Kỹ sư người Việt tại nhà máy thủy điện Lào kể lại giây phút vỡ đập


Thứ 4, 25/07/2018 | 10:11


Một kỹ sư người Việt đang trực tiếp làm việc tại nhà máy thủy điện thuộc công trình thủy điện Xepian-Xe Nam Noy đã kể lại giây phút xảy ra sự cố bất ngờ.

Một kỹ sư người Việt, thuộc nhân sự của một công ty của Lào đang làm thầu phụ tại công trình thủy điện Xepian-Xe Nam Noy đã kể lại giây phút xảy ra sự cố vỡ đập đang thi công. 

Sau khi vụ vỡ đập xảy ra tại Lào, PV ĐS&PL đã có cuộc trao đổi nhanh với anh N.P.M - Kỹ sư người Việt đang làm việc cho một công ty của Lào (là nhà thầu phụ của công ty Hàn Quốc) tại công trình thủy điện Xepian-Xe Nam Noy tại tỉnh Attapeu, Lào. Anh M. làm việc tại khu vực nhà máy phát điện, cách vị trí của đập thủy điện khoảng 13km về phía hạ lưu.

Hình ảnh tại nhà máy phát điện cho công trình đập Xepian-Xe Nam Noy trước khi xảy ra sự cố vỡ đạp - Ảnh: Nhân vật cung cấp. 

Khi xảy ra sự cố đập vỡ, anh M. đang làm việc tại nhà máy phát điện cho công trình, cách đập thủy điện khoảng 13km theo đường chim bay và khoảng 200km theo đường xe chạy.

Do địa hình cách biệt, đội kỹ thuật của anh M. hoàn toàn không biết về sự cố cho đến khi nhận được thông báo trên loa. Sau đó, toàn công trường cũng nhận được thông báo từ công ty Hàn Quốc là chủ thầu yêu cầu mọi người không đi lại để tránh nguy hiểm.

Từ khu vực đập xuống tới nhà máy phát điện, nơi anh M. công tác, có đường hầm dẫn nước rất lớn. Sau khi tai nạn xảy ra, tổ trực tại cổng hầm nước đã kịp thời đóng hầm lại để không ảnh hưởng tới nhà máy. "Nếu không kịp đóng cửa, tôi không dám tưởng tượng tới hậu quả. Khi xem hình ảnh của vùng nằm thẳng dưới khu xả lũ, toàn bộ đội kỹ thuật chúng tôi đều giật mình", anh M. kể lại giây phút xảy ra sự cố.

Theo thông báo, hôm nay (25/7), nước xả đập mới xuống đến nhà máy, toàn bộ mọi người đã có biện pháp hạn chế thiệt hại và bảo vệ an toàn cá nhân. Đội kỹ thuật của anh M. cũng không nhận được thông tin sẽ tạm hoãn công việc hay dừng thi công nên có lẽ dòng nước đã được kiểm soát.

Về nguyên nhân gây ra sự cố, có nhiều nguồn tin cho rằng do lượng mưa lớn trong thời gian dài, gây quá tải. Tuy nhiên, đơn vị chủ quản và đội phụ trách thi công đập chưa đưa ra thông báo chính thức nên phía kỹ thuật tại nhà máy không thể khẳng định.

Khu vực bị sạt lở nghiêm trọng sau khi xảy ra lũ quét.

Quá trình cứu hộ thì đang diễn ra rất khẩn trương. Về công trình, do nhà máy phát điện không thiệt hại gì nên theo anh M, các nhà thầu sẽ có kế hoạch xây lại phần đập bị vỡ hoặc vá đập. Đây là dự án liên doanh 3 nước Lào – Thái Lan – Hàn Quốc trị giá hơn 1 tỷ USD và chắc chắn sẽ sớm có kế hoạch sửa chữa.

Đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy tại tỉnh Attapeu bất ngờ vỡ vào cuối ngày 23/7 đã khiến lũ quét qua 6 ngôi làng. Hàng trăm người mất tích và hơn 6.600 người đã bị mất nhà cửa và ít nhất 20 người được cho là đã thiệt mạng, theo thông tấn xã Lào.

Sáng ngày 25/7, lực lượng cứu hộ đã có mặt để giải cứu những người mắc kẹt và chăm sóc y tế cho những người bị thương.

Thu Phương

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-su-nguoi-viet-tai-nha-may-thuy-dien-lao-ke-lai-giay-phut-vo-dap-a237569.html