Kiên quyết xử lý tham nhũng vặt để người dân không phải đưa phong bì khi đến bệnh viện, trường học, xin việc


Thứ 6, 23/11/2018 | 12:33


Cùng sự kiện

Ngày 23/11, thực hiện kế hoạch tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Lê Chân.

“Kiên quyết xử lý tham nhũng vặt để người dân yên tâm chứ không phải cứ đến bệnh viện, trường học, đi xin việc, rồi việc này việc khác phải đưa phong bì, phong bao”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Ngày 23/11, thực hiện kế hoạch tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Lê Chân, TP. Hải Phòng.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, các ý kiến cử tri đề cập nhiều tới công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Cho rằng kỳ họp thứ 6 của Quốc hội đã đưa ra nhiều quyết sách mới, trong đó có Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi), cử tri đề nghị cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về kinh tế, có cơ chế chặt chẽ để chống tham nhũng. Cử tri cũng đề nghị công tác cán bộ phải thực sự nghiêm túc, hiệu quả cao hơn nữa, bố trí người có đức, có tài vào bộ máy.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt tay cử tri Hải Phòng.

Cho rằng “đốm lửa xây dựng một Chính phủ kiến tạo được Thủ tướng thắp lên nay đã bùng lên thành ngọn lửa, truyền đi cả nước xuống tận các cơ quan, ban ngành, phường xã…”, cử tri đặt vấn đề hiện nay vấn đề an dân là nhiệm vụ hàng đầu, an dân chính là vấn đề tạo niềm tin trong dân, đáp ứng nguyện vọng của người dân. Cử tri đề nghị Chính phủ, Thủ tướng triển khai các giải pháp mạnh mẽ hơn nữa lập lại trật tự kỷ cương, phép nước; quan tâm xử lý vấn đề tín dụng đen, cướp giật, tham nhũng vặt…

Ghi nhận ý kiến của cử tri, Thủ tướng khẳng định Chính phủ, lực lượng công an, quân đội sẽ làm hết sức mình để người dân yên tâm hơn. “Tôi đã ra Chỉ thị xử lý nghiêm các đối tượng, tổ chức xã hội đen ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Hiện Bộ Công an đang điều tra, xử lý, khởi tố một số vụ”, Thủ tướng cho biết. Với tình trạng cướp giật, địa phương cùng với lực lượng chức năng cần đẩy mạnh phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, trấn áp tội phạm.

Cho biết việc sẽ tổ chức hội nghị toàn quốc chống tham nhũng vặt, Thủ tướng nêu rõ “tham nhũng lớn chúng ta đã nghiêm trị rất nhiều, nhiều cán bộ có liên quan đã bị xử lý nghiêm theo pháp luật nhưng tham nhũng vặt còn là vấn đề nhân dân rất kêu ca”.

“Tiền không phải quá nhiều nhưng gây phiền lòng người dân. Đây là thói xấu phải lên án, giám sát, có biện pháp kiên quyết để người dân yên tâm chứ không phải cứ đến bệnh viện, trường học, đi xin việc, rồi việc này việc khác phải đưa phong bì, phong bao”, Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng nhất trí, phải xử lý nghiêm tội phạm tham nhũng với tinh thần là không có vùng cấm. Theo Thủ tướng, trong bất kỳ trường hợp nào cũng phải chọn người có đức, có tài, đi liền với phòng chống tham nhũng, công khai tài sản.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Thủ tướng đồng tình cho biết an dân là nhiệm vụ hàng đầu, việc tạo niềm tin cho người dân là rất quan trọng. Muốn như vậy cán bộ phải làm gương, hết sức vì dân. Thứ hai là phải lập lại kỷ cương phép nước.

Cử tri Vũ Thăng Long (phường An Biên) bày tỏ vui mừng khi Thủ tướng trong bài phát biểu gần đây đề cập việc đưa nền kinh tế nước ta có quy mô tăng gấp hơn 17 lần trong 30 năm tới, tức là đạt hơn 2.500 tỷ USD với thu nhập bình quân đầu người hơn 18.000 USD vào năm 2045, thời điểm kỷ niệm 100 năm Ngày Quốc khánh.

Về vấn đề này, Thủ tướng cho rằng chúng ta phải có niềm tin, ý chí mạnh mẽ. “Tôi đã tính toán rất cụ thể con số, cơ sở, vấn đề quan trọng là tổ chức thực hiện tốt. Cho nên không chỉ phải có khát vọng mà ta phải có ước mơ lớn, không chỉ người lãnh đạo mà cả nhân dân. Và như vậy, những thành phố trung tâm như Hải Phòng phải có mức tăng trưởng cao hơn nữa”, Thủ tướng nói.

Cũng tại cuộc tiếp xúc, Thủ tướng đã trả lời một số câu hỏi của cử tri về các vấn đề chống thất thu thuế, phát triển cơ sở hạ tầng để bảo đảm theo kịp sự phát triển kinh tế của Hải Phòng, chống buôn lậu, phá rừng, phát triển giáo dục…

Thủ tướng chỉ đạo lãnh đạo Thành phố Hải Phòng quan tâm giải quyết một số vấn đề cử tri nêu, như việc cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, các khu dân cư của người dân, việc thành lập trường tiểu học...

Nhắc lại phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Không được ngủ quên trên vòng nguyệt quế”, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần quán triệt các thành viên Chính phủ là cầu thị, lắng nghe, không chủ quan trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều biến chuyển, thiên tai bão lũ còn đe dọa...

Dương Thu
Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kien-quyet-xu-ly-tham-nhung-vat-de-nguoi-dan-khong-phai-dua-phong-bi-khi-den-benh-vien-truong-hoc-xin-viec-a252459.html