chiếm phần lớn lượng tài sản tăng thêm của các tỷ phú địa ốc Trung Quốc từ đầu năm đến nay. Tài sản ròng của hai vị này tăng thêm tổng cộng 42,5 tỷ USD.

Cổ phiếu của Kaisa Group Holdings, công ty địa ốc có mặt tại hơn 50 thành phố Trung Quốc cũng đã tăng 222% từ đầu năm, dù từ tháng 4/2015-3/2017, công ty này vướng vào một nghi án tham nhũng và đứng trước nguy cơ phá sản.

Nhờ mức tăng giá cổ phiếu này, tài sản của ông Kwok Ying Shing, Chủ tịch Kaisa, tăng thêm 648 triệu USD.

Với tài sản tăng thêm 33,4 tỷ USD từ đầu năm, ông Hui chỉ còn kém tỷ phú Jack Ma 5,2 tỷ USD. Sở hữu khối tài sản ròng 46 tỷ USD, ông Jack Ma hiện là người giàu nhất châu Á trong xếp hạng Bloomberg Billionaires Index.

Trong một báo cáo mới đây, ngân hàng Thụy Sỹ UBS dự báo lợi nhuận của các công ty địa ốc Trung Quốc lớn có niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán sẽ tăng thêm 20% trong thời gian 12-18 tháng tới.

Tuy nhiên, cơn sốt cổ phiếu bất động sản này đang có một vài dấu hiệu yếu đi trong bối cảnh các nhà lãnh đạo Trung Quốc cam kết không để xảy ra bong bóng tài sản. Tại kỳ Đại hội Đảng Trung Quốc mới đây, Chủ tịch nước này Tập Cận Bình nói rằng nhà là để ở chứ "không phải để đầu cơ".

Nguồn: VnEconomy

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kiem-tien-de-nhu-ty-phu-bat-dong-san-trung-quoc-a207376.html