+Aa-
    Zalo

    Làm 5 km cáp treo qua sông Hồng sẽ “ngốn” chi phí 1.300 tỷ đồng

    ĐS&PL Theo tính toán, với chiều dài khoảng 5 km, tuyến cáp treo sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng.

    Theo tính toán, với chiều dài khoảng 5 km, tuyến cáp treo sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng.

    Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội, cho hay Sở GTVT TP Hà Nội vừa tiếp nhận đề xuất làm cáp treo vận tải hành khách công cộng qua sông Hồng của một doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, đề xuất này mới là dạng ý tưởng, Sở GTVT TP Hà Nội đã tiếp nhận, xem xét, báo cáo UBND TP Hà Nội.

    Cụ thể, ông Tuấn cho hay vào tuần trước, Sở GTVT TP Hà Nội đã có cuộc làm việc với Tập đoàn Poma (một doanh nghiệp của Pháp chuyên về lĩnh vực cáp treo).

    Tại cuộc làm việc này đại diện Tập đoàn Poma đã đề xuất làm tuyến cáp treo vận chuyển hành khách công cộng qua sông Hồng đến điểm trung chuyển xe buýt Long Biên.

    Theo đề xuất của Tập đoàn Poma, ý tưởng xây dựng tuyến cáp treo vận tải hành khách công cộng qua sông Hồng nhằm giảm tải áp lực giao thông cho nội đô, nhất là tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm của ba cầu Long Biên, Chương Dương, Vĩnh Tuy.

    Với chiều dài khoảng 5 km, tuyến cáp treo sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng. Ảnh: VOV

    Poma đề nghị làm tuyến cáp chở hành khách (giống như xe buýt) có kết nối từ trạm trung chuyển xe buýt Long Biên đến Bến xe Gia Lâm. Lộ trình tuyến trên có chiều dài trên 5 km, trong đó có khoảng 1,2 km cáp treo vượt sông Hồng, khoảng 4 km còn lại đi trên mặt đất và vượt trên các tòa nhà, công trình cao tầng ở mặt đất.

    Theo tìm hiểu của phóng viên Tiền Phong được biết, tổng mức đầu tư cho 1 km cáp treo được nhà đầu tư đưa ra để xây dựng tuyến cáp treo từ trạm xe buýt Long Biên đến bến xe Gia Lâm là 10 triệu Euro (tương đương 260 tỷ đồng).

    Như vậy, với chiều dài khoảng 5 km, tuyến cáp treo sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng. Một số chuyên gia, nhà quy hoạch cho rằng, số tiền này tương đương mức đầu tư 36 tuyến xe buýt mới, trong khi hiệu quả vận chuyển khách bằng xe buýt cao gấp 5 lần.

    Theo đại diện UBND Hà Nội, khó khăn với đề xuất này là Hà Nội chưa có quy hoạch cáp treo qua đô thị và tuyến cáp có thể ảnh hưởng cảnh quan sông Hồng. Ngoài ra, chi phí đầu tư tuyến cáp treo khá cao nên giá vé sẽ cao hơn vé xe buýt.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-5-km-cap-treo-qua-song-hong-se-ngon-chi-phi-1300-ty-dong-a235057.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan